Từ kết quả tích cực của năm 2024 với tổng lượt khách và doanh thu du lịch TPHCM đều đạt 100% so với kế hoạch, ngành du lịch TPHCM đặt mục tiêu năm 2025 sẽ đón khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng hơn 40%), 45 triệu lượt khách du lịch nội địa, ước tính tổng doanh thu du lịch đạt 260.000 tỉ đồng (tăng 37%). Sở Du lịch TPHCM nhận định, năm 2025 là giai đoạn nỗ lực tạo đột phá với các sản phẩm du lịch mới, dịch vụ chuyên nghiệp, sự kiện hấp dẫn, liên kết chặt chẽ và chiến lược quảng bá sáng tạo.
Trao đổi với Báo Lao Động về tiềm năng phát triển của du lịch TPHCM trong năm mới 2025, ông Phạm Anh Vũ - Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt - đánh giá, năm qua, ngành du lịch thành phố có nhiều điểm sáng tích cực như những sự kiện du lịch quảng bá được tổ chức tốt, nhiều sản phẩm mới được đông đảo du khách quan tâm và trải nghiệm, hạ tầng du lịch hiện có thu hút du khách chi trả cao như MICE… Từ đó, tạo động lực cho các doanh nghiệp lữ hành kinh doanh du lịch.
Tuy nhiên, thời gian tới, mức cạnh tranh với các điểm đến khác trong khu vực Đông Nam Á đòi hỏi TPHCM phải liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện cơ sở hạ tầng, giao thông và tiện ích để đáp ứng lượng khách du lịch ngày càng tăng.
"Ngành du lịch TPHCM cần đẩy mạnh và phát triển các loại hình du lịch mới như du lịch đêm, du lịch đường sông và du lịch văn hóa để tăng tính cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của du khách" - ông Anh Vũ cho hay.
Bên cạnh đó, tăng cường xu hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ như bản đồ... vào các sản phẩm du lịch. Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực trong ngành du lịch để đảm bảo cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và thân thiện, nhắm tới các thị trường mới.
Theo bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Vietluxtour, năm 2025, phối hợp cùng chiến lược phát triển du lịch của TPHCM, ở vai trò doanh nghiệp, đơn vị cũng góp phần trong kế hoạch tăng cường tiếp thị, tăng trưởng về lượng khách và doanh thu, lợi nhuận ở các thị trường với mục tiêu tăng trưởng từ 30% so với cùng kỳ năm 2024, đặc biệt ở thị trường quốc tế.
"Để đạt được các mục tiêu này, ngoài chiến lược phát triển kinh tế du lịch chung của điểm đến, 2 yếu tố cần được chú trọng là kế hoạch sản phẩm và tiếp thị" - bà Bảo Thu đánh giá.
Bởi sản phẩm độc đáo, chiến lược quảng bá trọng điểm, tập trung vào đúng thị trường khách mục tiêu sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn. Với mục tiêu trong năm 2025, Sở Du lịch TPHCM nghiên cứu, tham mưu thành phố xây dựng chính sách khuyến khích và huy động nguồn lực phát triển du lịch, xây dựng cơ chế chính sách phát triển nguồn nhân lực du lịch. Đồng thời, xây dựng đề án quản lý và phát triển mô hình kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố, đề án phát triển du lịch y tế giai đoạn từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và đẩy mạnh chuyển đổi số.