Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 22/10/2024

11:30 22/10/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 22/10/2024:

Triển lãm xanh Thụy Điển tại GEFE 2024: Giới thiệu các giải pháp sáng tạo

Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh (GEFE 2024) do Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) tổ chức, diễn ra tại TP. HCM từ 21-23/10. Tin trên VietNamPlus.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn (thứ 3, trái) cùng đại diện Ban tổ chức Diễn đàn. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn (thứ 3, trái) cùng đại diện Ban tổ chức Diễn đàn. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Trong khuôn khổ GEFE 2024, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Thụy Điển đã tổ chức Triển lãm xanh Thụy Điển, giới thiệu các giải pháp xanh sáng tạo, tập trung vào năng lượng tái tạo, giảm phát thải, kinh tế tuần hoàn và các công nghệ mới.

Triển lãm sẽ giới thiệu các giải pháp tiên tiến, từ giải pháp 5G, lưới điện thông minh, hệ thống lưu trữ năng lượng đến các công nghệ polymer, gói thực phẩm, máy phát điện, máy bơm, thiết bị làm vườn và lâm nghiệp... giúp tăng hiệu quả và khả năng phục hồi khí hậu, hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam. Người tham dự sẽ có cơ hội kết nối với các công ty Thụy Điển, tìm hiểu các sáng kiến xanh và các giải pháp thực tiễn phù hợp với những thách thức mà họ đang phải đối mặt.

Triển lãm xanh Thụy Điển là không gian hợp tác để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam, với sự tham gia của các công ty hàng đầu Thụy Điển như Atlas Copco, Ecolearn, Ericsson, H&M, Hitachi Energy, Husqvarna và Trelleborg.

TP.HCM thi tuyển kiến trúc nút giao thông Bình Thái, dự án đường vành đai 2

Báo Pháp Luật TP cho biết, UBND TP.HCM vừa có quyết định phê duyệt quy chế thi tuyển phương án kiến trúc hạng mục nút giao thông Bình Thái, thuộc dự án đường vành đai 2 - đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ Đức.

Nút giao thông Bình Thái, thuộc dự án vành đai 2, TP Thủ Đức sẽ được tổ chức thi tuyển thiết kế. Ảnh: NHƯ NGỌC
Nút giao thông Bình Thái, thuộc dự án vành đai 2, TP Thủ Đức sẽ được tổ chức thi tuyển thiết kế. Ảnh: NHƯ NGỌC

Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc hạng mục nút giao thông Bình Thái nhằm tìm được ý tưởng thiết kế kiến trúc cảnh quan công trình tối ưu, phù hợp với quy hoạch, có tính khả thi cao, độc đáo, hiện đại, đặc sắc. Từ đó, tạo điểm nhấn ấn tượng cho cảnh quan khu vực xung quanh nhưng không làm không ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng kỹ thuật quan trọng hiện hữu trong phạm vi nút giao.

Các đơn vị, tổ chức tư vấn đăng ký tham gia sẽ được xem xét, đánh giá hồ sơ năng lực và mời tham gia vòng thực hiện sản phẩm thiết kế. Hội đồng thi tuyển sẽ đánh giá, xếp hạng, lựa chọn phương án tối ưu báo cáo chủ đầu tư, trình UBND TP quyết định phê duyệt và thực hiện công bố kết quả, trao giải thưởng theo quy định. TP sẽ tổ chức thi tuyển trong khoảng 75 ngày sau khi UBND TP.HCM phê duyệt kế hoạch thi tuyển.

Giải nhất cho thiết kế kiến trúc nút giao thông Bình Thái trị giá 150 triệu đồng, giải nhì là 100 triệu đồng và giải ba là 50 triệu đồng.

Liên đoàn Lao động TP.HCM triển khai kế hoạch chăm lo Tết

Theo báo Người Lao Động, mới đây Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. HCM đã triển khai kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán năm 2025.

Đoàn viên - lao động mua sắm tại Hội Tết công nhân do Công đoàn các KCX-CN TP HCM tổ chức
Đoàn viên - lao động mua sắm tại Hội Tết công nhân do Công đoàn các KCX-CN TP HCM tổ chức

Trong đó, nổi bật là chương trình "Tấm vé nghĩa tình - Xuân đoàn viên" tặng vé cho người lao động khó khăn, 2 năm liền chưa có điều kiện về quê đón Tết hoặc đoàn viên bị mất việc do doanh nghiệp khó khăn phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, chủ doanh nghiệp bỏ trốn.

Chương trình còn tặng vé máy bay cho người lao động có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi từ 50 triệu đồng trở hoặc đoạt Giải thưởng Nguyễn Văn Linh, Bằng khen lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Giải thưởng 28-7, Giải thưởng Tôn Đức Thắng các năm 2023, 2024. Bên cạnh đó, chương trình "Chuyến tàu mùa xuân" hỗ trợ 100% giá trị vé tàu cho 500 gia đình công nhân các KCX-CN TP.

Chương trình "Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình" với chủ đề: "Khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt" với các phiên chợ online và trực tiếp, dự kiến tặng phiếu mua hàng cho 9.500 đoàn viên tham gia mua sắm. Song song đó là chương trình "Tết sum vầy - Xuân đoàn kết" với 1.500 gia đình tham gia tổ chức Thảo Cầm Viên.

Bộ Y tế làm việc tại TP.HCM về đấu thầu thuốc, thiết bị y tế

Chiều 21.10, Bộ Y tế đã làm việc với Sở Y tế TP.HCM và một số bệnh viện (BV) trên địa bàn TP.HCM để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong đấu thầu thuốc, thiết bị y tế mà Sở Y tế cũng như các BV đã nêu trước đó.

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Báo Thanh Niên ghi nhận tại cuộc làm việc, một BV trực thuộc Bộ Y tế tại TP.HCM nêu khó khăn thực tế là có nhà thầu đưa vào hồ sơ dự thầu đáp ứng hết các tiêu chí, nhưng hàng khi sử dụng thì không phù hợp. Ví dụ, BV đấu thầu bột thạch cao bó bột, nhưng khi sử dụng thì bột lâu khô, hoặc bột bên ngoài thì khô nhưng bên trong thì bở, chưa khô… Về vấn đề này, đại diện Bộ Y tế cho rằng cần ghi rõ trong hồ sơ mời thầu về điều kiện giao hàng, chẳng hạn giao bột thạch cao thì phải xài thử, nếu đáp ứng thì nhận, còn không đáp ứng thì trả và yêu cầu giao đúng hàng, đúng thời gian.

Các BV tiếp tục đề nghị xem xét làm rõ những quy định về mua thuốc bán lẻ tại nhà thuốc trong khuôn viên BV, đặc biệt thuốc thuộc đàm phán giá; cập nhật thuốc, thiết bị y tế lên danh mục dùng chung trên cổng điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam để thanh toán bảo hiểm y tế. Ngoài ra, đề nghị hướng dẫn nhà thầu, hướng dẫn hợp đồng tương tự, giá kế hoạch, đấu thầu tập trung, đánh giá ưu đãi, xếp hạng nhà thầu, cách ghi tên xuất xứ…

Tại cuộc làm việc, các góp ý sửa đổi các quy định liên quan đấu thầu, mua sắm hàng hóa cũng được nêu ra. Đại diện các vụ, cục liên quan của Bộ Y tế giải đáp và ghi nhận những vấn đề cần làm rõ để có hướng trả lời cho các đơn vị.

Tuyên truyền, giáo dục học sinh về an toàn giao thông và phòng, chống ma túy

Vừa qua, Công an quận 5 đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh Trường tiểu học Hàm Tử (phường 1) với hơn 740 học sinh, giáo viên tham dự. Tin từ báo SGGP.

Lực lượng chức năng trao đổi về các nội dung đảm bảo ATGT cho học sinh. 
Lực lượng chức năng trao đổi về các nội dung đảm bảo ATGT cho học sinh. 

Tại đây, lực lượng chức năng đã trao đổi các nội dung về quy định đội mũ bảo hiểm, kỹ năng đi bộ an toàn, quy định và kỹ năng đi xe đạp, thắt dây an toàn trên xe ô tô; văn hóa giao thông, nhường đường cho xe ưu tiên, điểm mù của xe ô tô, không uống rượu bia khi lái xe đối với phụ huynh học sinh.

Ngoài ra, công an cũng phát 6 mũ bảo hiểm, 20 móc khóa, 200 tờ rơi tuyên truyền cho các em học sinh tham dự; qua đó góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh, phụ huynh và giáo viên, tạo môi trường giao thông an toàn, văn minh.

Tương tự, Công an quận Gò Vấp cũng đã phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền về phòng, chống ma túy và thuốc lá cho gần 2.300 học sinh tại Trường THCS Tân Sơn. Các em học sinh được tuyên truyền về các loại ma túy, cách phân biệt, nhận biết và tác hại của ma túy; đặc điểm của người nghiện, sử dụng ma túy; thủ đoạn của tội phạm ma túy và biện pháp để phòng tránh cho bản thân, gia đình.

Tác phẩm về nghệ sĩ bóng rỗi đạt giải A Liên hoan nghệ thuật Múa TPHCM mở rộng lần VIII - năm 2024

Báo Phụ Nữ TP đưa tin, tối qua, tại nhà hát Quân đội khu vực phía Nam (quận Tân Bình), Hội Nghệ sĩ Múa TP.HCM đã tổ chức tổng kết, trao giải Liên hoan nghệ thuật Múa TPHCM mở rộng lần VIII - năm 2024.

Tác phẩm Phận Ngọc do 2 diễn viên Thanh Hiền và Hà Lộc biểu diễn. Hà Lộc (áo đỏ) cũng đoạt giải A cho diễn viên xuất sắc.
Tác phẩm Phận Ngọc do 2 diễn viên Thanh Hiền và Hà Lộc biểu diễn. Hà Lộc (áo đỏ) cũng đoạt giải A cho diễn viên xuất sắc.

Liên hoan diễn ra từ ngày 18 đến 21/10 quy tụ đông đảo lực lượng làm nghề sung sức hiện nay. Gần 30 nhóm và cá nhân thi diễn 36 tiết mục đa dạng đề tài, loại hình thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu thích nghệ thuật múa.

Kết quả, ban tổ chức đã trao giải A cho tác phẩm được đánh giá xuất sắc nhất liên hoan là Phận ngọc nói về nỗi lòng của những người nghệ sĩ bóng rỗi. Tác phẩm được Hà Thanh Hậu biên đạo, Nguyễn Hà Lộc và Đinh Thanh Hiền biểu diễn. Giải B thuộc về tác phẩm Khúc tráng ca vườn cau đỏ (Đoàn Văn công Quân khu 7). 2 giải C cho 2 tác phẩm Nơi bình minh yên tĩnh (công ty Con chim xanh) và Người còn lại (biên đạo: Mai Trọng Phước - Vũ Minh Tân - Điền Bùi).

Về giải cá nhân, có 4 giải A cho các diễn viên: Nguyễn Hà Lộc (Phận ngọc), Nguyễn Viết Huy Phong (Dấu thời gian), Nông Thị Thuận Hà (Khúc tráng ca vườn cao đỏ), và Thạch Hiểu Lăng (Thuốc); cùng 10 giải B, 10 giải C và 5 giải khuyến khích.

Không khí lạnh liên tục bổ sung, TP.HCM mưa triền miên

Trên báo Tiền Phong, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ nhận định, không khí lạnh liên tục bổ sung trong các ngày 22-23/10 và 26-27/10 khiến miền Bắc trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Thời tiết TPHCM và Nam Bộ tiếp tục mưa nhiều.

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Rãnh áp thấp xích đạo có trục qua khu vực Nam Bộ, từ khoảng ngày 23-24/10 hoạt động mạnh dần nối với xoáy thuận có khả năng đi vào phía đông bắc Biển Đông. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục qua Bắc Trung Bộ - Bắc Bộ hoạt động ổn định, sau đến khoảng 24-25/10 suy yếu rút ra phía đông.

Do ảnh hưởng của một số hình thái thời tiết trên, từ nay đến cuối tháng, thời tiết khu vực TP.HCM hầu hết nhiều mây, có mưa, mưa rào ở diện rải rác đến nhiều nơi với lượng mưa phổ biến mưa nhỏ, mưa vừa; một vài ngày có mưa to vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối. Đề phòng mưa lớn gây ngập úng cục bộ ở khu vực trũng thấp, lốc xoáy, gió giật trong mưa giông.

Đáng lưu ý, mưa với cường độ lớn vào lúc chiều tối có thể gây ngập cục bộ một số tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố trong khoảng từ nay đến 25/10.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục