Đến hết tháng 12/2020: Không còn tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả

16:27 23/12/2019

(HMC) – Với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh và các ban quản lý tại các chợ, trung tâm thương mại; đồng thời, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phát triển môi trường đầu tư, kinh doanh, du lịch; Cục Quản lý Thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch “Đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến hết năm 2020”.

Hàng ngàn sản phẩm giả mạo, nhái thương hiệu nổi tiếng bị lực lượng Quản lý Thị trường TP. HCM phát hiện /Nguồn ảnh: CAND TP
Hàng ngàn sản phẩm giả mạo, nhái thương hiệu nổi tiếng bị lực lượng Quản lý Thị trường TP. HCM phát hiện /Nguồn ảnh: CAND TP

Theo kế hoạch, mục tiêu đến hết tháng 3/2020: 100% số tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tại địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và không tái phạm; 100% cơ quan, chính quyền địa phương, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, các cá nhân, tổ chức có liên quan tại địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật hoặc phối hợp để tuyên truyền, phổ biến pháp luật và ký quy chế phối hợp cam kết không để hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bày bán công khai, vi phạm tái diễn.

Đến hết tháng 6/2020: 50% tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tại địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 70% số tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tại địa bàn nổi cộm đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm. Và mục tiêu này sẽ tăng lên 90% - 100% vào cuối tháng tháng 12/2020.

Trọng tâm các mặt hàng kiểm tra sẽ là thực phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, trang sức, đồng hồ, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, túi ví và các loại mặt hàng khác được sản xuất, kinh doanh nhưng vi phạm pháp luật, thuộc thẩm quyền kiểm tra, xử lý của lực lượng Quản lý thị trường.

Kế hoạch được thực hiện đến hết tháng 12/2020.

Được biết, trong thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng và theo phản ánh của người tiêu dùng, cũng như đại diện các chủ sở hữu quyền của các nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam phản ánh về tình trạng hàng hóa sản xuất từ nước ngoài, nhập lậu vào Việt Nam có gắn nhãn hiệu giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ để kinh doanh, trong đó tập trung vào nhóm mặt hàng tiêu dùng, thời trang… để gian lận thương mại, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư, kinh doanh và du lịch; thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh chân chính và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục