TPHCM: Sốt xuất huyết tiếp tục tăng về số ca mắc lẫn tử vong

14:28 11/08/2022

Từ ngày 1/1-7/8/2022, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 39.449 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 378,8% so với cùng kỳ năm 2021. Số ca sốt xuất huyết nặng là 679 ca, số ca tử vong là 17 trường hợp.

Bác sỹ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra tình trạng sức khỏe cho một thai phụ mắc sốt xuất huyết. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)
Bác sỹ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra tình trạng sức khỏe cho một thai phụ mắc sốt xuất huyết. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến ngày 11/8, trên địa bàn thành phố ghi nhận 17 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, trung bình mỗi tuần có hơn 3.000 người mắc sốt xuất huyết.

Tuy số ca mắc sốt xuất huyết mới có xu hướng giảm so với trung bình 4 tuần trước nhưng vẫn đang ở mức cao so với cùng kỳ năm 2021.

Cụ thể, trong tuần 32 (từ ngày 1-7/8), thành phố ghi nhận 3.066 ca sốt xuất huyết, giảm 6,4% so với trung bình 4 tuần trước. Trong tuần ghi nhận một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết tại thành phố Thủ Đức.

Như vậy, số ca tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay là 17 trường hợp. Có 7/22 quận, huyện có số ca bệnh trong tuần tăng so với số ca trung bình 4 tuần trước, riêng Quận 11 số ca mắc tăng báo động.

Trong tuần 32, toàn thành phố ghi nhận 181 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 96 phường, xã thuộc 20/22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức, giảm 18 ổ dịch mới so với tuần 30.

Tích luỹ đến tuần 32, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 39.449 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 378,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Số ca sốt xuất huyết nặng là 679 ca, tỷ lệ ca nặng trên tổng số ca mắc sốt xuất huyết là 1,72%, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sống tại các khu vực gần với nơi loài người sinh sống và đẻ trứng tại nơi có nước đọng. Trứng muỗi sẽ nở khi gặp nước và có thể chịu được điều kiện rất khô, sống trong nhiều tháng.

Do đó, để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết, mỗi người dân cần ngăn cản muỗi tiếp xúc nguồn nước bằng cách che, đậy kín vật dùng chứa nước.

Bên cạnh đó, sử dụng thiên địch của ấu trùng muỗi, thả cá bảy màu, cá lia thia, bọ nước… vào các dụng cụ chứa nước để tiêu diệt lăng quăng.

Người dân có thể sử dụng hóa chất để diệt ấu trùng muỗi bằng cách cho vào dụng cụ chứa nước, những khu vực đọng nước các chất như muối ăn, vôi bột, bột giặt, dầu ăn… hoặc hóa chất chuyên dụng như Temephos 1%, Pyriproxyfen 0.5%, Polydimethylsiloxane (PDMS) 78% để tiêu diệt lăng quăng.

Đặc biệt không để các vật có thể chứa nước bị đọng nước, lật úp vật chứa, đục lỗ, khơi thông dòng chảy, làm bằng phẳng nơi bị đọng nước, che chắn tránh nước mưa; loại bỏ vật chứa, phế liệu, thu gom rác thải, không để các vật đọng nước phát sinh lăng quăng.

Người dân thường xuyên vệ sinh, làm sạch vật chứa nước, thay nước và chà rửa kỹ vật chứa nước, thực hiện định kỳ 5-7 ngày một lần; thay đổi tập quán trữ nước, không sử dụng vật chứa nước có nguy cơ đọng nước làm phát sinh lăng quăng mà thay bằng sử dụng trực tiếp từ vòi nước./.

Đinh Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục