Đường sách TPHCM kỷ niệm 5 năm thành lập

15:27 09/01/2021

(HMC) - Sáng 9/1, Đường sách TP (đường Nguyễn Văn Bình, Q.1) tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập (9/1/2016 - 9/1/2021). Tham dự có Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê; Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức cùng lãnh đạo các sở ngành, đại diện các đơn vị xuất bản - phát hành, các tác giả và đông đảo độc giả.

Nghi thức cắt băng khai mạc Triển lãm “Đường Sách TPHCM – Nhìn lại chặng đường 5 năm”
Nghi thức cắt băng khai mạc Triển lãm “Đường Sách TPHCM – Nhìn lại chặng đường 5 năm”

Trong 5 năm qua, Đường sách TP đón khoảng 11.5 triệu lượt khách, tổ chức 1.194 sự kiện đa dạng loại hình hoạt động. Tổng doanh thu của các đơn vị có gian hàng đạt được 181 tỷ đồng, với hơn 3,5 triệu bản sách được bán ra, trong đó có hơn 57.000 tựa sách mới. Sau 5 năm, đường sách không chỉ trở thành điểm đến thân thiện của người dân TP mà còn lan tỏa niềm say mê tới du khách cả nước và bạn bè quốc tế. Đây là nơi mua, đọc và trao đổi sách; điểm gặp gỡ, trao đổi nghề nghiệp của các tác giả, các NXB; nơi diễn ra các hoạt động nhằm lưu truyền và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc; khu giao thoa, trao đổi về văn hóa trong cả nước và quốc tế.

Giám đốc Công ty Đường Sách TP Lê Hoàng khẳng định, sự ra đời của Đường sách TP là thành quả của sự đồng thuận giữa “ý Đảng, lòng dân” về việc tạo dựng một không gian văn hóa đọc, điểm phục vụ và thỏa mãn nhu cầu văn hóa tinh thần của cư dân TP và du khách. Nơi đây đã trở thành địa điểm thưởng lãm nét văn hóa của người TP sau những giờ làm việc, ngày nghỉ cuối tuần, những ngày lễ hội…

Các đại biểu tham quan Đường Sách TP và gặp gỡ các độc giả nhí
Các đại biểu tham quan Đường Sách TP và gặp gỡ các độc giả nhí

Chúc mừng tuổi lên 5 của Đường sách, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đánh giá đây là mô hình văn hóa đọc đầu tiên của cả nước hoạt động một cách hiệu quả. Ngoài ra, Đường sách là nơi để học sinh, sinh viên, người dân Thành phố và du khách có những trải nghiệm về các hoạt động liên quan đến sách. Đồng thời, các hoạt động, sự kiện tổ chức tại đây cũng góp phần lan tỏa tinh thần, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thúc đẩy phong trào đọc sách trong nhân dân và góp phần vào phát triển ngành xuất bản, in và phát hành, hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế, giáo dục, du lịch trên địa bàn Thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức tin tưởng với niềm tự hào phát huy tinh thần sáng tạo, hiếu học của người dân, với tâm huyết của những người góp phần khai sinh, duy trì và phát triển Đường sách cùng sự quan tâm hỗ trợ của các cơ quan chức năng, Đường sách TP sẽ tiếp tục phát triển, khẳng định vai trò của mình trong không gian văn hóa Thành phố. Đồng thời, Đường sách sẽ duy trì những dấu ấn đẹp, là điểm hẹn văn hóa, mà người dân Thành phố và du khách quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. “Ngay từ khi ra đời, Đường sách TP đã đặt tiêu chí không thương mại hóa, tất cả hoạt động chỉ phục vụ phát triển văn hóa đọc. Mong rằng tiêu chí này tiếp tục được giữ gìn và phát huy, các đơn vị sẽ sử dụng lợi nhuận hiệu quả vào đúng mục tiêu xây dựng Đường sách TP khang trang hơn, thu hút hơn. Từ đó, hỗ trợ phát triển văn hóa đọc trong khu vực và cả quốc gia chứ không chỉ gói gọn trên phạm vi Đường sách”, Phó Chủ tịch UBND TP  kỳ vọng.

Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP Từ Lương nhận định, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, thực hiện đúng đắn đường lối chủ trương của lãnh đạo TP trong việc xây dựng một thiết chế văn hóa, tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú cho cư dân TP, Đường sách TP đã thật sự thổi hồn cho sự phát triển của đô thị thông minh, sáng tạo, nghĩa tình. Từ khi có Đường sách, sự quan tâm đến văn hóa đọc của người dân ngày càng tiến bộ, đặc biệt là ngày càng nhiều các cơ sở giáo dục kết nối với đường sách, ngày càng nhiều thiếu nhi, học sinh, những bạn trẻ đến đây để khám phá các giá trị văn hóa tinh thần đa dạng.

Dịp này, UBND TP tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 12 cá nhân có nhiều đóng góp cho quá trình xây dựng và phát triển Đường sách TP giai đoạn 2016 – 2021.

Các cá nhân nhận Bằng khen của UBND TP vì những đóng góp cho việc phát triển Đường Sách TP giai đoạn 2016 - 2021
Các cá nhân nhận Bằng khen của UBND TP vì những đóng góp cho việc phát triển Đường Sách TP giai đoạn 2016 - 2021

Kỷ niệm 5 năm thành lập, từ ngày 9 đến 17/1, Đường sách TP tổ chức Tuần lễ hoạt động “Đường Sách TPHCM: Nhìn lại chặng đường 5 năm” gồm các hoạt động nổi bật như: triển lãm hình ảnh, trình chiếu tư liệu chủ đề “Đường Sách TPHCM: Nhìn lại chặng đường 5 năm”;  trưng bày, giới thiệu sách với mức ưu đãi đặc biệt của các gian hàng, giới thiệu “top 5” tựa sách bán chạy nhất, 5 chương trình chủ điểm trong 5 năm của các đơn vị; tổ chức sân chơi văn hóa, giới thiệu các loại hình nghệ thuật chế tác truyền thống; sân chơi “Khu vườn của em”, “Thử tài pha chế”, “Bé tập tô màu”, “Trò chơi trí tuệ” dành cho các gia đình nhỏ; sân chơi tương tác dành cho bạn đọc nhí từ 4 – 7 tuổi; các chương trình giao lưu tác giả - tác phẩm…

Ngọc Tuyết

Tin cùng chuyên mục