Đại học Quốc gia TPHCM tiếp tục nâng cao năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học công nghệ

15:45 11/04/2021

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 10/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đã đến thăm và làm việc với Đại học Quốc gia TPHCM. Cùng dự có đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ; đại diện các bộ, ban, ngành, trung ương;… Về phía TPHCM tham dự có đồng chí Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Gắn nghiên cứu khoa học với phục vụ cộng đồng

Theo báo cáo của Đại học Quốc gia TPHCM, sau 26 năm hình thành và phát triển, mô hình đại học định hướng nghiên cứu, đa ngành, đa lĩnh vực, có tính tự chủ cao của Đại học Quốc gia TPHCM đã được hình thành và phát triển. Trong đó, đội ngũ cán bộ khoa học có học vị tiến sĩ và có chức danh giáo sư, phó giáo sư chiếm tỷ lệ khá cao trong số các cơ sở giáo dục đại học của cả nước. Công tác đào tạo có nhiều đổi mới, chất lượng các chương trình đào tạo tài năng, chất lượng cao, tiên tiến và chuẩn quốc tế được nhiều đại học có uy tín trên thế giới thừa nhận; kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục được áp dụng rộng rãi. Cùng với đó, hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và phục vụ cuộc sống, trong đó một số kết quả nghiên cứu cơ bản đã tiếp cận trình độ quốc tế.

Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Vũ Hải Quân cho biết, hiện có 4 trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia TPHCM đã thực hiện tự chủ đại học. Đại học Quốc gia TPHCM đi tiên phong áp dụng các chuẩn đào tạo, trong đó mô hình CDIO (hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng, thực hiện và vận hành) được Đại học Quốc gia TPHCM áp dụng thành công. Toàn Đại học Quốc gia TPHCM có tổng cộng 5 trường, 30 khoa, 64 ngành triển khai CDIO, trên 35.000 lượt sinh viên được học các môn học theo công nghệ CDIO. Đến nay, hơn 60 chương trình đào tạo đã đạt chuẩn AUN – QA (của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á) và các chuẩn quốc tế khác. Về nghiên cứu khoa học, Đại học Quốc gia TPHCM luôn gắn nghiên cứu khoa học với phục vụ cộng đồng.

Tại buổi làm việc, Đại học Quốc gia TPHCM đã kiến nghị Ban Kinh tế Trung ương tiếp tục ủng hộ Đại học Quốc gia TPHCM trong công tác phối hợp để tham gia ý kiến, thẩm định các báo cáo, đề án về kinh tế - xã hội trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, nhất là các nội dung liên quan đến thế mạnh của Đại học Quốc gia TPHCM. Trong đó có các chính sách phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; các chính sách về phát triển nông nghiệp, đất đai trong thời kỳ mới...

Các đại biểu tham dự buổi làm việc. (ảnh: Thy Dương)
Các đại biểu tham dự buổi làm việc. (ảnh: Thy Dương)

Cùng với đó là ủng hộ Đại học Quốc gia TPHCM xây dựng chương trình hành động để tiên phong tổ chức triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhằm thực hiện đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Nội dung chương trình hành động bao gồm: chính sách, giải pháp liên quan đến mô hình tự chủ đại học; chính sách đầu tư, đặt hàng của nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ về khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, các nhiệm vụ về đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ then chốt; chính sách liên quan đến mô hình hợp tác giữa Đại học Quốc gia TPHCM với TPHCM, với các địa phương và doanh nghiệp.

Khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục đại học

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đánh giá cao những kết quả, vị thế, vai trò của Đại học Quốc gia TPHCM đã đạt được trong 26 năm qua. Đến nay, Đại học Quốc gia TPHCM đã trở thành một hệ thống đại học có vai trò quan trọng trong hệ thống đại học quốc gia và trong nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ, trong đó có cả khoa học ứng dụng. “Đại học Quốc gia TPHCM không chỉ khẳng định được vị thế của mình trong hệ thống giáo dục đại học mà còn là một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học hàng đầu của cả nước.” – Đồng chí Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Trao đổi một số nội dung liên quan đến kiến nghị của Đại học Quốc gia TPHCM, đồng chí Trần Tuấn Anh cho biết, Ban Kinh tế Trung ương sẵn sàng cùng Đại học Quốc gia TPHCM xây dựng chương trình hành động triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Cụ thể là xây dựng những nội dung trên cơ sở bám sát thực tiễn như tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; gắn với thực tiễn xây dựng phát triển Đại học Quốc gia TPHCM, TPHCM và các địa phương Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đề nghị Đại học Quốc gia TPHCM tiếp tục nâng cao năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học công nghệ không chỉ thông qua đổi mới, hoàn thiện tư duy, các quan điểm, phương thức thực hiện mà còn quan tâm nghiên cứu hoàn thiện cơ chế liên kết các đơn vị trong hệ thống của Đại học Quốc gia TPHCM. Đồng chí cũng mong muốn Đại học Quốc gia TPHCM căn cứ Nghị quyết của Trung ương, xác định đúng tâm thế, vị thế của mình là trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ, thậm chí về cơ sở lý luận, quan điểm chủ trương, để giúp Ban Kinh tế Trung ương và các cơ quan liên quan tham mưu chính sách cho Đảng, Nhà nước.

Đánh giá cao mô hình hợp tác giữa Đại học Quốc gia và các địa phương, trong đó có TPHCM, đồng chí Trần Tuấn Anh cho biết, ủng hộ các phương án về tăng cường vai trò của Đại học Quốc gia TPHCM đóng góp cho sự phát triển các địa phương và các khu vực trong cả nước.

S.Hải/Thanhuytphcm.vn

Tin cùng chuyên mục