Trách nhiệm của Đảng bộ khóa mới là sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống hiệu quả nhất

15:52 18/10/2020

(HMC) - Sau 4 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 -2025 đã chính thức bế mạc. Ngay sau phiên bế mạc, trưa 18/10, Thành ủy TPHCM tổ chức họp báo thông tin kết quả Đại hội.

Trách nhiệm của Đảng bộ khóa mới là sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống hiệu quả nhất
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ với báo chí sau khi nhận nhiệm vụ mới

Chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM khóa X; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM khóa XI; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy.

Báo chí đóng góp quan trọng vào thành công của Đại hội

Những chia sẻ đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Thành ủy TPHCM của Tân Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên được báo Tuổi Trẻ tập trung đăng tải. Theo đó, báo Tuổi Trẻ trích lời Tân Bí thư: "Tôi chưa có đủ thời gian để chuẩn bị mọi thứ cho cương vị của mình. Được Ban chấp hành Đảng bộ TP tín nhiệm, giao trọng trách là người đứng đầu Ban chấp hành, cảm xúc đầu tiên của tôi như những người khác là cảm thấy lo".

Bí thư Thành ủy TPHCM nhiệm kỳ 2020 – 2025 chia sẻ thêm: "Thuận lợi nhất của tôi là được giao nhiệm vụ trong thời điểm Đại hội Đảng bộ TP. Những vấn đề cần nói, phải nói cũng đã được bàn. Những chủ trương, chính sách cần quyết định cho đánh giá 5 năm, tầm nhìn 10 năm, 15 năm... cũng đã được đại hội quyết hết rồi. Tất cả điều này là thuận lợi để tôi biến cái lo thành hành động cụ thể".

Báo Thanh Niên cũng dẫn lời Tân Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định: "Những gì đại hội đã bàn, đã quyết thì Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa mới sẽ triển khai một cách có hiệu quả nhất. Tôi không nghĩ đây là áp lực mà là thử thách với bản thân”.

Trao đổi với PV báo SGGP trong cuộc phỏng vấn ngay sau kết thúc Đại hội, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ cảm ơn chân tình tới các phóng viên những ngày qua đã theo sát đại hội để chuyển tải thông tin kịp thời đến Nhân dân. Thành công của Đại hội có phần đóng góp quan trọng và ý nghĩa của báo chí. Đồng thời nhấn mạnh: "Trách nhiệm của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa mới là chuyển tải, nói đúng hơn là đưa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM sớm đi vào cuộc sống một cách có hiệu quả nhất" và mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ, đồng hành của các cơ quan, phóng viên báo chí.

Làm sao để ý kiến phản ánh của người dân không bị bỏ sót

Cũng theo báo SGGP, lãnh đạo TP đã giải đáp nhiều câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo. Liên quan đến giải pháp tăng cường sự tham gia của người dân trong xây dựng Đảng, Chính quyền, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, việc tham gia của người dân được thực hiện qua nhiều phương thức, như thông qua các cơ quan đại diện, hoặc phản ánh trực tiếp qua các cơ quan đảng, chính quyền, báo chí. Vấn đề là làm sao để các ý kiến phản ánh này được tiếp nhận một cách có tổ chức, không bị bỏ sót, được chuyển tải đến cơ quan có trách nhiệm để xử lý.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết thêm, TPHCM đã có Quy định 1374 ngày 1/12/2017 về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua 33 tháng thực hiện quy định này, TPHCM đã tiếp nhận hơn 8.700 ý kiến và xử lý trên 96%... “Sắp tới sẽ phải làm quyết liệt hơn nữa”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cùng tập thể Thường trực Thành ủy khóa XI tặng hoa cám ơn các Thành ủy viên khóa X không tái cử.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cùng tập thể Thường trực Thành ủy khóa XI tặng hoa cám ơn các Thành ủy viên khóa X không tái cử.
Bí thư Thành ủy TPHCM khóa XI Nguyễn Văn Nên cùng tập thể Thường trực Thành ủy khóa XI tặng hoa đồng chí Nguyễn Thiện Nhân.
Bí thư Thành ủy TPHCM khóa XI Nguyễn Văn Nên cùng tập thể Thường trực Thành ủy khóa XI tặng hoa đồng chí Nguyễn Thiện Nhân.

TPHCM triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu trong nhiệm kỳ mới

Một nội dung khác tại buổi họp báo, theo báo Lao Động, trả lời câu hỏi của báo chí về hướng giải quyết các vấn đề tồn đọng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, Thành ủy TPHCM đã có Nghị quyết về tập trung đầu tư xây dựng hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030. Trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ, chính quyền TPHCM tiếp tục khắc phục khó khăn tồn tại và huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng hoàn chỉnh Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo đúng mục tiêu đặt ra. Nghị quyết của Thành ủy cũng đặt ra mục tiêu trước tháng 6/2021, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân phải hoàn tất.

“Các trường hợp cần áp dụng bồi thường, tái định cư bổ sung sẽ được rà soát lại. Trường hợp chưa được bố trí tái định cư hay còn khiếu nại, khiếu kiện cần được giải quyết dứt điểm”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cam kết.

Ngoài ra, TPHCM sẽ thực hiện ngay việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật 3 lô đất tái định cư để bố trí cho người dân chịu ảnh hưởng bởi Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thành phố cũng tổ chức các chính sách bồi thường tái định cư bổ sung cho người dân tại 4,39 ha (khu phố 1, phường Bình An, quận 2).

Nhấn mạnh quyết tâm của lãnh đạo TPHCM về giải quyết các vấn đề liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm trên tinh thần đảm bảo quyền lợi của người dân, báo Tuổi Trẻ cho hay, vào tháng 10/2020, Thành ủy TPHCM đã tổ chức hội nghị ban chấp hành và thông qua nghị quyết về nội dung tập trung đầu tư hoàn thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, như vậy đây là lần đầu tiên sau hơn 20 năm có chủ trương xây dựng Khu đô thị Thủ Thiêm, Thành ủy TP.HCM đã có nghị quyết chuyên đề để có giải pháp rõ ràng hơn nhằm mục tiêu khắc phục các vấn đề còn thiếu sót theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời tiếp tục huy động nguồn lực để thực hiện dự án, trong đó đặc biệt là mục tiêu xây dựng nơi đây trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Ngoài ra, khu vực này cũng sẽ là hạt nhân của khu đô thị sáng tạo tương tác cao trong tương lai.

Các đại biểu biểu quyết thông qua danh sách Ban Chấp hàng Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2020-2025. 
Các đại biểu biểu quyết thông qua danh sách Ban Chấp hàng Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2020-2025. 

Trong khi đó, theo Trang tin điện tử Đảng bộ TPHCM, nói về những chủ trương của TPHCM trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với việc phát triển TP Thủ Đức trong tương lai theo Đề án thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thông tin: để thực sự phát triển TP Thủ Đức thành một cực tăng trưởng mới, TP đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan khẩn trương xây dựng các kế hoạch triển khai ý tưởng thiết kế Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP, làm cơ sở để tổ chức các hội nghị, chương trình xúc tiến, kêu gọi đầu tư đồng thời với việc đầu tư các công trình phù hợp với quy hoạch và ý tưởng thiết kế được duyệt từ nguồn ngân sách nhà nước để làm tiền đề, nền tảng về hạ tầng, tăng sức hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư tham gia phát triển TP Thủ Đức. Đặc biệt, trong chiến lược 5 năm tới, Đề án sẽ đề xuất TP đẩy nhanh xây dựng và hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, giải quyết ùn tắc và dần khép kín hệ thống hạ tầng giao thông đô thị trên địa bàn.

Tên gọi thành phố Thủ Đức cũng được đại đa số cử tri, người dân của 3 quận đồng tình và được HĐND TPHCM thống nhất về chủ trương tên gọi tại kỳ họp ngày 12/10/2020. Vừa qua, Hội đồng tuyển chọn cũng đã chọn ra phương án ý tưởng thiết kế tốt nhất của Công ty Sasaki-encity (Mỹ); được UBND TPHCM trao giải nhất cuộc thi Ý tưởng quy hoạch phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM. Theo đó, trọng điểm của khu đô thị này sẽ bao gồm 8 trung tâm quan trọng trên cơ sở lợi thế sẵn có của 3 cực phát triển (Trung tâm tài chính ở quận 2, Khu công nghệ cao ở quận 9 và Khu Đại học Quốc gia TPHCM ở Thủ Đức). Báo SGGP thông tin thêm về vấn đề này.

Các đại biểu biểu quyết Nghị quyết Đại hội.
Các đại biểu biểu quyết Nghị quyết Đại hội.

Trích lời trao đổi của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Trang tin điện tử Đảng bộ TPHCM cho biết, TP đã hoàn thành và công bố kết quả giai đoạn 1 của 3 trụ cột Đề án. Đó là Kho dữ liệu dùng chung và phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở; Trung tâm điều hành ĐTTM; Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội. Đồng thời, ngày 11/10/2020, TP đã tổ chức ra mắt Trung tâm an toàn thông tin TP nhằm phục vụ cho công tác đảm bảo an toàn thông tin của TP…

Do đó, trong thời gian tới, bên cạnh các giải pháp đã triển khai, TP tập trung triển khai Đề án xây dựng TPHCM trở thành ĐTTM đến năm 2025 đồng bộ với Chương trình chuyển đổi số; Đề án phát triển hạ tầng viễn thông và Kế hoạch phát triển hạ tầng số; Chương trình nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Chương trình hỗ trợ phát triển DN và sản phẩm công nghệ thông tin - truyền thông.

Khẳng định lại những kết quả của Đại hội, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đã thành công rất tốt đẹp. Chương trình đã diễn ra đúng kế hoạch. Đại hội đã thông qua văn kiện, báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm nhiệm kỳ 2015-2020, nhìn nhận chặng đường 5 năm qua với những bài học kinh nghiệm và đặt ra những nhiệm vụ, mục tiêu và hệ thống giải pháp phát triển TPHCM trên tinh thần vì cả nước, cùng cả nước trong nhiệm kỳ mới.

Theo đồng chí Trần Lưu Quang, đại hội cũng nhận được sự quan tâm của dư luận, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đồng chí mong muốn báo chí sẽ tiếp tục đồng hành, chung tay góp sức vì sự phát triển và bình yên của Thành phố.

Tập trung tuyên truyền kết quả Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI

Tại buổi họp báo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền kết quả Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; tuyên truyền về sự thành công gắn với các tài liệu và thông báo nhanh về kết quả Đại hội, trong đó với các nội dung, nghị quyết đã được biểu quyết với một số nội dung hết sức cơ bản và quan trọng. Đồng thời, báo chí cần có tin, bài làm đậm nét về chủ trương, chỉ tiêu và giải pháp được thể hiện trong Báo cáo chính trị trình bày tại Đại hội. Thực hiện đậm nét việc tiếp nhận ý kiến của Nhân dân góp ý vào Văn kiện XIII của Đảng.

Bên cạnh đó, tiếp tục truyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phê phán về những tư tưởng cục bộ, thái độ thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức xây dựng Đảng, thiếu tinh thần trách nhiệm đóng góp xây dựng TP phát triển. Ngoài ra, cần có thái độ đúng về những ý kiến đi ngược với quan điểm mà Đại hội đã xác lập.

Vân Anh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục