Các cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em phải truyền thông về Luật trẻ em ít nhất 2 lần/năm

12:11 24/04/2020

(HMC) – Nhằm giúp các Trung tâm, cơ sở Bảo trợ xã hội có nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em trên địa bàn thực hiện tốt việc chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng và tổ chức các hoạt động đảm bảo an toàn cho trẻ em, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản hướng dẫn thực hiện kiểm soát nội bộ trong phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em tại Cơ sở Bảo trợ xã hội trên địa bàn.

Các cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em phải truyền thông về Luật trẻ em ít nhất 2 lần/năm
Ảnh minh họa: Trung tâm Nuôi dưỡng - Bảo trợ trẻ em Gò Vấp. Ảnh: báo SGGP)

Theo Sở LĐTBXH Thành phố, trong vòng 10 năm từ 2011 đến 2020, các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Trong khi đó, số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang sinh sống trên địa bàn Thành phố tính đến tháng 10/2019 là 11.392 trẻ (chiếm khoảng 0,56% tổng số trẻ em). Trong đó có 2.392 trẻ được chăm sóc thay thế tại các cơ sở bảo trợ xã hội và 9.000 trẻ tại cộng đồng. Thành phố có khoảng 30.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và hơn 474.000 trẻ dưới 15 tuổi đăng ký tạm trú trên địa bàn.

Với nguyên tắc bảo đảm thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em, văn bản hướng dẫn của Sở LĐTBXH nêu rõ những nội dung kiểm soát nội bộ đảm bảo an toàn cho trẻ em tại các cơ sở.

Cụ thể, phải đảm bảo các hoạt động truyền thông, tập huấn chuyên đề về Luật trẻ em, kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ… ít nhất 2 lần/năm; cán bộ, người lao động, tình nguyện viên làm việc tại các cơ sở phải cam kết bằng văn bản các nội dung liên quan đến không được xâm hại trẻ; đảm bảo môi trường an toàn phòng ngừa và ngăn chặn các hình thức bạo lực, xâm hại trẻ; đảm bảo thực hiện quyền trẻ em và đảm bảo thực hiện quản lý đối với trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại với sự tham gia của trẻ trong quá trình giải quyết vấn đề của trẻ.

Bên cạnh đó, văn bản còn hướng dẫn các nội dung kiểm soát nội bộ đảm bảo an toàn cho trẻ em trong quá trình tham gia các hoạt động ngoài cơ sở. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan trong việc thực hiện.

Xem chi tiết văn bản hướng dẫn tại đây.

Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục