TPHCM mong muốn thúc đẩy hợp tác hơn nữa với Liên Hợp quốc

08:30 14/06/2024

Ngày 13-6, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM đã tiếp bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam đến thăm và làm việc tại TPHCM.

Đồng chí Phan Văn Mãi tiếp bà Pauline Tamesis. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Phan Văn Mãi tiếp bà Pauline Tamesis. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại cuộc gặp, đồng chí Phan Văn Mãi vui mừng chào đón bà Pauline Tamesis, mong muốn lắng nghe ý kiến của bà về mối quan hệ hợp tác của các cơ quan LHQ tại Việt Nam, đặc biệt là tại TPHCM, trong bối cảnh chính quyền TPHCM đang nỗ lực xây dựng và phát triển thành phố theo mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ.

Điều phối viên thường trú LHQ Pauline Tamesis cho biết, LHQ rất tự hào được đồng hành cùng Việt Nam, đặc biệt biết ơn chính quyền TPHCM đã tạo điều kiện cho 4 tổ chức của LHQ hoạt động rất hiệu quả tại TPHCM, đó là UNICEF, tổ chức di cư LHQ, tổ chức lao động LHQ và công ty tài chính quốc tế của LHQ.

Bà Pauline Tamesis chia sẻ những ưu tiên để giúp Việt Nam đẩy nhanh các tiến độ thực hiện nhanh các ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội, để đạt được mục tiêu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045 và phát thải bằng 0 vào năm 2050. Trong khung hợp tác chiến lược với Việt Nam, LHQ tập trung hỗ trợ 4 lĩnh vực như xây dựng phát triển xã hội bao trùm, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau; hỗ trợ Chính phủ trong các lĩnh vực liên quan đến thích ứng với biến đổi khí hậu, đối phó với thảm họa thiên nhiên và môi trường bền vững; chia sẻ thịnh vượng chung thông qua các chuyển đổi về kinh tế số, kinh tế xanh; quản trị và tiếp cận với công lý, pháp luật.

TPHCM mong muốn thúc đẩy hợp tác hơn nữa với Liên Hợp quốc - Ảnh 1

Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy và tạo điều kiện tốt nhất để triển khai hiệu quả các chương trình, dự án hợp tác của LHQ dành cho TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi cảm ơn những chia sẻ sâu sắc của bà Pauline Tamesis, cũng như cảm ơn các tổ chức của LHQ đã đóng góp rất lớn cho kinh tế - xã hội địa phương.

Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, những tri thức, kinh nghiệm,... được chia sẻ trong quá trình hợp tác với các cơ quan của LHQ là những bài học quý giá đối với TPHCM trong phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí Phan Văn Mãi đề xuất nên có một cơ chế hợp tác trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tri thức về những mô hình, cách thức thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ, phát triển bao trùm đạt được kết quả cao nhất, ít đánh đổi nhất.

Đồng chí Phan Văn Mãi tặng quà lưu niệm đến bà Pauline Tamesis. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Phan Văn Mãi tặng quà lưu niệm đến bà Pauline Tamesis. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bà Pauline Tamesis cảm ơn những gợi ý và chia sẻ của đồng chí Phan Văn Mãi, đồng thời rất tự hào có thể kết nối tất cả các tổ chức của LHQ ở Việt Nam để phối hợp có ý nghĩa và hiệu quả nhất, nhằm đóng góp hiệu quả nhất, thiết thực nhất cho Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng. Bà cũng mong muốn đẩy mạnh hơn nữa sự phối hợp này, đồng thời sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực sẵn có với những hoạt động đang và sẽ tiến hành tại TPHCM.

XUÂN HẠNH/SGGP

Tin cùng chuyên mục