TPHCM luôn xem trọng và đóng góp tích cực cho tình hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia

15:48 22/06/2022

(HMC) - Ngày 22/6, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã đến dự Lễ Kỷ niệm 55 năm Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Vương quốc Campuchia và Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cùng dự có Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM Sok Dareth; Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cùng đại diện các cơ quan và các tổ chức quốc tế tại TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Lễ kỷ niệm. 
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Lễ kỷ niệm. 

Bày tỏ vui mừng trước những thành quả hợp tác to lớn giữa hai nước trên tinh thần tôn trọng độc lập, chủ quyền, đoàn kết, hữu nghị cùng phát triển, phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá, trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn là nước có lượng du khách lớn nhất vào Campuchia. Tính riêng quý 1/2022, khách du lịch Việt Nam đứng đầu danh sách thị trường du lịch của Campuchia với 46,303 lượt khách. Quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư hai nước không ngừng phát triển, năm 2021 dù tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng quan hệ thương mại hai chiều đạt gần ngưỡng 10 tỷ USD, năm 2022 dự kiến quan hệ thương mại hai nước sẽ đạt 11 tỷ USD.

Hai bên cũng đã và đang đẩy mạnh hợp tác trên các diễn đàn đa phương, các tổ chức quốc tế, trong đó có Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Liên Hợp Quốc và các cơ chế hợp tác Tiểu vùng Mekong, chia sẻ quan điểm về các vấn đề của khu vực và trên thế giới vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Cùng với sự phát triển ngày càng tích cực của mối quan hệ Việt Nam - Campuchia ở cấp Nhà nước; TPHCM với vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của Việt Nam đã nỗ lực thực hiện chủ trương của lãnh đạo hai nước, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ song phương thông qua những hoạt động hợp tác cụ thể với các địa phương Campuchia.

"Chính quyền và nhân dân TPHCM luôn xem trọng và đóng góp tích cực cho tình hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Chính phủ và Nhân dân hai nước. Chúng tôi tin tưởng, trên nền tảng quan hệ hữu nghị lâu đời giữa hai nước, sự bền vững của mối quan hệ hợp tác toàn diện và tình đoàn kết được nuôi dưỡng, vun đắp, cùng với nỗ lực không ngừng từ các cấp lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ Việt Nam - Campuchia, trong đó có quan hệ TPHCM - Thủ đô Phnôm Pênh, sẽ gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa trong thời gian sắp tới, vì hòa bình, hạnh phúc, phồn vinh cho hai quốc gia, nhân dân của hai nước" - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng tại buổi lễ
Một tiết mục văn nghệ chào mừng tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Sok Dareth, Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM cho rằng, trải qua 55 năm không ngừng củng cố và phát triển, quan hệ hai nước Campuchia - Việt Nam đã vượt qua mọi trở ngại, ngày càng phát triển mạnh mẽ, bền vững đi vào chiều sâu và thiết thực, được thể hiện thông qua sự hợp tác chặt chẽ, cùng nhau thực hiện các nội dung mà hai bên đã cam kết, thống nhất và đã đạt được những thành tựu to lớn mang ý nghĩa lịch sử trên tất cả các lĩnh vực.

Ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ giữa TPHCM với Thủ đô Phnom Penh, ông Sok Dareth bày tỏ quyết tâm và luôn làm hết mình để xây dựng, bảo vệ và vun đắp tình đoàn hết, hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước nói chung và giữa Thủ đô Phnom Penh với TPHCM nói riêng.

Hương Thảo

Tin cùng chuyên mục