Báo chí tuyên truyền, tạo dấu ấn về cuộc vận động “Người dân TP. Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”

19:08 11/11/2019

(HMC) - Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo sơ kết công tác truyền thông thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU, ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về Cuộc vận động “Người dân TP. Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”. Theo đó, các cơ quan báo ; đài đã tham gia tuyên truyền, tạo dấu ấn trong nhân dân, khơi gợi biểu dương những mô hình sáng tạo, cá nhân, tập thể tiêu biểu trong thực hiện tốt không xả rác nơi công cộng, hạn chế sử dụng túi nilong và vật dụng bằng nhựa.

Báo chí tuyên truyền, tạo dấu ấn về cuộc vận động “Người dân TP. Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” - Ảnh 1

Thanh niên TP. Hồ Chí Minh tham gia dọn vệ sinh (Nguồn: báo Sài Gòn Giải Phóng)

Trong thời gian qua, các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn đã thực hiện tốt nội dung ký kết trong công tác truyền thông, thông tin tập trung tuyên truyền việc thực hiện 7 chương trình đột phá của Đảng bộ Thành phố, trong đó nhấn mạnh các giải pháp chống ngập nước, xây dựng Thành phố thông minh, Thành phố có chất lượng sống tốt. Đối với thông tin về Cuộc vận động “Người dân TP. Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”, các cơ quan báo chí Trung ương cũng cập nhật thường xuyên các hoạt động của lãnh đạo Thành phố trong công tác vận động người dân, biểu dương các cá nhân, tổ chức có những mô hình hay, sáng tạo. Như chương trình “Thành phố sống đẹp” trên kênh Truyền hình Nhân Dân, chuyên mục “Chuyện phố phường”, “Thành phố thông minh”, “Thành phố đáng sống” của Trung tâm Truyền hình Việt Nam – VTV9, chuyên trang “Giảm ô nhiễm môi trường tại TP. Hồ Chí Minh” trên báo Thanh Niên,… Những chương trình này bước đầu có sức lan tỏa đối với công chúng, khán giả.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo ; đài Thành phố cũng đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền Cuộc vận động “Người dân TP. Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”. bằng các hình thức và nội dung phong phú, các cơ quan báo chí đã vào cuộc nhanh chóng, bước đầu kịp thời tuyên truyền biểu dương nhiều cá nhân, đơn vị thực hiện tốt việc không xả rác nơi công cộng, thực hiện phân loại rác tại nguồn, hạn chế sử dụng rác thải nhựa và túi nilong. Nhiều chuyên mục, chuyên trang, phóng sự, tiểu phẩm tuyên truyền về Cuộc vận động đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân Thành phố. Qua đó, thúc đẩy Cuộc vận động đi vào cuộc sống và làm chuyển biến ý thức, hành động trong toàn xã hội về bảo vệ môi trường. Điển hình như chuyên mục “Vệ sinh và Văn minh đô thị” trên báo Sài Gòn Giải Phóng; các thông tin thời sự, chuyên đề, truyền hình thực tế, các đoạn video- clips ngắn tuyên truyền không xả rác, bỏ rác đúng quy định, phân loại rác tại nguồn… của Đài Truyền hình Thành phố - HTV; nhiều câu chuyện truyền thanh, nhiều chương trình như Đô thị xanh, Kiến trúc xanh, Nhịp sống Sài Gòn trên Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố. Ngoài ra, báo Tuổi Trẻ cũng có hàng trăm tin bài, tọa đàm tuyên truyền, phản ánh xung quanh câu chuyện về rác; báo Phụ Nữ Thành phố tập trung tuyên truyền chủ đạo trên hai chuyên trang “Vì môi trường xanh”, “Hội và Cuộc sống”; báo Người Lao Động đã thực hiện 40 bài viết, 6 diễn đàn để tiếp nhận ý kiến của người dân, cơ quan chức năng và chuyên gia trong công tác giảm tải ô nhiễm môi trường, chống ngập trên địa bàn Thành phố. Trang tin điện tử Đảng bộ Thành phố đã thực hiện chuyên đề “Vì Thành phố xanh-sạch-đẹp” với 63 tin bài, video, audio trong đó biểu dương các mô hình, giải pháp hay.

Công tác tuyên truyền Cuộc vận động đã được các cơ quan báo chí tuyên truyền đậm nét, tạo dấu ấn trong nhân dân, góp phần lan tỏa tinh thần của Cuộc vận động ra xã hội. Việc tiếp cận thông tin tuyên truyền của phóng viên và các cơ quan truyền thông luôn nhận được sự hỗ trợ, phối hợp của các cơ quan chức năng. Bên cạnh hiệu quả trong công tác tuyên truyền, thì Cuộc vẫn động vẫn gặp những khó khăn, nhất là ý thức và thói quen của người dân. Mặt khác, hệ thống hạ tầng của Thành phố vẫn chưa thể đáp ứng và đồng bộ như việc thu gom rác sau bao nhiêu năm vẫn chưa hình thành hệ thống thu gom chính quy, rác dân lập vẫn chiếm thị phần lớn, thiếu điểm tập kết rác khép kín, hiện đại nên phải tập kết ở lòng lề đường, gần khu dân cư; chưa chuẩn bị hạ tầng đầy đủ cho công tác phân loại rác tại nguồn. Công tác giải tỏa nhà lụp xụp ven kênh rạch cũng chưa triển khai. Công tác kiểm tra, giám sát xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường chưa thường xuyên, chưa kịp thời và quyết liệt, nghiêm minh.

Quá trình thu thập thông tin của các cơ quan báo chí gặp nhiều khó khăn khi lấy số liệu vì một số địa phương còn e dè, né tránh, hoặc thậm chí chậm cung cấp thông tin cho báo chí. Nhiều tin bài trên báo mới dừng lại ở việc phản ánh thực trạng xả rác, gây ô nhiễm mà chưa đề xuất phương án giải quyết cho chính quyền Thành phố, một số thông tin chưa phản ánh đa chiều, khách quan.

Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục