HĐND TP.HCM giám sát việc thực hiện chương trình CCHC

17:00 12/06/2024

Sáng 12/6, đồng chí Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM đã chủ trì buổi giám sát UBND TP.HCM về việc thực hiện chương trình cải cách hành chính về cải cách tổ chức bộ máy, chế độ công vụ giai đoạn 2022–2025.

Theo kết quả công bố chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của Bộ Nội vụ, năm 2023 TP.HCM đạt 86.97 điểm, xếp hạng 33/63 tỉnh, thành (tăng về điểm số và thứ hạng, đạt 8/8 lĩnh vực đều cao hơn mức trung bình của cả nước), tăng 03 bậc so với năm 2022 và tăng 10 bậc so với năm 2021. Về chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), TP.HCM đứng thứ hạng 36 (đạt 81.78%) tăng 07 bậc và tăng 3.4% so với năm 2022. Trong thời gian qua, Thành phố đã chủ động triển khai việc sắp xếp các cơ quan, đơn vị theo quy định; tham mưu phân cấp, ủy quyền để tạo sự chủ động, rút ngắn thời gian thực hiện cho các cơ quan, đơn vị sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn quản lý.

HĐND TP.HCM giám sát việc thực hiện chương trình CCHC - Ảnh 1
HĐND TP.HCM giám sát việc thực hiện chương trình CCHC   
HĐND TP.HCM giám sát việc thực hiện chương trình CCHC   

Tuy nhiên qua trao đổi tại buổi giám sát, một vấn đề hiện vẫn đang tồn tại, hạn chế hiện nay được UBND Thành phố chỉ rõ, là trong việc liên doanh, liên kết giữa các đơn vị sự nghiệp của Thành phố, khi mà Thành phố chưa thể phân cấp cho các cơ quan  cấp dưới thực hiện phê duyệt đề án sử dụng tài sản để liên doanh, liên kết, làm kéo dài thời gian phê duyệt dự án, dẫn đến giảm nguồn thu của đơn vị. 

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao những kết quả, khi Chỉ số cải cách hành chính của TP.HCM có cải thiện về thứ hạng so với các năm trước. Điều đó đã phản ánh sự nỗ lực, quyết tâm của Thành phố trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân của các cơ quan hành chính. Tuy nhiên, kết quả trên chưa đạt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI đề ra là đưa TP.HCM vào nhóm 15 tỉnh, Thành phố dẫn đầu cả nước về Chỉ số CCHC. 

Đối với những đề xuất, kiến nghị của đơn vị, Đoàn Giám sát ghi nhận và tổng hợp, những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương sẽ được đề xuất trong báo cáo kết quả giám sát và còn đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố và cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị Thành phố sớm xem xét và khắc phục, nhanh chóng có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị. 

Mỹ Linh - Tấn Hoàng (HTV)

Tin cùng chuyên mục