EVNSPC tăng cường hoạt động phòng chống tai nạn điện mùa mưa bão

13:56 17/09/2020

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị điện lực thành viên tăng cường công tác kiểm tra, chuẩn bị ứng phó trường hợp khi có sự cố bất ngờ xảy ra, cảnh báo về an toàn điện đến với người dân trong mùa mưa bão.

Công nhân ngành điện hướng dẫn người dân an toàn điện
Công nhân ngành điện hướng dẫn người dân an toàn điện

Nhiều tai nạn về điện bất ngờ xảy ra

Ông Lâm Xuân Tuấn - Phó tổng giám đốc Tổng công ty - cho biết, trong mùa mưa bão đang đến, lãnh đạo EVNSPC đã chỉ đạo các đơn vị điện lực tại 21 tỉnh thành miền Nam tăng cường công tác kiểm tra, trực ban 24/24 giờ, phổ biến, khuyến cáo đến khách hàng sử dụng điện nắm chắc những nội dung cơ bản để phòng chống tai nạn và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai hiệu quả nhất.

Theo ông Tuấn, dự báo của các cơ quan chức năng, mùa mưa bão năm nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra thiên tai do biến đổi khí hậu, thay đổi bất thường của thời tiết. 

Thời gian gần đây, có những vụ tai nạn về điện đã xảy ra trên địa bàn do mưa giông, ngập nước, nếu có sự chuẩn bị kỹ càng của ngành điện và khách hàng dùng điện sẽ là giải pháp góp phần hạn chế sự thiệt hại ở mức thấp nhất.

Tại tỉnh Cà Mau, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020 đã có 14 vụ tai nạn điện làm chết 14 người và bị thương 1 người. Nguyên nhân chủ yếu là do không chấp hành các qui định về an toàn, vệ sinh lao động trong cung ứng và sử dụng điện, nhất là việc sửa chữa điện không cúp cầu dao, cb (04 vụ) và bất cẩn trong sử dụng điện dẫn đến tai nạn điện.

Từ đầu năm đến nay, EVNSPC đã cung cấp điện ổn định, an toàn cho cho khách hàng tại 21 tỉnh thành miền Nam, đặc biệt là các ngày nghỉ lễ, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng ngừa tai nạn đện trên các phương tiện truyền thông tại địa phương. Tuy nhiên, Tổng công ty luôn khuyến cáo đề phòng những tai nạn về điện trong điều kiện thời tiết bất thường vẫn phải luôn chủ động phòng tránh.

Cảnh giác cao để hạn chế tai nạn

Trước mùa mưa bão đang tăng gia tăng, EVNSPC đã chỉ đạo đơn vị điện lực tăng cường kiểm tra các công trình điện, hệ thống lưới điện tại các khu vực dễ bị ảnh hưởng thời tiết. ngập úng, sạt lở, kịp thời khắc phục. Các đơn vị điện lực phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân kiến thức về an toàn điện, kiên quyết xử lý, ngăn chặn các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Công nhân ngành điện tuyên truyền, hướng dẫn an toàn điện cho một hộ dân nuôi tôm
Công nhân ngành điện tuyên truyền, hướng dẫn an toàn điện cho một hộ dân nuôi tôm

Tổng công ty đã triển khai phương án diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở 4 khu vực trực thuộc 21 tỉnh thành miền Nam với nhiều phương thức kết hợp về kỹ thuật, thông tin truyền thông, phối hợp tổ chức tìm kiếm cứu nạn. 

Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc EVNSPC tổ chức lực lượng ứng trực, chuẩn bị tốt hệ thống thông tin liên lạc, vật tư dự phòng. Người đứng đầu các đơn vị quán triệt không để xảy ra tư tưởng chủ quan, lơ là đối với công tác phòng chống, ứng phó thiên tai.

EVNSPC yêu cầu các đơn vị phát huy hiệu quả phương châm "4 tại chỗ" và nguyên tắc "3 sẵn sàng" trong việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư nhằm sẵn sàng ứng phó khi thiên tai, sự cố bất ngờ xảy ra.

Đối với hộ gia đình sử dụng điện, ngành điện lực khuyến cáo người dân nên ngắt nguồn điện (cúp cầu dao) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn, ướt ổ cắm điện và thiết bị điện gia dụng, nhất là các dụng cụ điện cầm tay như máy sấy tóc, máy khoan… kiểm tra bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp; cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời như các bảng hiệu, bảng quảng cáo khi trời mưa to, gió lớn.

Để kịp thời tư vấn và xử lý nhanh sự cố lưới điện, ngăn chặn kịp thời nguy cơ tai nạn điện, người dân cần báo ngay thông tin về đường dây nóng (19001006 hoặc 19009000) của Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNSPC. Bên cạnh đó, người dân liên hệ ngay số điện thoại 114 của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy của địa phương để xử lý kịp thời, hạn chế thiệt hại xảy ra khi có sự cố cháy nỗ nguy cơ lan rộng.

QUANG ĐỈNH/TTO

Tin cùng chuyên mục