Trả kết quả xét nghiệm bằng QR Code cho người dân qua ứng dụng di động "Y tế HCM"

09:21 12/07/2021

Để nhận được kết quả Xét nghiệm điện tử bằng QR Code, người dân cần tải ứng dụng "Y tế HCM". Đây là ứng dụng được đăng tải miễn phí, cho phép xác thực OTP qua SMS tới số điện thoại của người dùng. Hệ thống được cài đặt tập trung tại Trung tâm Dữ liệu TP, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong quá trình khai thác và vận hành.

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Trả kết quả xét nghiệm bằng QR Code cho người dân qua ứng dụng di động "Y tế HCM"

Đầu năm 2021, Sở Y tế Thành phố đã triển khai thực hiện Chuyển đổi số trong công tác Khai báo y tế điện tử tại tất cả các bệnh viện để thay thế cho hình thức khai báo thủ công bằng giấy. Sau khi đánh giá tính hiệu quả, Sở Y tế đã triển khai áp dụng đồng loạt cho hơn 6000 cơ sở y tế trên toàn thành phố. Tại Văn bản số 2059/UBND-VX ngày 22/6/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về "Khai báo y tế điện tử", hệ thống này đã được triển khai áp dụng cho tất cả khối cơ quan, doanh nghiệp và người lao động tại các Khu công nghiệp, khu chế xuất. Phần mềm đã phát huy tính hiệu quả hỗ trợ cho công tác truy vết và phòng, chống dịch COVID-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP yêu cầu người dân cần có xác nhận kết quả xét nghiệm Âm tính khi đi qua các địa điểm kiểm soát chống dịch. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian chờ đợi và hạn chế tụ tập cho người dân khi lấy kết quả xét nghiệm COVID-19, Sở Y tế đã triển khai thí điểm trả kết quả xét nghiệm bằng QR code

Theo đó, để nhận được kết quả Xét nghiệm điện tử bằng QR Code, người dân cần tải ứng dụng "Y tế HCM". Đây là ứng dụng được đăng tải miễn phí, cho phép xác thực OTP qua SMS tới số điện thoại của người dùng. Hệ thống được cài đặt tập trung tại Trung tâm Dữ liệu TP, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong quá trình khai thác và vận hành.

Sau khi cài đặt ứng dụng, người dùng có thể nhận được kết quả xét nghiệm trong thư mục Thông tin của tôi - My QR. Kết quả xét nghiệm bằng QR code nhận được có giá trị tương tự như Tờ xác nhận kết quả xét nghiệm và có thể sử dụng để xuất trình cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu. Mã QR này được dùng chung trong hệ thống quốc gia và được chấp nhận trong cả nước. Do đó, Kết quả xét nghiệm bằng QR này được sử dụng trên các ứng dụng ứng dụng khai báo y tế của thành phố “Y tế HCM” và Bluezone. Sở Thông tin và Truyền thông đang tích cực phối hợp với Cục Tin học hóa – Bộ Thông tin và Truyền thông để hoàn thành kết nối với hệ thống quốc gia sớm nhất vào ngày 16/7/2021.

Trước khi tiến hành thí điểm, Sở Y tế đã tích cực phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông cài đặt hệ thống tiếp nhận kết quả xét nghiệm trên Cổng dữ liệu lớn của thành phố. Dữ liệu được liên thông trực tiếp từ hệ thống phần mềm của các đơn vị xét nghiệm do Sở Y tế công bố đủ điều kiện thực hiện Xét nghiệm khẳng định RT-PCR và Xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Các cơ sở y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP có nhiệm vụ xây dựng và chuẩn hóa dữ liệu liên thông một cách nhanh nhất.

Ngày 08/7/2021, Sở Y tế bắt đầu triển khai thí điểm trả kết quả xét nghiệm bằng QR code qua hệ thống "Khai báo Y tế" tại 04 bệnh viện gồm Bệnh viện Nhân dân Gia định, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Thành phố Thủ Đức và Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

Theo số liệu thống kê kể từ ngày thực hiện thí điểm, đã có gần 100 đơn vị kết nối dữ liệu xét nghiệm về trung tâm dữ liệu với trên 50.000 kết quả xét nghiệm được trả qua hệ thống này. Ngoài ra, ứng dụng "Y tế HCM" đã nhận được 80.000 lượt tải kể từ khi thí điểm triển khai.

Từ kết quả này, thông qua đánh giá và hiệu chỉnh, Sở Y tế sẽ tiến hành triển khai áp dụng chính thức hình thức trả kết quả xét nghiệm bằng QR Code cho người dân qua ứng dụng di động "Y tế HCM" do Sở Y tế xây dựng và phát hành trong thời gian tới.

Để vận hành hệ thống một cách thông suốt và đạt hiệu quả, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế có chức năng Xét nghiệm (bao gồm xét nghiệm khẳng định Realtime-PCR và xét nghiệm nhanh kháng nguyên) phân công cán bộ phụ trách thực hiện liên thông dữ liệu tối thiểu hàng giờ, tiến tới thực hiện đồng bộ dữ liệu kết quả Xét nghiệm realtime lên kho dữ liệu lớn của Thành Phố. Thực hành chuyển đổi số và tăng cường cải cách hành chính, mang lại sự tiện lợi cho người dân.

Qua việc triển khai ứng dụng này, Sở y tế sẽ tiếp xây dựng và hoàn thiện các nền tảng kết nối để các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố có thể sử dụng trong giao tiếp, tương tác với người dân. Tích cực tham gia vào Chuyển đổi số Y tế và xây dựng mô hình điều hành y tế thông minh.

Một số hình ảnh ứng dụng

 

Tải ứng dụng trên AppStore hoặc CH Play: Tìm theo tên "Y tế HCM"

Xác thực bằng OTP

Trả kết quả xét nghiệm bằng QR Code cho người dân qua ứng dụng di động "Y tế HCM" - Ảnh 1
Trả kết quả xét nghiệm bằng QR Code cho người dân qua ứng dụng di động "Y tế HCM" - Ảnh 2

Trang chủ của ứng dụng: Chọn thư mục Thông tin của tôi để đăng nhập và xem QR kết quả xét nghiệm trả về từ bệnh viện

Trả kết quả xét nghiệm bằng QR Code cho người dân qua ứng dụng di động "Y tế HCM" - Ảnh 3

Cập nhật QR cá nhân để khai báo y tế được thuận tiện hơn

Trả kết quả xét nghiệm bằng QR Code cho người dân qua ứng dụng di động "Y tế HCM" - Ảnh 4

Chọn Kết quả xét nghiệm Covid-19 nhận QR Kết quả xét nghiệm và tra cứu thông tin chi tiết

Trả kết quả xét nghiệm bằng QR Code cho người dân qua ứng dụng di động "Y tế HCM" - Ảnh 5

Lịch sử xét nghiệm Covid -19. Chọn vào một mục để nhận QR Code xét nghiệm chi tiết

Trả kết quả xét nghiệm bằng QR Code cho người dân qua ứng dụng di động "Y tế HCM" - Ảnh 6
   

QR Code kết quả xét nghiệm:

- Được chấp nhận có giá trị tương đương với bản giấy Tờ kết quả xét nghiệm.

- Trình cho cơ quan chức năng khi di chuyển

Trả kết quả xét nghiệm bằng QR Code cho người dân qua ứng dụng di động "Y tế HCM" - Ảnh 7

Khai báo y tế điện tử:

- Sử dụng app "Y tế HCM" để khai báo y tế điện tử được thuận tiện hơn khi đi khám bệnh, làm việc.

 

Trả kết quả xét nghiệm bằng QR Code cho người dân qua ứng dụng di động "Y tế HCM" - Ảnh 8

 

Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh

Tin cùng chuyên mục