TPHCM trân trọng các ý tưởng, hiến kế của Kiều bào để thúc đẩy phục hồi kinh tế

15:23 14/12/2021

(HMC) - Chiều 14/12, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị gặp gỡ người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho sự phát triển bền vững của TP. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Thành phố Tô Thị Bích Châu; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan và Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM Phùng Công Dũng chủ trì hội nghị.

TPHCM trân trọng các ý tưởng, hiến kế của Kiều bào để thúc đẩy phục hồi kinh tế
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Linh Nhi

Tham dự từ các điểm cầu trực tuyến có Đại sứ Phạm Sanh Châu - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ kiêm Nepal và Bhutan; Phó Đại sứ Phạm Thúy Nga - Đại biện lâm thời Việt Nam tại Australia; Ông Phạm Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Quan hệ Kinh tế - Khoa học và Công nghệ (Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao).

Tham dự hội nghị trực tiếp và trực tuyến còn có đại diện lãnh đạo các Sở - ban - ngành TP; 130 đại biểu là chuyên gia, trí thức, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài, Kiều bào trẻ đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ; cùng các cơ quan thông tấn báo chí trú đóng trên địa bàn TPHCM.

Quyết tâm sớm đưa TPHCM trở lại bình thường mới

Phát biểu chào mừng hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đánh giá: Dịch bệnh COVID-19 trong suốt 02 năm qua đã để lại nhiều đau thương, mất mát, gây ra thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế của nước nhà nói chung và TPHCM nói riêng. Trong khó khăn, chúng ta càng thấy được và hiểu rõ hơn về tình dân tộc, nghĩa đồng bào cũng như cảm nhận được sợi dây vô hình về tinh thần đoàn kết luôn luôn tồn tại, và nhất là trong hoàn cảnh hiện nay đã thắt chặt, gắn kết hơn nữa người Việt ta ở trong và ngoài nước.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đánh giá trong khó khăn càng thấy được và hiểu rõ về tình dân tộc, nghĩa đồng bào. Ảnh: Linh Nhi
Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đánh giá trong khó khăn càng thấy được và hiểu rõ về tình dân tộc, nghĩa đồng bào. Ảnh: Linh Nhi

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng cho biết, xuyên suốt thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn ra, kiều bào ta khắp mọi nơi trên thế giới như Hoa Kỳ, Ai Cập, Mozambique, Campuchia, Thái Lan, Singapre, Lào, Đức, LB Nga, Thụy Sỹ... đã tích cực quyên góp ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19.... Hội người Việt Nam tại Đài Loan (Trung quốc), Hội người Việt Nam tại Thái Lan, tại Malaysia... ủng hộ tiền, khẩu trang, thiết bị y tế, lương thực thực phẩm, các mặt hàng nông sản gồm rau, củ quả... để phục vụ tuyến đầu và bà con nhân dân tại 12 quận - huyện và TP Thủ Đức thuộc TPHCM.

Thành phố cũng tiếp nhận rất nhiều kiến nghị, giải pháp ý nghĩa của quý kiều bào đóng góp trên nhiều lĩnh vực thông qua nhiều hình thức khác nhau, hướng về Tổ quốc bằng những hành động thiết thực.

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về khắc phục tác động của dịch bệnh COVID-19 để phục hồi và phát triển kinh tế đất nước; cũng như nhận định của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: “Chúng ta không thể mãi giãn cách triệt để cũng như không thể quét sạch F0”. Vì vậy, chúng ta cần quyết tâm sớm đưa đời sống trở lại bình thường - một bình thường mới, tức là sống, làm việc, học tập, sản xuất kinh doanh… bình thường trong điều kiện có dịch.

“Việc TPHCM trở lại bình thường mới khi dịch COVID-19 vẫn chưa hoàn toàn được dập tắt, dự tính phải đối diện với nhiều vấn đề và cần đề ra các giải pháp thiết thực nhằm hồi phục nhanh nền kinh tế, đảm bảo an toàn xã hội và phát triển TP theo hướng bền vững, toàn diện. Đây là thời điểm thử thách bản lĩnh, sự sáng tạo và năng lực thích ứng của tất cả chúng ta, đòi hỏi chúng tả phải phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, sáng tạo, năng động, đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước trong triển khai nhiệm vụ chính trị của TP trong năm 2021” – Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP bày tỏ mong muốn tại hội nghị gặp gỡ lần này sẽ tiếp tục được nghe nhiều ý kiến đóng góp của đội ngũ chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào để chung tay phục hồi và phát triển TP một cách bền vững, toàn diện.

Đồng thời khẳng định, TP luôn trân trọng tình cảm và tin tưởng sự gắn kết của các chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào, TPHCM sẽ trở thành TP đáng sống, văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

Nguồn lực kiều bào ở trong và ngoài nước cần được phát huy mạnh mẽ 

Với trọng trách là cầu nối, là cơ quan tham mưu cho Thành ủy, UBND TP về công tác Người Việt Nam ở nước ngoài, thay mặt cho những người làm công tác kiều bào tại TP, Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM Phùng Công Dũng nhấn mạnh: Cánh tay nối dài của kiều bào trong và ngoài nước là nguồn lực cần được phát huy mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Những mất mát, đau thương do đại dịch COVID-19 quá lớn và thiệt hại về kinh tế rất nặng nề. Trong hoàn cảnh ấy, tấm lòng, tình cảm của Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về Tổ quốc một cách sâu sắc hơn bao giờ hết.

Qua hội nghị này, ông Phùng Công Dũng hy vọng kiều bào sẽ tiếp tục hướng về Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng với những kiến thức, kinh nghiệm, sáng tạo để gợi mở, hiến kế, góp ý, đề xuất những ý tưởng hay, những cách làm khoa học nhất nhằm vực dậy vùng kinh tế trọng điểm của phía Nam, đầu tàu kinh tế của cả nước và sớm đưa TPHCM trở lại trạng thái bình thường mới.

Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM Phùng Công Dũng nhấn mạnh: Cánh tay nối dài của kiều bào trong và ngoài nước là nguồn lực cần được phát huy mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Ảnh: Linh Nhi
Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM Phùng Công Dũng nhấn mạnh: Cánh tay nối dài của kiều bào trong và ngoài nước là nguồn lực cần được phát huy mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Ảnh: Linh Nhi

Nhân dịp này, UBND TPHCM đã có quyết định tặng Huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh cho 07 cá nhân có thành tích xuất sắc liên tục nhiều năm đóng góp cho công tác xây dựng và phát triển Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM, góp phần tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ TPHCM; và quyết định tặng Bằng khen của UBND TP cho 01 tập thể - Tổ liên lạc với Người Viêt Nam ở nước ngoài phường 5, quận 3, TPHCM đã có thành tích hoàn thành xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM nhân dịp 40 năm thành lập (1981 - 2021).

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Thành phố Tô Thị Bích Châu trao tặng Huy hiệu TP. Hồ Chí Minh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Linh Nhi
Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Thành phố Tô Thị Bích Châu trao tặng Huy hiệu TP. Hồ Chí Minh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Linh Nhi
Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan trao Bằng khen cho Tổ liên lạc với Người Viêt Nam ở nước ngoài phường 5, quận 3. Ảnh: Linh Nhi
Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan trao Bằng khen cho Tổ liên lạc với Người Viêt Nam ở nước ngoài phường 5, quận 3. Ảnh: Linh Nhi

Với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh trở lại bình thường mới hậu COVID-19: vấn đề và kiến nghị”, hội nghị dành nhiều thời gian để lắng nghe các kiều bào và người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp các ý tưởng, giải pháp nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế trong bối cảnh TPHCM và cả nước dần kiểm soát được ảnh hưởng của dịch bệnh và tiến tới sống chung với COVID-19.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục