TPHCM tích cực và đi đầu trong công tác thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
(HMC) – Nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc Tuần lễ chuyển đổi số của TPHCM với chủ đề “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số”, mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phối hợp với Hội Tin học TP, Thời báo Ngân hàng tổ chức Hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy dịch vụ công và thanh toán không dùng tiền mặt tại TPHCM”.
Tham dự hội thảo có ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; ông Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPHCM; bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM; ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước…

Phát biểu khai mạc, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng cho rằng dữ liệu và việc phân tích, khai thác, kết nối dữ liệu là yếu tố quyết định tạo nên sự thành công của quá trình thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và hoạt động chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng.
“Dữ liệu không chỉ giúp ngân hàng xác thực, định danh khách hàng mà còn thông qua các ứng dụng công nghệ để phân tích, nắm bắt hành vi và xu hướng tiêu dùng, từ đó đưa ra quyết định trong phát triển, cung ứng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao hiệu quả hoạt động”, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng chia sẻ.
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng khẳng định, Hội thảo sẽ là diễn đàn hữu ích cho các nhà quản lý, chuyên gia cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về triển khai, kết nối, khai thác dữ liệu hướng đến phát triển dịch vụ TTKDTM, ngân hàng số để cung ứng ngày càng đa dạng các dịch vụ tiện ích, an toàn cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.
Tại TPHCM - một trong số những địa phương tích cực và đi đầu trong công tác thúc đẩy TTKDTM các dịch vụ công đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Võ Thị Trung Trinh- cho biết, Thành phố đã đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM (hợp nhất Cổng dịch vụ công và Một cửa điện tử), kết nối Hệ thống định danh công dân theo Đề án 06, thiết lập 1.590 thủ tục hành chính trên môi trường số; triển khai 635 dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, thanh toán lệ phí trực tuyến đã đạt hơn 13 tỷ đồng. Trong đó, các cơ quan nhà nước như y tế, giáo dục, bảo hiểm, hải quan đã tiến hành thanh toán không dùng tiền mặt và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. TPHCM đang hướng đến mục tiêu dẫn đầu cả nước về thanh toán không dùng tiền mặt.

Không chỉ ngân hàng, các trung gian thanh toán cũng nỗ lực mang đến các giải pháp thanh toán dịch vụ công hiện đại.
Chia sẻ tại hội thảo, đại diện NAPAS cho biết, hiện thanh toán qua mã QR trở thành xu hướng thanh toán phổ biến và tỷ trọng thanh toán mã QR ngày càng tăng. Quý 3 vừa qua, thanh toán qua VietQR đã tăng trưởng gấp đôi về số lượng và đạt hơn 100 triệu lượt giao dịch/tháng.
Tương tự, đại diện Payoo cho hay, trên hệ thống Payoo, thanh toán mã QR tăng 6% số lượng và 30% giá trị so với quý trước. Tỷ trọng này đã có sự tăng trưởng dần đều ở mỗi quý. “Đặc biệt, nếu trước đây thanh toán qua mã QR chỉ phổ biến trong các giao dịch mua sắm, ăn uống… thì nay cũng đã phổ biến trong lĩnh vực thanh toán hóa đơn. Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến thanh toán QR dẫn đầu xu thế bởi hình thức này được thúc đẩy từ phía Chính phủ và được đón nhận từ doanh nghiệp, người dùng”, đại diện Payoo nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập MoMo, hiện có khoảng 2,5 triệu người dùng thanh toán qua MoMo cho hơn 90% dịch vụ hành chính công trên Cổng dịch vụ công quốc gia và 1 triệu người dùng cho các dịch vụ công. Qua thống kê, MoMo là kênh thanh toán đứng tốp 1 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, chiếm 47% tổng số giao dịch trên Cổng theo số liệu quý 3-2023 và TPHCM đang dẫn đầu trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ công, tỷ lệ lên tới 45,4% với hành chính công và 39,86% trên dịch vụ công.