Theo Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB), ngân hàng Shinhan…, các đối tượng lừa đảo đang sử dụng thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng liên hệ với khách hàng qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội Zalo, Facebook… hoặc trà trộn tương tác trong các bình luận trên fanpage chính thức của ngân hàng về nội dung hỗ trợ khách hàng đăng ký xác thực khuôn mặt. Mục đích của kẻ gian nhằm yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trực tuyến, hình ảnh căn cước công dân, thực hiện các cuộc gọi video để thu thập giọng nói, cử chỉ của các chủ tài khoản, dẫn dụ khách hàng truy cập vào đường dẫn (link) để cài đặt ứng dụng giả mạo… Một số kẻ lừa đảo mời gọi các chủ tài khoản, chủ thẻ vay ưu đãi, lãi suất thấp, thủ tục đơn giản; nâng hạn thẻ tín dụng… nhằm dẫn dụ khách hàng gửi hình thẻ tín dụng, hình giấy tờ tùy thân hoặc thông tin bảo mật.
Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng hết sức cẩn trọng với thư điện tử, cuộc gọi từ số điện thoại lạ, tin nhắn từ số máy lạ; không truy cập vào các đường dẫn hoặc bấm vào các tập tin gửi từ địa chỉ thư điện tử lạ; không chia sẻ các thông tin bảo mật như số thẻ, tên đăng nhập, mật khẩu, OTP… cho bất cứ ai; không đăng nhập vào tài khoản internet banking, ứng dụng ngân hàng từ các đường dẫn trong email hay tin nhắn, trên các máy tính công cộng…
Thanh Hoa/Báo Phụ Nữ TP.HCM