Theo đó, từ ngày 03/4 đến 15/2020, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, có trách nhiệm phân công giao việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động qua hệ thống văn phòng điện tử quản lý hồ sơ công việc, qua môi trường mạng. Giải quyết, xử lý công việc bằng chữ kí số.
Việc quản lý công chức, người lao động thông qua kết quả công việc và nội dung khác theo hướng dẫn tại công văn số 614/STTTT-CNTT ngày 31/3/2020 của sở Thông tin và Truyền thông.
Để hạn chế tiếp xúc trực tiếp khi giải quyết thủ tục hành chính, công văn yêu cầu, các cơ quan, đơn vị chỉ tiếp nhận giải quyết và trả kết quả tất cả các hồ sơ, thủ tục hành chính đã công bố dịch vụ trực tuyến mức độ 3,4 và thủ tục hành chính trong trường hợp đặc biệt, cấp bách. Trường hợp các đơn vị đã phối hợp với bưu chính công ích để tiếp nhận và trả kết quả thì tiếp tục thực hiện theo hợp đồng đã ký.
Các hồ sơ, thủ tục cấp bách vẫn được sử được tiếp nhận và giải quyết trực tiếp, gồm: Hồ sơ liên quan đến đăng ký khai sinh, khai tử để tiếp tục làm các thủ tục khác theo quy định; Hồ sơ thuộc nhóm thủ tục liên quan đến công chứng, chứng thực như di chúc, hợp đồng về việc đảm bảo nghĩa vụ, đăng ký biên pháp đảm bảo để vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh; Các thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống Covid-19.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và công chức, người lao động không để đình trệ công việc, đặc biệt là các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp… khi làm việc tại nhà.
Trong trường hợp cần có người đến làm việc tại trụ sở thì Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, như: giữ khoảng cách tối thiểu 2m; bắt buộc đeo khẩu trang trong suốt quá trình tại công sở; cung cấp các trang thiết bị, vật tự y tế, phòng chống dịch Covid-19 phù hợp cho công chức, người lao động đặc biệt ưu tiên tiếp nhận và trả kết quả.
UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã có chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bố trí lãnh đạo, công chức, người lao động trực cơ quan để giải quyết công việc thuộc trường hợp đặc biệt, cấp bách hoặc các hoạt động sản xuất phục vụ quá trình phòng, chống Covid-19.
Đối với các thủ tục hành chính đã được tiếp nhận trước đây và đã có kết quả từ ngày 1/4-15/4, thì khi cá nhân, tổ chức đến trực tiếp trụ sở để nhận kết quả thì đơn vị vẫn trả kết quả. Chủ động trao đổi trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích với cá nhân, tổ chức để phối hợp thực hiện (trừ các hồ sơ phải ký trực tiếp sổ bộ). Khuyến khích các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với bưu điện và các đơn vị, doanh nghiệp khác để trả kết quả miễn phí qua bưu điện hoặc hình thức chuyển trả đảm bảo khác.
Trong trường hợp tiếp nhận và trả lời kết quả các trường hợp cấp bách, đặc biệt, các đơn vị phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống Covid-19. Tuyệt đối không tiếp xúc, làm việc với các cá nhân không đeo khẩu trang và không tuân thủ các biện pháp phòng dịch.