Triệt phá đường dây làm CCCD giả, lập tài khoản ngân hàng để lừa đảo

08:59 16/10/2023

Thanh niên tới ngân hàng dùng căn cước công dân (CCCD) mở tài khoản có dấu hiệu nghi vấn nên nhân viên báo công an. Từ đây, công an đã điều tra truy xét phát hiện một đường dây làm giả CCCD lập tài khoản ngân hàng để lừa đảo.

Ngày 16-10, Công an quận Phú Nhuận (TPHCM) cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công một đường dây làm CCCD giả, lập tài khoản ngân hàng để lừa đảo.

Trước đó, chiều 3-10, nam thanh niên đem CCCD có tên Võ Quốc Thành tới chi nhánh Ngân hàng Thương mại công thương Việt Nam (Viettinbank) trên đường Phan Đình Phùng (phường 1, quận Phú Nhuận) yêu cầu nhân viên được mở tài khoản. Khi nhân viên xác định trên hệ thống thì phát hiện thông tin trùng khớp nhưng người thì không đúng nên nghi vấn báo cho công an.

Ngay sau đó, công an có mặt đưa thanh niên về trụ sở để làm việc.

Tại đây, người này khai tên là Phó Lâm Việt Tân (sinh năm 2002, ngụ quận Gò Vấp) và thừa nhận dùng CCCD giả tới ngân hàng để mở tài khoản. Tân cho biết được Lê Văn Điểm (sinh năm 1993, ngụ quận 11) thuê dùng thẻ CCCD giả để đi đăng ký tài khoản ngân hàng và được người này trả công từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/tài khoản.

Tang vật thu giữ  
Tang vật thu giữ  

Khám xét nơi ở của Tân, công an thu giữ thêm 2 CCCD mang tên của 2 người khác. Từ lời khai, công an đưa Điểm về làm việc. Điểm khai được Sunaca (chưa rõ ai lịch) thuê quản lý 7 nhân viên có tài khoản là Lâm Tân, Maxx, Bapn93, Trần Linh, Tobaco bạc liêu pop chill, Khải và Ft.

Các nhân viên có nhiệm vụ dùng thẻ CCCD giả để đi đăng ký tài khoản ngân hàng. Mỗi thẻ CCCD giả đăng ký thành công sẽ được trả 1,2 triệu đồng và Điểm hưởng lợi 200 ngàn đồng/tài khoản.

Nhóm đối tượng tại cơ quan công an  
Nhóm đối tượng tại cơ quan công an  

Điều tra, công an xác định được Maxx chính là Hoàng Văn Tân (sinh năm 1999, ngụ quận Gò Vấp) nên mời về làm việc. Người này khai được Điểm trả 1 triệu đồng/tài khoản nếu dùng CCCD giả đi mở tài khoản ngân hàng. Khám xét chỗ ở của Tân, công an thu 6 sim ĐTDĐ dùng để mở tài khoản ngân hàng, 3 giấy biên lai nộp tiền ở ngân hàng.

Mở rộng, công an xác định Trần Hữu Phát (sinh năm 1989, ngụ quận 3) và Nguyễn Hồng Phú (sinh năm 2001, ngụ quận 1) là người trực tiếp làm giả nhiều CCCD. Phú khai tháng 3-2023 tình cờ lên mạng thấy có nhiều người cần đặt CCCD giả để làm thẻ ngân hàng nên nảy sinh ý định.

Sau đó, Phú bàn với Phát rồi cùng nhau lên mạng tìm hiểu cách thức làm và thuê căn nhà ở quận 7 để làm nơi làm giả CCCD. Khi có khách đặt làm CCCD, Phú lên mạng mua lại CCCD thật của người khác hoặc tìm các mối ở khách sạn, nhà nghỉ rồi đưa về cho Phát.

Sau đó, Phát sử dụng máy tính cá nhân để dò tìm thông tin, chỉnh sửa theo yêu cầu của khách đã đặt, rồi thực hiện các công đoạn tiếp theo, xong thì đưa lại cho Phú. Sau đó Phú chụp hình gửi cho khách xem. Nếu khách đồng ý thì chuyển khoản thanh toán. Phú nhận luôn nhiệm vụ đi giao CCCD giả cho khách hoặc đặt xe giao hàng.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 3-2023 đến thời điểm bị phát hiện, hai đối tượng đã làm giả thành công 40 CCCD giao cho khách, mỗi người được hưởng lợi khoảng 60 triệu đồng.

Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở, cũng là nơi Phát và Phú làm giả CCCD tại phường Tân Thuận Tây, quận 7, Công an thu giữ: 3 phôi CCCD (trong đó 2 phôi CCCD có thông tin và 1 phôi trống), máy tính, máy in và một số vật dụng khác có liên quan.

Quá trình điều tra, công an đã bắt khẩn cấp Việt Tân, Văn Tân, Phát và Phú về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”. Hiện công an đang điều tra mở rộng.

CHÍ THẠCH/Báo SGGP

Tin cùng chuyên mục