Cử tri mong muốn Quốc hội làm tốt công tác xây dựng luật

07:32 08/05/2021

Cử tri mong muốn các ứng cử viên nếu trúng cử có ý kiến với các cấp chính quyền có biện pháp ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, tội phạm ma túy, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TPHCM. Cũng như đề nghị Quốc hội làm tốt công tác lập pháp.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tối 7/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 1 tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với các ứng cử viên ĐBQH khóa XV đơn vị bầu cử số 2 gồm: Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Quận ủy quận 1; Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Thành ủy viên, Phó Giám đốc Công an TPHCM; Nguyễn Thị Hiệp, Trưởng khoa Khoa Kỹ thuật Y sinh, Trường Đại học Quốc tế - Đại học quốc gia TPHCM; Hứa Quốc Hưng, Trưởng ban Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp TPHCM; Đỗ Đức Hiển, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp để vận động bầu cử.

Tại hội nghị, các cử tri được nghe đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 1 trình bày tiểu sử của các ứng cử viên ĐBQH khóa XV; các ứng cử viên trình bày chương trình hành động.

Ứng cử viên Trần Kim Yến trình bày chương trình hành động
Ứng cử viên Trần Kim Yến trình bày chương trình hành động

Trong chương trình hành động của mình, ứng cử viên Trần Kim Yến cho biết, sẽ thường xuyên bám sát hoạt động của cơ sở, tiếp xúc, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người dân và phản ánh, đề xuất đến Quốc hội, các cơ quan chức năng. Cùng với đó, theo dõi, đôn đốc giải quyết nhanh chóng, đúng pháp luật những kiến nghị, khiếu nại, phản ánh của cử tri.

Đồng thời, nghiên cứu, tham gia ý kiến, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật. Trong đó, chú trọng các chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách đối với người có công, người nghèo, trẻ em, người già, người khuyết tật, người lao động có thu nhập thấp, nhất là lao động nữ; hỗ trợ doanh nghiệp và người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; công tác xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, chất lượng các dịch vụ xã hội thiết yếu, cơ chế kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng môi trường sống trong lành cho Nhân dân.

Ứng cử viên Nguyễn Sỹ Quang trình bày chương trình hành động
Ứng cử viên Nguyễn Sỹ Quang trình bày chương trình hành động

Còn ứng cử viên Nguyễn Sỹ Quang bày tỏ, nếu được cử tri tín nhiệm, lựa chọn là ĐBQH sẽ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân; giữ gìn phẩm chất đạo đức của người cán bộ, người đại biểu của nhân dân; luôn rèn luyện, học tập, làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng thời, tham gia và thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của ĐBQH; luôn cầu thị, lắng nghe và đối thoại thẳng thắn nhằm nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để chuyển tải đầy đủ, trung thực đến các cơ quan chức năng, tổ chức, cơ quan có trách nhiệm giải quyết và giám sát, theo dõi đến cùng kết quả giải quyết nhằm trả lời thỏa đáng cho cử tri; có thái độ rõ ràng và hành động quyết liệt đấu tranh chống tham nhũng theo tinh thần “không có vùng cấm”.

Bên cạnh đó, tập trung đề xuất Quốc hội về quyết sách các giải pháp, chính sách để vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với tận dụng hiệu quả thời cơ cách mạng 4.0; đổi mới quy trình làm luật theo hướng hiệu lực, hiệu quả sát với thực tiễn cuộc sống; cải cách mạnh mẽ nền hành chính hướng về cơ sở, lấy người dân làm trung tâm; xây dựng bộ máy Nhà nước chuyên nghiệp vì nhân dân phục vụ.

Ứng cử viên Nguyễn Thị Hiệp trình bày chương trình hành động
Ứng cử viên Nguyễn Thị Hiệp trình bày chương trình hành động

Ứng cử viên Nguyễn Thị Hiệp khẳng định sẽ trung thành với Tổ Quốc, với nhân dân; xứng đáng là người đại diện cho cử tri trong việc thực hiện các quyền lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước.

Luôn lắng nghe, tiếp thu, truyền tải và thể hiện ý chí nguyện vọng chính đáng của cử tri về các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước tại Quốc hội. Đồng thời, có trách nhiệm với chất lượng chương trình đào tạo, đào tạo phải gắn liền nhu cầu thị trường lao động, chú tâm cơ chế học phí - học bổng nhằm hỗ trợ người tài có hoàn cảnh khó khăn. Tìm hiểu giải pháp cải thiện đời sống giáo viên, sinh viên để họ an tâm công tác giảng dạy và học tập. Bên cạnh đó, quan tâm chăm sóc thể chất, tinh thần và trí tuệ cho trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên và nữ giới. Nhất là các giải pháp giúp cân bằng tâm sinh lý của vị thành niên và của phụ nữ sau sinh là các giải pháp cần thiết.

Ứng cử viên Hứa Quốc Hưng trình bày chương trình hành động
Ứng cử viên Hứa Quốc Hưng trình bày chương trình hành động

Ứng cử viên Hứa Quốc Hưng cho biết, nếu được cử tri tin tưởng, tín nhiệm bầu làm ĐBQH chủ động thực hiện và quan tâm kiến nghị các giải pháp tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch; đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển cho doanh nghiệp, chú trọng doanh nghiệp sản xuất, tạo lợi thế cạnh tranh trong quá trình hội nhập quốc tế nhằm đóng góp vào sự tăng trưởng của TP và tạo thêm việc làm, thu nhập cho người lao động; trong thu hút và kêu gọi đầu tư, ưu tiên các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sạch và công nghiệp hiện đại ứng dụng công nghệ cao.

Ứng cử viên Đỗ Đức Hiển trình bày chương trình hành động
Ứng cử viên Đỗ Đức Hiển trình bày chương trình hành động

Ứng cử viên Đỗ Đức Hiển cam kết sẽ gần gũi, gắn bó với cử tri, thường xuyên và linh hoạt trong cách thức tiếp xúc cử tri để lắng nghe ý kiến, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của cử tri; phản ánh đầy đủ ý chí, nguyện vọng của cử tri với Quốc hội trong quá trình tham gia xây dựng chính sách pháp luật, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, nhất là những vấn đề liên quan mật thiết đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày của cử tri TP.

Bên cạnh đó, tham mưu cho Quốc hội xây dựng và ban hành kịp thời các đạo luật bảo đảm phù hợp với thực tế, với mong muốn của cử tri; tạo cơ chế thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có tính đến đặc thù của đô thị lớn như TPHCM, đặc biệt là các vấn đề đất đai, nhà ở, quy hoạch; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính, gỡ bỏ giấy phép con; Tăng cường cơ chế thu hút tham gia của cử tri, doanh nghiệp vào quá trình xây dựng luật, đề cao vai trò phản biện xã hội.

Tiếp đó, cử tri nêu ý kiến góp ý cho các ứng cử viên ĐBQH khóa XV. Theo đó, đa số cử tri đánh giá các ứng cử viên có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cao. Chương trình hành động đã thể hiện sự nghiêm túc, sâu sát với cử tri, ghi nhận những ý kiến phản ánh để đề xuất, kiến nghị cấp trên giải quyết yêu cầu chính đáng của cử tri. Đồng thời, mong muốn các ứng cử viên nếu trúng cử có ý kiến với các cấp chính quyền có biện pháp ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép, tội phạm ma túy, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TPHCM. Cũng như đề nghị Quốc hội làm tốt công tác lập pháp.

Thay mặt các ứng cử viên, bà Trần Kim Yến trân trọng ghi nhận các ý kiến cử tri, nhất là ý kiến gửi gắm về xây dựng hệ thống pháp luật, tránh tình trạng luật có hiệu lực nhưng chờ Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện.

ĐÌNH LÝ/SGGP

Tin cùng chuyên mục