Vở sân khấu đặc biệt về bác Hồ “Nước non ngàn dặm” sẽ công diễn tại TPHCM vào ngày 25,26/7/2022

13:36 23/07/2022

(HMC) - Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), 111 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2022) và các ngày lễ lớn trong năm 2022, sáng nay tại Trung tâm Báo chí TPHCM, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Nhà hát Cải lương Việt Nam họp báo công bố trình diễn công trình sân khấu đặc biệt “Nợ nước non”, phần I trong bộ sử thi nghệ thuật 3 phần mang tên “Nước non vạn dặm”.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ thông tin chi tiết vở diễn tại buổi họp báo. Ảnh: THIỆN HỢP 
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ thông tin chi tiết vở diễn tại buổi họp báo. Ảnh: THIỆN HỢP 

Tại buổi họp báo, tác giả kịch bản vở diễn (và cuốn tiểu thuyết cùng tên) là nhà văn, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, nguyên Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, vở diễn “Nợ nước non” khắc họa hình tượng Nguyễn Sinh Cung, Nguyễn Tất Thành và các nhân vật khác trong không gian văn hóa các vùng miền từ Bắc chí Nam. Đặc biệt là sự thay đổi, trưởng thành về nhận thức, lòng yêu nước, chí căm thù quân xâm lược, nung nấu quyết tâm tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành.

TS.NSND Triệu Trung Kiên, Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết, tác phẩm thể hiện được sức sống mạnh mẽ của lĩnh vực sân khấu cải lương ngày nay. Với mạch vở diễn, Bác đã chứng kiến, trải qua nhiều vùng miền ở Việt Nam để tìm đường cứu nước. Mỗi nơi đều có ký ức về con người, đất nước, quê hương. Vì thế, bên cạnh loại hình nghệ thuật cải lương, vở diễn còn được dàn dựng thêm các loại hình mang đậm dấu ấn đặc trưng mỗi vùng miền. "Chẳng hạn như nghệ thuật âm hưởng ví dặm Nghệ An - chiếm dung lượng lớn bên cạnh âm nhạc cải lương, hò Huế ở một số phân cảnh thể hiện cảm xúc day dứt… Các loại hình được đan cài vào tưởng chừng khác biệt nhưng điểm chung lại cùng là loại hình ca kịch mới sau này. Sự kết hợp hòa nguyện các loại hình âm nhạc đã tạo nên sự đồng nhất, mang đến ‘bữa tiệc’ phong phú cho người xem", TS.NSND Triệu Trung Kiên chia sẻ.

Nghệ sĩ Minh Hải chia sẻ cảm xúc khi vào vai Nguyễn Tất Thành trong vở sân khấu "Nợ nước non". Bên cạnh là bé Anh Đức trong vai Nguyễn Sinh Cung sinh thời. Ảnh: THIỆN HỢP 
Nghệ sĩ Minh Hải chia sẻ cảm xúc khi vào vai Nguyễn Tất Thành trong vở sân khấu "Nợ nước non". Bên cạnh là bé Anh Đức trong vai Nguyễn Sinh Cung sinh thời. Ảnh: THIỆN HỢP 

Nghệ sĩ Minh Hải (vai Nguyễn Tất Thành) cũng chia sẻ, vai diễn trong vở ‘Nợ nước non’ là một bước ngoặc đánh dấu quan trọng trong sự nghiệp nghệ thuật của mình. Qua đó, anh hiểu rõ thêm về cuộc đời cũng như hành trình ra đi tìm đường của nước của Bác.

Chương trình sẽ ra mắt công chúng vào ngày 25, 26/7/2022 tại Nhà hát Thành phố. Với sự tham gia của các nghệ sỹ tên tuổi của nhà hát Cải lương Việt Nam như: NSƯT Mạnh Hùng, Như Quỳnh, Xuân Thông, Văn Dương, Thiên Kiều, Lệ Hằng, Minh Phương, bé Anh Đức… cùng nghệ sỹ Lê Thanh Phong và các diễn viên Đoàn nghệ thuật UNESCO Di sản dân ca xứ Nghệ biểu diễn.

Phần hai, phần ba của “Nước non vạn dặm” (dự kiến tên gọi là “Lênh đênh bốn biển” và “Người về”) sẽ ra mắt công chúng năm 2023, 2024. Ở các phần này, tác giả và đạo diễn khắc họa, lý giải, ngợi ca con đường bôn ba cứu nước của Văn Ba - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh ở nước ngoài và những năm tháng Người về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: THIỆN HỢP 
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: THIỆN HỢP 

Vở diễn "Nợ nước non" được xây dựng với nhiều phân cảnh thể hiện xuyên suốt ký ức lịch sử, xã hội, những yếu tố văn hóa, tư tưởng, xã hội hun đúc, rèn dũa nên Nguyễn Sinh Cung - Nguyễn Tất Thành - Văn Ba: Đêm trăng bên dòng Lam của chàng trai Nguyễn Sinh Sắc với cô gái Hoàng Thị Loan; Cha mẹ và ông bà ngoại đón bé Nguyễn Sinh Cung chào đời; Gia đình Nguyễn Sinh Cung ở kinh thành Huế, mẹ Hoàng Thị Loan ra đi khi cha Nguyễn Sinh Sắc và anh trai Nguyễn Sinh Khiêm đang đi xa, chỉ còn bé Cung bên mẹ và em Nhuận mới vài tháng tuổi; Cha con Nguyễn Sinh Sắc, Nguyễn Tất Thành chia tay ở Bình Định; Nguyễn Tất Thành có cuộc nói chuyện xúc động và nhiều ý nghĩa với ông Nguyễn Quý Anh - ông chủ của Liên Thành Thương Quán, người có tấm lòng nghĩa hiệp và yêu nước sâu sắc; Thành phố Sài Gòn, bến cảng Sài Gòn với công cuộc khai thác thuộc địa của người Pháp, cuộc sống cơ cực của người dân; Cuộc chia tay nghẹn ngào của Nguyễn Tất Thành - Văn Ba cùng những người thân yêu trước chuyến đi xa vạn dặm.

Thiện Hợp - Huỳnh Nhung

Tin cùng chuyên mục