Ví điện tử, ngân hàng cảnh báo chiêu lừa đảo mới

10:45 06/05/2022

Ví điện tử MoMo cho biết thời gian gần đây, nhất là dịp lễ 30-4, xuất hiện nhiều đối tượng chủ động gửi email và liên hệ với khách hàng qua mạng xã hội để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Cụ thể, kẻ gian giả danh ví điện tử MoMo gửi email cho khách hàng với tiêu đề "Quà tặng tri ân khách hàng khi đạt 30 triệu thành viên" nhằm yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập ví để nhận được gói quà tặng trị giá 1.999.999 đồng nhân dịp 30-4.

Các email của kẻ gian thường là momo.hpvn19@gmail.com hoặc momo.xxx@gmail.com (xxx là các từ khóa khác) hoặc các email có đuôi gmail khác. Trong email có chứa đường dẫn Google Form, yêu cầu khách hàng truy cập và cung cấp thông tin ví MoMo để nhận gói quà tặng.

MoMo khẳng định thông báo tri ân khách hàng khi đạt 30 triệu thành viên là thủ đoạn lừa đảo mới, người dùng cần cảnh giác để tránh bị lừa. Ảnh: Lam Giang
MoMo khẳng định thông báo tri ân khách hàng khi đạt 30 triệu thành viên là thủ đoạn lừa đảo mới, người dùng cần cảnh giác để tránh bị lừa. Ảnh: Lam Giang

"Đây hoàn toàn là hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong ví điện tử MoMo của khách hàng. Khách hàng bỏ qua nếu nhận được những email có nội dung tương tự và tuyệt đối không nhấn vào các đường dẫn hoặc cung cấp bất kỳ thông tin đăng nhập nào ngoài ứng dụng ví điện tử MoMo" - đại diện MoMo khuyến cáo.

Một thủ đoạn khác là đối tượng lừa đảo liên lạc với khách hàng qua facebook/zalo gửi mã QR và yêu cầu khách hàng thanh toán giúp đơn hàng sau đó sẽ trả tiền lại. Thực chất việc quét QR code là để thiết lập liên kết giữa tài khoản ví MoMo của khách hàng với tài khoản mua hàng của đối tượng lừa đảo qua Lazada/Tiki/Sendo/Google/Apple…

Sau khi liên kết được thiết lập thành công, đối tượng lừa đảo có thể vào tài khoản của Lazada, Tiki, Sendo… để mua hàng mà không cần phải xác thực lại bằng mật khẩu/OTP nên khách hàng sẽ bị mất tiền cho những giao dịch không phải do chính mình thực hiện.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng tiếp tục gửi email cảnh báo tới khách hàng về những thủ đoạn lừa đảo, nhất là trong dịp lễ 30-4 và 1-5.

Một thủ đoạn được ACB cảnh báo là kẻ gian gửi thư điện tử hoặc tin nhắn giả mạo đầu số ngân hàng (tin nhắn giả mạo nằm cùng hộp thư nhận tin nhắn chính thức của ACB) thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền thưởng, khách hàng có đăng ký dịch vụ và ngân hàng sẽ thu phí dịch vụ, tài khoản của khách hàng có phát sinh giao dịch ở nước ngoài…

Từ đó, kẻ gian yêu cầu xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc/trang web giả mạo ngân hàng nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.

Vì vậy, các ngân hàng, ví điện tử khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng, ví điện tử với bất kỳ hình thức nào; không cung cấp thông tin đăng nhập vào bất kỳ đường link nào ngoài ứng dụng ví, ngân hàng; không quét các QR code không rõ nguồn gốc hoặc khi chưa nắm rõ thông tin; không cho mượn/cho phép người khác sử dụng tài khoản ví MoMo của mình; không để lại số điện thoại, CMND, hình ảnh/thông tin tài khoản ngân hàng/ví MoMo trên mạng xã hội.

Thái Phương/Người Lao Động

Tin cùng chuyên mục