Giải Rồng vàng năm 2021: Vinh danh 10 doanh nghiệp FDI lớn mạnh

10:43 27/04/2021

Chương trình Rồng Vàng thường niên vinh danh những doanh nghiệp FDI lớn mạnh và hiện diện trong các ngành, các lĩnh vực trọng điểm của nền kinh tế đất nước.

Ngày 26/4, Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã chủ trì tổ chức Chương trình Rồng Vàng thường niên lần thứ 20 với chủ đề “Kết nối địa phương-doanh nghiệp, nắm bắt cơ hội mới.”

Theo đó, 10 doanh nghiệp FDI (vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp) được vinh danh Rồng vàng năm 2021 là Công ty Dầu Thực Vật Cái Lân, Công ty Xi măng Chinfon, Công ty Phát triển Khu Đô thị Nam Thăng Long, Ngân hàng Citi Việt Nam, Công ty Deloitte Việt Nam, Công ty Chuyển Phát Nhanh DHL-VNPT; Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam; Tổ hợp Samsung Việt Nam, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam; Công ty Nhà Thép Tiền Chế ZAMIL Việt Nam.

Chương trình Rồng vàng thường niên lần thứ 20 gồm một chuỗi các hoạt động, sự kiện truyền thông và tương tác trực tiếp, trong đó tiêu biểu là phiên thảo luận “Nhận diện các dòng đầu tư FDI trong bối cảnh mới: Cơ hội và thách thức đối với các địa phương và doanh nghiệp.”

Ông Chử Văn Lâm, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp cả nước đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn vì tác động nghiêm trọng của COVID-19 và thách thức vẫn còn ở phía trước. Tuy nhiên trong bối cảnh đầy khó khăn, nền kinh tế cũng chứng kiến nhiều sự thay đổi tích cực trong cả tư duy và thực tiễn của doanh nghiệp, nhiều sáng kiến và cách làm mới đã thể hiện tính vượt trội, bứt phá và thành công. Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ số để giải quyết những công đoạn bị “tê liệt” bởi dịch bệnh.

Ông Lâm chia sẻ: “Đây cũng là tiêu chí quan trọng mà trong quá trình khảo sát, đánh giá để bình xét và vinh danh Doanh nghiệp FDI tiêu biểu nhận danh hiệu Rồng Vàng 2021 của Ban biên tập Vietnam Economic Times, trao tặng cho kết quả hơn một năm nỗ lực vượt qua thách thức của doanh nghiệp FDI.”

Tham dự và phát biểu trong chuỗi sự kiện, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hải Dương, ông Phạm Xuân Thăng cho rằng giai đoạn 2020-2025 là giai đoạn đột phá. Cùng với các địa phương khác trong cả nước, Hải Dương xác định cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào tỉnh.

“Trong đó, tăng cường các nguồn đầu tư nước ngoài có hàm lượng công nghệ và chất lượng thực thi cao, củng cố phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy hiệu quả hơn nữa mối liên kết của doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam nhằm hướng tới đạt mục tiêu phát triển công nghiệp hỗ trợ mà địa phương đã đề ra,” ông Thăng khẳng định.

Doanh nghiệp FDI tiêu biểu nhận danh hiệu Rồng Vàng 2021. (Ảnh: Vietnam+)
Doanh nghiệp FDI tiêu biểu nhận danh hiệu Rồng Vàng 2021. (Ảnh: Vietnam+)

Với tăng trưởng kinh tế luôn giữ ở mức cao gấp hơn 3 lần bình quân cả nước, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng chia sẻ với các nhà đầu tư tại sự kiện: “Giữ vị trí là một cực tăng trưởng của tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc, Hải Phòng đã xây dựng chiến lược và quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn mới, tập trung phát triển trung tâm cảng biển, logistics, công nghệ cao. Phát triển hai khu công nghiệp sinh thái với tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư và đảm bảo yêu cầu của kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.”

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp FDI đã lớn mạnh và hiện diện ở hầu hết các tỉnh, thành phố của Việt Nam, trong các ngành, các lĩnh vực trọng điểm của nền kinh tế đất nước. Khu vực kinh tế này góp phần tạo nên những xung lực thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân cùng lớn mạnh và phát triển.

Trong chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn 10 năm và 5 năm 2021-2025, Đảng và Nhà nước đã hoạch định kết quả đầu tư và hợp tác của khối doanh nghiệp FDI tại Việt Nam sẽ hiệu quả và chất lượng hơn, đạt được mục tiêu củng cố vững chắc mối liên kết hai khối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI./.

Hạnh Nguyễn (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục