Việt Nam ngăn chặn hiệu quả các đợt dịch lây lan cộng đồng trong suốt 14 tháng qua

12:38 17/03/2021

(HMC) – Sáng 17/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 để đánh giá công tác phòng chống dịch thời gian qua và xem xét các giải pháp trong thời gian tới. Tham dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố.

Tại điểm cầu TPHCM có sự tham dự của Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu và lãnh đạo Văn phòng UBND TP cùng các Sở - ngành, đơn vị, các thành viên của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc cuộc họp. Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc cuộc họp. Ảnh: VGP

Khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, 3 đợt dịch liên tiếp vừa qua, chúng ta đã tập trung, quyết liệt chỉ đạo các giải pháp hiệu quả, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép. Các Bộ, ngành, địa phương có sự phối hợp chặt chẽ và rất nghiêm túc với Ban Chỉ đạo quốc gia; Chính phủ chưa bao giờ họp định kỳ nhiều như thế để chỉ đạo chống dịch. Do đó, chúng ta đã ngăn chặn hiệu quả các đợt dịch lây lan trong cộng đồng trong suốt 14 tháng qua.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, Covid-19 vẫn còn tồn tại ở nơi này nơi khác tại các nước, diễn biến vẫn phức tạp và nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam luôn hiện hữu. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị các thành viên dự họp thảo luận, đánh giá lại tình hình, rút kinh nghiệm và quan trọng nhất là xác định được cần làm gì thời gian tới để chủ động ngăn chặn hiệu quả hơn nếu có dịch trong cộng đồng, làm sao đưa đất nước tiến bước trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới. Đặc biệt là kịp thời động viên nhân dân, cả hệ thống chính trị, các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

20 tỷ tin nhắn gửi đến 98 triệu dân để cảnh báo, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tính đến nay, cả nước ghi nhận 2.560 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 1.564 trường hợp lây nhiễm trong nước (chiếm 61,1%). Trong đó, đã có 2.186 trường hợp được điều trị khỏi (85,4%), hiện còn 339 đang được điều trị (13,2%) và 35 trường hợp tử vong (1,4%).

10 tỉnh, thành phố đã 34 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới Covid-19 trong cộng đồng gồm: Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Ninh và TPHCM.

Riêng Hà Nội đã 29 ngày và Hải Phòng đã 22 ngày không có ca mắc mới Covid-19 tại cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và có thể còn kéo dài trong 1-2 năm tiếp theo. Trong nước hiện cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, ngăn chặn lây lan trên diện rộng, nhưng nguy cơ bùng phát dịch vẫn luôn thường trực, đặc biệt đối với các đô thị lớn, nơi tập trung đông người, có mật độ dân số cao; cùng với đó là nguy cơ xâm nhập dịch bệnh do tình trạng nhập cảnh trái phép.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, việc kiểm soát dịch phụ thuộc nhiều vào việc phát triển vaccine. Trong khi đó, nguồn cung ứng vaccine nhập khẩu còn hạn chế và vaccine trong nước dự kiến phải tới quý IV năm 2021 Việt Nam mới có.

Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo, trước mắt cần tiếp tục duy trì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K - đây là những biện pháp phòng, chống dịch đơn giản, kinh tế và hiệu quả trong giai đoạn hiện nay.

Về vấn đề vaccine, tính đến hết ngày 16/3, hơn 16.000 người là các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch đã được tiêm vaccine đảm bảo an toàn, các trường họp đã tiêm vaccine đều có tình trạng sức khỏe ổn định.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục đàm phán với các đối tác để đa dạng hóa nguồn cung. Ngoài nguồn vaccine nhập khẩu, Bộ Y tế cũng đang thúc đẩy tiếp độ nghiên cứu, phát triển vaccine trong nước để chủ động, bảo đảm nguồn cung, bảo đảm an ninh y tế, chủ động ứng phó khi có các đại dịch trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin tại cuộc họp. Ảnh: VGP
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Trên cơ sở kết quả chống dịch 14 tháng qua, Bộ Y tế rút ra một số bài học kinh nghiệm cho giai đoạn tiếp theo. Trong đó, công tác thông tin, truyền thông là một trong những bài học quan trọng. Có 20 tỷ tin nhắn được gửi đến 98 triệu dân cả nước để cảnh báo, thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, Việt Nam cũng chủ động, tích cực tham gia cứu trợ quốc tế trong hoạt động phòng, chống dịch Covid-19; đưa công dân Việt Nam về nước và hỗ trợ đưa công dân các nước tại Việt Nam về nước. Mặt khác, ngay từ thời điểm khó khăn, mục tiêu của cả nước không chỉ đảm bảo ổn định kinh tế, phòng chống hiệu quả dịch bệnh, mà còn vấn đề an sinh xã hội hội. Do đó, công tác này được triển khai tích cực, kịp thời ổn định lòng dân.

Giai đoạn tới, trước mắt là năm 2021, tiêm chủng vaccine đang được triển khai rất khẩn trương nhưng cuộc chiến chống đại dịch chưa có điểm kết thúc, nhiều chủng mới nguy hiểm hơn của vi rút đã xuất hiện, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực.

Bộ Y tế kiến nghị, tiếp tục kiên định 5 nguyên tắc phòng chống dịch đã đề ra từ đầu và xuyên suốt các giai đoạn là “Ngăn chặn-Phát hiện-Cách ly-Khoanh vùng và Dập dịch” theo phương châm “4 tại chỗ”; chú trọng vai trò của chính quyền địa phương và phát huy bài học huy động sức dân hoạt động hiệu quả của các tổ Covid-19 dựa vào cộng đồng. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài.

TPHCM: 34 ngày không phát hiện ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng

Thông tin từ điểm cầu TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, tính đến nay có 215 trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện tại TPHCM, trong đó có 68 ca nhiễm trong cộng đồng. Hiện đã có 209 ca được điều trị khỏi, 6 ca đang điều trị với tình trạng sức khỏe ổn định. Đã 34 ngày không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng.

Trong thời gian vừa qua, TPHCM triển khai các biện pháp nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm; thực hiện nghiêm thông điệp 5K và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh.

Đến nay, ngoại trừ quán bar, vũ trường và karaoke, còn các loại hình kinh doanh dịch vụ khác đề đã được hoạt động trở lại trong điều kiện đảm bảo an toàn theo hướng dẫn của ngành y tế.

Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức báo cáo với Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: Huyền Mai
Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức báo cáo với Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: Huyền Mai

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, TPHCM luôn chuẩn bị sẵn sàng để chủ động trong mọi tình huống có thể xảy ra; tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Trong đó, phối hợp với các cơ sở y tế đáp ứng nhu cầu về năng lực xét nghiệm và triển khai các kế hoạch của Bộ Y tế; tăng cường kiểm soát các nguy cơ xâm nhập dịch bệnh vào TP; giám sát thường xuyên để phát hiện sớm nguồn bệnh trong cộng đồng; tiếp tục duy trì khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên tại các địa điểm tập trung đông người như nhà ga, bến xe, sân bay, khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất … với tổng cộng 160.731 người được lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều âm tính.

Đồng thời, tiến hành xét nghiệm tầm soát cho toàn bộ nhân viên y tế, các nhóm nguy cơ cao trong cộng đồng, công dân nhập ngũ… Tăng cường rà soát, kiểm tra các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, TPHCM tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia; duy trì hoạt động khai báo y tế và kiểm soát các nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào TP, xét nghiệm ngẫu nhiên trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để thông tin kết quả giám sát, tuyên truyền người dân chủ động phòng chống và cảnh giác với dịch bệnh; các cơ quan, ban, ngành, quận - huyện tiếp tục duy trì biện pháp 5K trong mọi hoạt động và nâng mức cảnh giác cao nhất với dịch Covid-19. Đặc biệt, tổ chức tiêm vaccine đảm bảo an toàn và theo đúng quy trình của Bộ Y tế.

Tại cuộc họp, TPHCM kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo việc tăng cường các biện pháp phối hợp ngăn chặn tối đa các trường hợp nhập cảnh trái phép qua các cửa khẩu đường bộ, phát hiện sớm nhất các trường hợp lộ lọt, để giảm áp lực trong phòng chống dịch Covid-19 cho các địa phương.

Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: Huyền Mai
Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: Huyền Mai

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục