TPHCM long trọng tổ chức Lễ Giỗ Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh lần thứ 320

14:42 06/07/2020

Sáng 6/7, tại Đền thờ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh thuộc Khu II - Khu Trung Đại - Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, Quận 9, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM long trọng tổ chức Lễ Giỗ Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh lần thứ 320 (1700 - 2020). Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Nguyễn Hữu Hiệp; đại diện các Sở, ban, ngành, các chức sắc tôn giáo trên địa bàn TP.

TPHCM long trọng tổ chức Lễ Giỗ Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh lần thứ 320
Lãnh đạo TPHCM dâng hương Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh.

Phát biểu tại Lễ Giỗ Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu cho biết: Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, tên thật là Nguyễn Hữu Thành, húy Kính, sinh năm 1650 tại huyện Phong Lộc (nay là huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) trong một gia tộc trâm anh thế phiệt lâu đời có nguồn gốc cùng tổ với chúa Nguyễn. Ở trang Gia Miêu ngoại, huyện Tống Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ông thuộc dòng dõi Đức Nhị Khê Nguyễn Trãi - khai quốc công thần nhà Lê, thân phụ ông là Nguyễn Hữu Dật, là một trong 3 vị đệ nhất công thần của Chúa Tiên Nguyễn Hoàng.

Sinh ra và lớn lên, xuất thân trong một gia đình võ tướng, có tài trí song toàn nên Nguyễn Hữu Cảnh đã sớm dấn thân vào cuộc chiến, dự vào nhiều trận công thủ trên đất Quảng Bình đối mặt với quân Trịnh. Tháng 8 năm Nhâm Thân (1692) vua Chiêm Thành là Bà Tranh dấy loạn, đem binh đánh cướp dinh Bình Khang (Khánh Hòa). Do đó đầu năm Quý Dậu (1693) chúa Nguyễn Phúc Chu cử ông làm Thống binh cầm quân đánh dẹp, đến tháng 3 thì bắt được Bà Tranh cùng thủ hạ, vâng lệnh chúa Nguyễn ông đã đổi nước Chiêm Thành làm trấn Thuận Thành, cho quan lại Chiêm trở về phủ dụ dân chúng. Đầu năm 1694, một người Hoa là A Ban dấy loạn, tháng tư năm đó Nguyễn Hữu Cảnh lại vâng mệnh chúa vào đánh dẹp và được giữ chức Chưởng cơ trấn thủ dinh Bình Khang. Năm 1698, chúa Nguyễn cử ông làm Kinh lược sứ đất Chân Lạp, thiết lập phủ Gia Định, gồm huyện Phước Long với dinh Trấn Biên và huyện Tân Bình với Dinh Phiên Trấn. Đây chính là công lớn của ông trong sự nghiệp mở mang các vùng đất phía Nam trở thành lãnh thổ của Việt Nam của các chúa Nguyễn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu phát biểu tại Lễ Giỗ Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh lần thứ 320
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu phát biểu tại Lễ Giỗ Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh lần thứ 320

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu, với vùng đất Sài Gòn - Gia Định xưa (nay là Thành phố Hồ Chí Minh) tên tuổi Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh đã đi vào lịch sử của vùng đất này. Người đã có công lớn trong mở rộng bờ cõi, biên cương; lập nên bộ máy hành chính để cai quản các vùng đất mới, nhiều chính sách ruộng đất, chiêu dụng Nhân dân lập nên một vùng đất Nam bộ trù phú, thiên nhiên ưu đãi để lại cho con cháu hậu thế. Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh là tấm gương sáng về tinh thần trung quân ái quốc của bậc tiền nhân, hết lòng vì nước, vì dân, góp phần xác định chủ quyền, giữ vững lãnh thổ Việt Nam của nhà Nguyễn, tiếp tục khẳng định sự hiện diện và trường tồn của người Việt ở dải đất phương Nam.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu cho hay: Ghi nhớ công ơn Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh và bao thế hệ cha anh đi trước, không gì hơn là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng trong cuộc sống, lao động, học tập để xứng đáng làm người kế thừa, lớp hậu sinh; tập trung nâng cao tinh thần thi đua lao động, sáng tạo, góp phần vào công cuộc kiến tạo, phát triển, hội nhập của đất nước, của TP. Với tinh thần đó, những người con từ mảnh đất Sài Gòn - Gia Định - TPHCM tiếp nối truyền thống kiên cường, vẻ vang “cùng cả nước - vì cả nước - vì hạnh phúc Nhân dân”, “đi trước - về trước”, thực hiện công cuộc dựng xây, phát triển TP mang tên Bác trong giai đoạn mới mà thành quả cuối cùng, có ý nghĩa quan trọng nhất đó chính là chất lượng sống của người dân, là TP thông minh với các dịch vụ công cộng xã hội nhằm phục vụ con người, là thái độ phục vụ Nhân dân đi cùng hiệu quả công việc, mang lại một hệ sinh thái khởi nghiệp ngay trên vùng đất văn minh - hiện đại - nghĩa tình.

Một tiết mục văn nghệ tái hiện công đức của Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh
Một tiết mục văn nghệ tái hiện công đức của Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh

Thay mặt cho thế hệ trẻ TPHCM, Bí thư Quận Đoàn 9 Phan Ngọc Đoan Trang hứa: Với lòng tôn kính Đức Lễ Thành Hầu, biết ơn các bậc tiền hiền bằng mồ hôi, xương máu, trí tuệ và trải qua biết bao gian lao để xây dựng nên một vùng đất trù phú như hôm nay, tuổi trẻ TP xác định trách nhiệm của mình phải ra sức bảo vệ, xây dựng và phát triển TP. Kế thừa truyền thống của cha ông, trong những năm qua, đoàn viên, thanh niên TP đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, thể hiện lòng tự hào và nêu cao đạo lý tốt đẹp của dân tộc, “Uống nước nhớ nguồn”. Các hoạt động xung kích, tình nguyện trong những công trình, phần việc của tuổi trẻ TP là những việc làm thiết thực góp phần thực hiện thành công chủ đề năm của TP “Năm đẩy mạnh văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Qua đó, hun đúc lòng yêu nước, giáo dục thế hệ trẻ biết sống nhân ái, biết trân trọng những giá trị cao đẹp của quá khứ, phát huy hơn nữa truyền thống năng động, sáng tạo, nghĩa tình của TPHCM. Tuổi trẻ TP nguyện tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc; quyết tâm đoàn kết, sáng tạo, đồng sức, đồng lòng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội góp phần xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Đình Lý/thanhuytphcm.vn

Tin cùng chuyên mục