TPHCM triển khai khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm người về từ Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020

14:25 27/07/2020

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đang triển khai quy trình khai báo y tế, điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm tại 24 quận huyện để đảm bảo an toàn trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm và cách ly đúng quy định.

Theo chỉ đạo mới nhất của Ủy ban Nhân dân TP.HCM theo công văn số 2820/UBND-VX ngày 26/7/2020, tất cả người dân đang sinh sống tại Thành phố rời Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020 thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm Covid – 19. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đang triển khai quy trình khai báo y tế, điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm tại 24 quận huyện để đảm bảo an toàn trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm và cách ly đúng quy định.

Do đó, trước mắt, đề nghị người dân thuộc diện nêu trên thực hiện theo các hướng dẫn  sau đây:

  • Các trường hợp có triệu chứng đường hô hấp, nghi mắc bệnh Covid-19 phải lập tức mang khẩu trang và đến các bệnh viện quận huyện khai báo y tế, để được cách ly, lấy mẫu xét nghiện chẩn đoán Covid – 19 và điều trị. Khuyến cáo: không di chuyển bằng phương tiện công cộng. Có thể chủ động liên hệ trước với bệnh viện quận/huyện qua đường dây nóng của bệnh viện.
  • Các trường hợp có tiếp xúc bệnh nhân đã được công bố, hoặc có đến một trong ba bệnh viện tại Đà Nẵng (BV Đà Nẵng, Bv C Đà Nẵng, Bv CTCH Đà Nẵng), cần liên hệ ngay lập tức với y tế địa phương hoặc HCDC (qua đường dây nóng) để được hỗ trợ về mặt y tế.
  • Các trường hợp khác, trước mắt thực hiện tự cách ly tại nhà, liên hệ đường dây nóng của các Trung tâm Y tế quận huyện (danh sách đính kèm). Các Trung tâm Y tế sẽ nắm thông tin ban đầu và hướng dẫn khai báo, thời gian, địa điểm để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn mức độ cách ly tùy theo kết quả điều tra dịch tễ.
  • Lưu ý các trường hợp mặc dù đã ở TP.HCM trên 14 ngày vẫn phải thực hiện cách ly tại nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính.
  • Các trường hợp chưa đến lượt lấy mẫu xét nghiệm cũng cần bình tĩnh, thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà.

Trong giai đoạn hiện nay, người dân và cộng đồng cần lưu ý:

  • Không hoang mang, bình tĩnh thực hiện theo hướng dẫn của Ngành Y tế.
  • Chủ động theo dõi thông tin từ HCDC trong bản tin tiếp theo.
  • Đặc biệt, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng bệnh: rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, lau khử khuẩn các bề mặt/vật dụng tiếp xúc, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, giữ nhà cửa thông thoáng.
  • Phối hợp với ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương vận động người dân có yếu tố dịch tễ (đến từ Đà Nẵng) khai báo y tế đầy đủ, trung thực; giám sát phát hiện và thông tin đến chính quyền các trường hợp không khai báo y tế theo quy định, các trường hợp nhập cảnh trái phép.
TPHCM triển khai khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm người về từ Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020 - Ảnh 1

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.Hồ Chí Minh (HCDC)

Tin cùng chuyên mục