TP.HCM tạo điều kiện cho doanh nghiệp Canada qua Nghị quyết 98

09:27 27/06/2024

Theo Phó Chủ tịch TP.HCM Võ Văn Hoan, Nghị quyết 98 là nền tảng quan trọng để TP.HCM triển khai những chính sách tạo điều kiện cho hoạt động của doanh nghiệp Canada.

Tối 26-6, Tổng lãnh sự quán Canada tại TP.HCM tổ chức tiệc chiêu đãi chào mừng Quốc khánh Canada. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tham dự và chúc mừng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhìn nhận kể từ khi Việt Nam – Canada thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển vững chắc, ngày càng thực chất và hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết cộng đồng người dân và doanh nghiệp Canada đang ngày càng phát triển lớn mạnh tại TP.HCM. Ảnh: PHƯƠNG ĐẶNG
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết cộng đồng người dân và doanh nghiệp Canada đang ngày càng phát triển lớn mạnh tại TP.HCM. Ảnh: PHƯƠNG ĐẶNG

Cụ thể, về thương mại, Canada là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ. Đồng thời, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại khu vực ASEAN. Hợp tác giáo dục là điểm sáng trong hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Canada, hiện có khoảng 21.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại đất nước này.

Ông Hoan nhìn nhận, hợp tác giữa TP.HCM và Canada cũng được thúc đẩy mạnh mẽ. Trong đó, Canada có 119 dự án và vốn đầu tư xấp xỉ 130 triệu USD tại TP. Về thương mại, kim ngạch hai chiều giữa TP và Canada năm 2023 đạt xấp xỉ 520 triệu USD.

Bà Annie Dubé, Tổng Lãnh sự Canada tại TP.HCM, cảm ơn người dân, du học sinh, doanh nghiệp Canada và Việt Nam đã tạo nên kết nối mối quan hệ hai nước. Ảnh: PHƯƠNG ĐẶNG
Bà Annie Dubé, Tổng Lãnh sự Canada tại TP.HCM, cảm ơn người dân, du học sinh, doanh nghiệp Canada và Việt Nam đã tạo nên kết nối mối quan hệ hai nước. Ảnh: PHƯƠNG ĐẶNG

Đặc biệt, theo ông Hoan, tại TPHCM, cộng đồng người dân và doanh nghiệp Canada đang ngày càng phát triển lớn mạnh với những hoạt động vì cộng đồng thiết thực. Dịp này, ông Hoan cũng nhắc về chương trình “Cột mốc vàng” nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Canada được diễn ra tại TP.HCM vừa qua.

Ông nhìn nhận chương trình diễn ra không chỉ là cơ hội cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp Canada sống tại TP giao lưu, mà qua đó còn chung tay chăm lo cho 1.400 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được vui Tết Trung thu và chuẩn bị cho ngày tựu trường.

Đúc kết lại, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định tiềm năng và dư địa để thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Canada còn rất lớn.

“TP.HCM tự tin là đầu tàu kinh tế quan trọng của Việt Nam, với nhiều lợi thế về cơ sở hạ tầng, môi trường sống, đầu tư – kinh doanh, nguồn nhân lực và cơ chế, chính sách, sẽ đóng góp vào việc đưa mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương từ hơn 7 tỉ USD hiện nay lên 10 tỉ USD trong thời gian tới sớm trở thành hiện thực”- ông Hoan kỳ vọng.

Dịp này, ông cũng thông tin về việc Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.

Theo ông, đây sẽ là nền tảng quan trọng để TP triển khai những chính sách tạo điều kiện cho hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp Canada cũng như triển khai những chương trình hợp tác thí điểm trong những lĩnh vực mới, tiên tiến.

Lãnh đạo TP.HCM cũng kỳ vọng việc Canada nâng cấp quan hệ với ASEAN lên Đối tác Chiến lược vào tháng 9-2023 sẽ tạo nên xung lực để quan hệ TP.HCM – Canada ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Ngoài ra, ông Hoan cũng mời gọi Cancham và các thành viên tham gia tích cực hơn nữa vào các sự kiện xúc tiến đầu tư, kết nối thương mại của TP.HCM để người dân TP biết nhiều hơn đến các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ chất lượng của Canada.

PHƯƠNG ĐẶNG/PLO

Tin cùng chuyên mục