TPHCM miễn giảm thuế cho hơn 86.000 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

08:58 17/07/2021

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 16/7, Cục thuế TPHCM cho biết: từ tháng 5 đến nay, ngành thuế đã giải quyết miễn giảm cho 86.197 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với số thuế miễn giảm là 123 tỷ đồng.

Giải quyết hồ sơ hành chính tại Cục thuế TPHCM. Ảnh minh họa
Giải quyết hồ sơ hành chính tại Cục thuế TPHCM. Ảnh minh họa

Để có được kết quả này, ngay từ cuối tháng 5, khi đợt dịch thứ tư bùng phát, TPHCM đã có những chính sách giãn cách dẫn đến các hộ cá nhân kinh doanh phải tạm ngưng, nghỉ, Cục Thuế TPHCM đã chỉ đạo các Chi cục Thuế chủ động phối hợp với UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức, Ban quản lý các Trung tâm thương mại, các chợ và Hội đồng tư vấn thuế địa phương để giải quyết miễn, giảm thuế ngay đối với các hộ cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và các chính sách của UBND TPHCM.

Vừa qua, Cục Thuế TPHCM đã ban hành công văn số 6443/CTTPHCM-HKDCN ngày 01/7/2021 về việc tăng cường hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Cụ thể như: Chủ động tuyên truyền, thực hiện tiếp nhận và giải quyết cho tất cả các thông báo ngừng/nghỉ của cá nhân kinh doanh không phụ thuộc vào thời gian gửi thông báo ngừng/nghỉ kinh doanh đến cơ quan Thuế. Đối với các hộ kinh doanh qua số liệu xác minh, kiểm tra, thanh tra hoặc căn cứ kết quả đánh giá mức độ giảm doanh thu, thời điểm giảm doanh thu do Hội đồng tư vấn thuế phường, xã, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại có căn cứ xác định doanh thu khoán thay đổi từ 50% trở lên so với doanh thu đã khoán, các Chi cục Thuế ban hành Quyết định miễn giảm thuế tương ứng cho các tháng đánh giá sụt giảm doanh thu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Đối với các Chi cục Thuế chưa giải quyết đơn đề nghị miễn, giảm thuế cho hộ kinh doanh do chưa thực hiện khảo sát doanh thu hoặc chưa đánh giá mức độ giảm doanh thu, thời điểm giảm doanh thu, đề nghị các Chi cục Thuế phối hợp với Hội đồng tư vấn thuế phường, xã, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại đánh giá mức độ giảm doanh thu để có căn cứ giải quyết đơn đề nghị miễn, giảm thuế cho hộ kinh doanh.

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế cũng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng được gia hạn thời hạn nộp thuế năm 2021 theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ ngày 19/4/2021 thực hiện trước ngày 30/7/2021, đặc biệt thực hiện bằng phương thức điện tử Etax (hộ, cá nhân kinh doanh không phải đến trực tiếp cơ quan thuế)

Từ đầu năm 2021 đến nay, Cục Thuế đã xác định ngay nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng hàng đầu là tập trung tăng cường hỗ trợ người nộp thuế để tháo gỡ những vướng mắc trong giai đoạn dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, cũng như tạo điều kiện hỗ trợ người nộp thuế vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất sau dịch. Các biện pháp được triển khai như đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính thuế,  đẩy mạnh triển khai các giải pháp công nghệ thông tin để tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, vừa tạo thuận lợi, thông tin đến kịp thời, tiết kiệm chi phí cho người nộp thuế, vừa an toàn trong phòng chống dịch trong giai đoạn “bình thường mới”.

Đến ngày 30/6/2021, số lượng hộ kinh doanh còn hoạt động trên địa bàn là 196.084 hộ, trong đó số hộ kinh doanh thuộc diện phải đóng thuế là 143.650 hộ. Theo thống kê, số hộ kinh doanh thuộc đối tượng được gia hạn theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP dự kiến là 35.701 hộ (chiếm 24,9% số hộ kinh doanh thuộc diện phải nộp thuế), với số thuế được gia hạn là 43,9 tỷ đồng/tháng.  

Minh Hiệp/Thanhuytphcm.vn

Tin cùng chuyên mục