Tin tức

TPHCM sẽ có hơn 3.600 xe buýt điện vào năm 2030, xe buýt CNG cũng bị loại bỏ

MINH QUÂN (LAO ĐỘNG) 29/10/2025 07:43

TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có khoảng 3.600 xe buýt điện trên gần 300 tuyến, thay thế hoàn toàn xe buýt dùng nhiên liệu hóa thạch, kể cả CNG.

TPHCM sẽ có hơn 3.600 xe buýt điện vào năm 2030, xe buýt CNG cũng bị loại bỏ
Hành khách đón xe buýt điện ở trung tâm TPHCM. Ảnh: Minh Quân

UBND TPHCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TPHCM chủ trương ban hành Nghị quyết của HĐND TPHCM về lộ trình chuyển đổi và chính sách hỗ trợ phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.

Đây là giai đoạn 1 của Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, hệ thống xe buýt TPHCM sau sáp nhập có 176 tuyến, trong đó 108 tuyến có trợ giá, với tổng cộng 2.386 phương tiện. Trong số này, 627 xe buýt điện (chiếm 26,3%) và 451 xe buýt CNG (chiếm 17,9%).

Dự kiến, đến năm 2030, số tuyến xe buýt sẽ tăng lên 297 tuyến, với hơn 3.600 phương tiện, bao gồm 1.474 xe mới đầu tư.

Theo UBND TPHCM, căn cứ Thông tư 53/2024/TT-BGTVT, phương tiện sử dụng khí CNG “chỉ giảm phát thải carbon trực tiếp khi vận hành” so với xe xăng hoặc dầu, không còn được xếp vào nhóm phương tiện năng lượng sạch.

Các loại phương tiện năng lượng xanh gồm: xe thuần điện, xe điện dùng pin nhiên liệu, hoặc xe sử dụng nhiên liệu hydro. Do đó, toàn bộ xe buýt CNG hiện hữu sẽ phải chuyển đổi sang xe buýt điện hoặc năng lượng xanh trong thời gian tới.

TPHCM đặt mục tiêu 100% xe buýt chuyển sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh vào năm 2030.

TPHCM sẽ triển khai chuyển đổi và đầu tư 3.011 xe buýt điện, năng lượng xanh trong giai đoạn 2025 - 2030, gồm 1.537 xe thay thế phương tiện cũ và 1.474 xe mới.

Cộng với 627 xe buýt điện đang vận hành, đến năm 2030, thành phố sẽ có hơn 3.600 xe buýt điện.

TPHCM hiện có 627 xe buýt điện. Ảnh: Anh Tú
TPHCM hiện có 627 xe buýt điện. Ảnh: Anh Tú

Để đạt được mục tiêu trên, TPHCM đề xuất chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn cho doanh nghiệp đầu tư xe buýt điện và hạ tầng trạm sạc.

Đối với phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh: Hỗ trợ lãi suất tối đa 85% phần vốn vay đầu tư phương tiện, nhưng không quá 300 tỉ đồng/dự án (chưa tính VAT được khấu trừ).

Đối với đầu tư trạm sạc điện: Hỗ trợ lãi suất tối đa 70% vốn đầu tư xây dựng công trình và 85% vốn đầu tư công nghệ, thiết bị, tối đa 200 tỉ đồng/dự án (chưa tính VAT được khấu trừ).

Thời gian hỗ trợ tối đa 7 năm, nhưng không vượt quá thời gian vay thực tế, tính từ ngày giải ngân vốn vay lần đầu tại Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC).

Hiện TPHCM có 5 trạm sạc xe buýt điện với 56 trụ sạc, đáp ứng nhu cầu cho 627 xe buýt điện đang hoạt động.

Trong giai đoạn tới, TPHCM sẽ xã hội hóa đầu tư trạm sạc điện tại 19 bến xe buýt khu vực trung tâm và 15 bến xe ở Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Các doanh nghiệp nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập cũng dự kiến đầu tư thêm 10 trạm sạc trong giai đoạn 2025 - 2027.

Khi hoàn thành, toàn hệ thống sẽ có 393 trụ sạc siêu nhanh, đủ khả năng phục vụ 5.502 xe sạc mỗi ngày.

Về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với trụ sạc xe buýt, theo UBND TPHCM, trong bối cảnh Việt Nam chưa ban hành tiêu chuẩn quốc gia cho trụ và trạm sạc điện, Sở Xây dựng TPHCM đã phối hợp Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) nghiên cứu và hoàn thiện “Hướng dẫn kỹ thuật trạm sạc xe buýt điện”, dựa trên tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế hiện hành.

Tài liệu này đã được lấy ý kiến của Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ KH&CN, Bộ Công Thương và Bộ Công an, đảm bảo tính đồng bộ, khả thi và an toàn.

Trụ sạc sẽ sử dụng cổng CCS2 - chuẩn phổ biến toàn cầu và phần mềm mở, dễ dàng kết nối giữa các hãng.

Theo laodong.vn
https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-se-co-hon-3600-xe-buyt-dien-vao-nam-2030-xe-buyt-cng-cung-bi-loai-bo-1599762.ldo
Copy Link
https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-se-co-hon-3600-xe-buyt-dien-vao-nam-2030-xe-buyt-cng-cung-bi-loai-bo-1599762.ldo
Đọc tiếp
    Nổi bật
        Mới nhất
        TPHCM sẽ có hơn 3.600 xe buýt điện vào năm 2030, xe buýt CNG cũng bị loại bỏ
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO