TPHCM: Triển khai thêm 24 trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

15:41 08/08/2022

(HMC) – Nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, trong năm 2022, TP sẽ xây dựng kế hoạch triển khai thêm 24 trạm y tế điểm, nâng tổng số trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình lên 48 trạm. Đây là thông tin được đề cập trong báo cáo số 141/BC-UBND của UBND TPHCM, về phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 lĩnh vực Khoa giáo Văn xã trên địa bàn TP.

Ảnh minh họa. Nguồn:Vietnamplus
Ảnh minh họa. Nguồn:Vietnamplus

Cùng với đó, về lĩnh vực văn hóa – thể thao, trong thời gian tới, TP sẽ đẩy nhanh tiến độ công tác lập nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu, phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu Liên hợp Thể dục Thể thao Quốc gia Rạch Chiếc, các dự án trọng điểm của ngành bao gồm: Trung tâm Thể dục Thể thao Phan Đình Phùng, Rạp Xiếc và Biểu diễn Đa năng Phú Thọ, mở rộng Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TPHCM,…

Đối với lĩnh vực du lịch, TP tập trung thực hiện 7 nhóm giải pháp. Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá du lịch, bên cạnh việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch trong nước với các tỉnh, thành.

Liên quan đến lĩnh vực Lao động, Người có công và Xã hội, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn Thành phố, hoàn thành đúng thời gian quy định.

Tại lĩnh vực y tế, tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống dịch bệnh COVID-19; đẩy mạnh các hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng, triển khai các biện pháp giám sát, phòng chống dịch đối với các dịch bệnh mới nổi như đậu mùa khỉ, viêm gan ở trẻ em,...; sớm đưa Trung tâm mua sắm hàng hóa của Ngành y tế đi vào hoạt động.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, trong năm 2022, TP sẽ xây dựng kế hoạch triển khai thêm 24 trạm y tế điểm, nâng tổng số trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình lên 48 trạm. Nghiên cứu triển khai Chương trình xử trí lồng ghép các bệnh không lây tại các trạm y tế.

Trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, sắp tới, TP sẽ hoàn thành biên soạn nội dung giáo dục địa phương lớp 3, 7, 10 và trình Hội đồng thẩm định cấp TP phê duyệt.

Đối với lĩnh vực Thông tin và Truyền thông, tập trung hoàn thành Kế hoạch Chuyển đổi số và xây dựng TPHCM trở thành Đô thị thông minh năm 2022; chỉ đạo, thúc đẩy Chuyển đổi số tại các sở, ngành, địa phương; hoàn thành cổng dịch vụ công gắn với hệ thống thông tin một cửa điện tử Thành phố; triển khai các ứng dụng khai thác Kho cơ sở dữ liệu dùng chung TP để phục vụ cho người dân, doanh nghiệp;…

Về lĩnh vực Khoa học và Công nghệ, trong 6 tháng cuối năm, các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ trình HĐND TP ban hành Nghị quyết về nội dung chi và mức chi hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thành phố giai đoạn 2021-2025; thực hiện tái cấu trúc các Chương trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; tăng cường xây dựng các bài toán đặt hàng phục vụ cho khu vực công, cộng đồng theo đúng các Chương trình, Đề án của TP;…

Từ những nhiệm vụ trên, trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, TPHCM kiến nghị Chính phủ cho phép TPHCM được áp dụng Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) để lựa chọn nhà đầu tư triển khai các dự án đầu tư trong lĩnh vực này, và nhà đầu tư được miễn tiền thuê đất trong thời gian thực hiện đề án. Cho phép TPHCM được sử dụng ngân sách để chi đào tạo bồi dưỡng tài năng, năng khiếu trong lĩnh vực văn hóa, thể thao.

Cùng với đó, TP kiến nghị đổi mới cơ cấu và tổ chức trạm y tế, không phân bổ trạm y tế theo hệ thống hành chính (mỗi phường, xã, thị trấn có 1 trạm y tế) mà theo khu vực và quy mô dân số (cứ mỗi khu vực có 10.000 dân thì có một trạm y tế). Bổ sung định mức số lượng người làm việc, loại hình nhân viên y tế của trạm y tế đảm bảo phù hợp với chức năng và nhiệm vụ của trạm (bên cạnh bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, dược sĩ, cần quan tâm đến loại hình nhân viên y tế công cộng).

Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục