Tuổi trẻ TPHCM ra quân tình nguyện mùa xuân

13:44 17/01/2021

Chiến dịch “Xuân tình nguyện” 2021 chính thức khởi động với nhiều hoạt động ý nghĩa. Năm nay, chiến dịch thu hút hơn 50.000 lượt chiến sĩ tình nguyện là sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM tham gia.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp trao cờ xuất quân chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm 2021
Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp trao cờ xuất quân chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm 2021

Sáng 17/1, tại Quảng trường Công viên Khánh Hội (quận 4), Thành Đoàn TPHCM phối hợp cùng Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM tổ chức ra quân chiến dịch “Xuân tình nguyện” lần thứ 13 năm 2021. Đây là một trong những hoạt động mở đầu cho năm mới, là điểm hẹn ý nghĩa cho đoàn viên, thanh niên TPHCM mỗi dịp tết đến, xuân về.

Chương trình diễn ra trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2021). Và ý nghĩa hơn khi đây là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng chủ đề năm 2021 “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”.

Đến dự có Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch Ủy  ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu, Bí thư Thành Đoàn TPHCM Phan Thị Thanh Phương. 

Chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm 2021 được tổ chức từ nay đến ngày 9/2 (28 tháng Chạp) với sự tham gia của 50.000 lượt sinh viên. Trọng tâm chiến dịch năm nay diễn ra trong 3 ngày cao điểm 17/1, 30/1 và 3/2 với 5 chương trình trọng điểm như: Xuân và Tuổi trẻ, Tết an toàn, Xuân sẻ chia, Xuân chiến sĩ, Tết văn minh. 

Cụ thể, Chương trình “Xuân và Tuổi trẻ” với nội dung hoạt động: thiết kế các sản phẩm tuyên truyền chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; 90 năm Ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Tổ chức các hành trình, đội hình về thăm căn cứ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM và thực hiện ứng dụng Căn cứ Thành Đoàn. Tiếp tục thực hiện công trình “Số hoá dữ liệu về Ba, Má phong trào học sinh, sinh viên Thành phố”. Tổ chức cuộc thi clip “90 giây Xuân và Tuổi trẻ” và các chương trình văn nghệ “Mừng Đảng - Mừng Xuân” tại các ký túc xá, khu lưu trú thanh niên công nhân, các đơn vị lực lượng vũ trang. Đặc biệt là tổ chức 2 ngày hoạt động cao điểm: Ngày lao động Cộng sản “Xuân và Tuổi trẻ” và Ngày thanh niên cùng hành động. 

Chương trình “Tết an toàn” với các hoạt động như thiết kế các sản phẩm tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân tự bảo vệ và bảo vệ cộng đồng trước dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán 2021, chấp hành các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế theo thông điệp 5K. Duy trì các đội hình y bác sĩ trẻ, trí thức trẻ tình nguyện hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tổ chức các hoạt động trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, các bồn rửa tay cho học sinh tại các trường học trên địa bàn TPHCM. Tổ chức các đội hình tình nguyện phản ứng nhanh hỗ trợ điều phối giao thông tại các cửa ngõ của thành phố.

Chương trình “Xuân sẻ chia” với hoạt động nội bật như: Hiến máu tình nguyện, Tổ ấm ngày xuân, Nghìn bánh chưng xanh, Hành trình của niềm tin, Nụ cười đón Xuân, Quà xuân cho em,... nhằm phát huy tinh thần tình nguyện, chia sẻ vì cộng động của chiến sĩ tình nguyện đối với các hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Đặc biệt là Ngày hoạt động cao điểm Ngày làm việc tốt với chủ đề: Chiến sĩ Xuân tình nguyện sẻ chia vì an sinh xã hội. 

Chương trình “Xuân chiến sĩ” sẽ tổ chức các hoạt động tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ). Tổ chức hoạt động thăm, tặng quà các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các trạm, chốt biên phòng, trạm, chốt kiểm soát giao thông trên sông. Tổ chức viết thư, làm thiệp, thực hiện các sản phẩm thủ công, các ấn phẩm văn hóa chúc tết trong thanh niên, học sinh, sinh viên thành phố để gửi đến các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ.

Chương trình “Tết văn minh” sẽ thực hiện các sản phẩm truyền thông Âm sắc mùa xuân, Lễ hội Tết Việt để giới thiệu về nét đẹp văn hóa và phong tục ngày Tết cổ truyền các dân tộc Việt Nam. Thành lập các đội hình “Phóng viên xuân tình nguyện” tại các trường, đẩy mạnh hoạt động truyền thông giới thiệu ý nghĩa và các hoạt động và các hình ảnh, câu chuyện đẹp của chiến sĩ tại đơn vị trong chiến dịch.

Các bạn trẻ tham gia lễ ra quân
Các bạn trẻ tham gia lễ ra quân

Tại mỗi hoạt động, các chiến sĩ sẽ thực hiện các hoạt động thăm, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, Ba Má phong trào học sinh sinh viên, gia đình chính sách; chăm lo các trẻ em mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em tại các bệnh viện, mái ấm, nhà mở; người già neo đơn tại các trung tâm dưỡng lão thành phố; bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố; cơ sở lực lượng vũ trang, các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại các đồn biên phòng trên địa bàn thành phố, biên giới, biển, đảo; học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân không có điều kiện về quê đón tết; thanh niên khuyết tật, thanh niên sau cai tái hòa nhập cộng đồng,... để giúp tạo ra một mùa xuân đầm ấm, hạnh phúc.

Nét mới của chiến dịch “Xuân tình nguyện” 2021 đề ra hệ thống 9 chỉ tiêu với nhiều nội dung, phần việc ý nghĩa như tổ chức 50 chuyến hàng bình ổn thị trường phục vụ cho 20.000 lượt thanh niên công nhân và người dân; tổ chức thăm, tặng quà cho 20 ký túc xá sinh viên, 45 khu lưu trú văn hóa, khu nhà trọ thanh niên công nhân; thực hiện 100 “Góc Xuân và Tuổi trẻ” tại các ký túc xá, khu lưu trú công nhân, chung cư, điểm sinh hoạt dân cư tại khu phố, ấp, các trạm, chốt biên phòng trên sông, trên đường biên giới biển, tuyên truyền văn hóa Tết Việt đến thanh thiếu nhi và người dân thành phố. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM Tô Thị Bích Châu tặng hoa động viên các chiến sĩ
Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM Tô Thị Bích Châu tặng hoa động viên các chiến sĩ

Năm nay, địa bàn thực hiện chiến dịch tập trung tại 24 quận, huyện, các bệnh viện, mái ấm, nhà mở, các trường chuyên biệt, các cơ sở xã hội trên địa bàn TPHCM; các ký túc xá, khu lưu trú sinh viên, khu lưu trú công nhân; các nhà ga, bến xe, chợ, khu vực tập trung đông dân cư; các trạm, chốt biên phòng trên sông, trên đường biên giới biển và các địa phương bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai, bão và lũ lụt trong năm 2020.

Bên cạnh đó, chiến dịch năm nay còn triển khai chương trình tổ chức gói 10.000 bánh chưng, bánh tét, tặng quà Tết cho 2.000 bệnh nhi, bệnh nhân nghèo điều trị tại các bệnh viện; vận động 1.500 đơn vị máu; tổ chức 10 đội hình “Niềm vui ngày cuối năm”; mỗi quận, huyện có ít nhất 1 đội hình điều tiết giao thông; tặng 2.000 phần quà Tết cho học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu tại lễ ra quân, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp nhấn mạnh, chiến dịch “Xuân tình nguyện” của tuổi trẻ thành phố là một trong những nhịp cầu giúp các bạn trẻ lan tỏa tinh thần xung kích, tình nguyện của mình đến xã hội bằng những hoạt động ý nghĩa và giàu tính nhân văn. 

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp phát biểu động viên các chiến sĩ
Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp phát biểu động viên các chiến sĩ

“Lãnh đạo TPHCM đánh giá cao những chỉ tiêu, chương trình ý nghĩa mà Ban Chỉ huy chiến dịch cấp Thành và đoàn viên, thanh niên thành phố đã xác lập để cùng chung tay sẻ chia không khí Tết đến, xuân về với cộng đồng xã hội. Đặc biệt, trong thời điểm toàn xã hội, các cấp, các ngành của TPHCM đang tích cực chăm lo để tất cả mọi người đều có một cái Tết ấm no và hạnh phúc. Những công trình, phần việc ý nghĩa của các bạn được triển khai trong chiến dịch Xuân tình nguyện không chỉ góp phần định hướng, giáo dục đạo đức, lối sống, hành vi ứng xử văn minh, phát huy tinh thần tình nguyện, sức trẻ của đoàn viên, thanh niên thành phố, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, tự tin hội nhập quốc tế mà còn là minh chứng sống cho thế hệ trẻ thành phố dám nghĩ, biết làm”, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp đánh giá. 

Các bạn trẻ hào hứng trước giờ ra quân
Các bạn trẻ hào hứng trước giờ ra quân

Ngay sau lễ ra quân, các chiến sĩ tình nguyện tham gia các hoạt động “Ngày lao động Cộng sản" tại Viện Dưỡng lão Thị Nghè (quận Bình Thạnh), Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần tại quận Thủ Đức; tham gia hiến máu tình nguyện tại Nhà Thiếu nhi quận 4.

Ngoài ra, các chiến sĩ đến thăm, tặng quà ký họa chân dung Ba Má phong trào; cập nhật dữ liệu Cổng thông tin dữ liệu về Ba Má phong trào học sinh - sinh viên trên địa bàn TPHCM. 

THÁI PHƯƠNG/SGGP

Tin cùng chuyên mục