Lễ hội Tết Việt diễn ra đến hết ngày 24/1 tại Công viên Lê Văn Tám

09:17 22/01/2021

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 21/1,  tại Công viên Lê Văn Tám, Sở Du lịch TP phối hợp Sở Công thương TP và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức khai mạc Lễ hội Tết Việt. Đến dự có nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Quận 1 Trần Kim Yến.

Các đại biểu tại lễ khai mạc
Các đại biểu tại lễ khai mạc

Lễ hội Tết Việt 2021 vào cửa tự do diễn ra từ nay đến hết ngày 24/1 với 4 hoạt động chính: Xem Tết, Ăn Tết, Chơi Tết và Chợ Tết.

Đối với Xem Tết được tái hiện không gian gia đình ngày Tết của ba miền Bắc, Trung, Nam trong các ngôi nhà cổ phục dựng, bài trí đặc tả không khí đón Tết cổ truyền của 3 miền. Điểm nhấn tại đây là triển lãm mâm cỗ Tết và bánh mứt hoa trái ngày xuân được thay đổi trong 4 ngày lễ hội. Cũng tại đây, du khách có thể xem các tiết mục ca nhạc truyền thống Bắc, Trung, Nam như chầu văn, bài chòi, hay tân cổ giao duyên,… để hiểu thêm về văn hóa nghệ thuật của ông cha.

Đối với ăn Tết, tại Lễ hội sẽ đem lại cho du khách cái nhìn mới lạ từ các món quen thuộc hàng ngày như: 20 món ram cuốn, nem cuốn; 50 món xôi chè cung đình. Bên cạnh đó, Phở và câu chuyện của Phở sẽ được kể bởi các nghệ nhân, các đầu bếp chuyên nghiệp.

Du khách sẽ được thưởng thức thiên đường của những món ăn đậm đà hương vị Tết ở mỗi vùng đất nước với hàng ngàn món ăn đặc sắc tại các gian hàng được thiết kế mang dấu ấn đặc trưng của miền Bắc, Trung, Nam.  Điểm đặc biệt trong ăn  Tết năm nay là trải nghiệm gói bánh chưng của cơ quan lãnh sự, các văn phòng đại diện kinh tế - thương mại và các tổ chức quốc tế trên địa bàn TPHCM.

Các du khách nước ngoài đến tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại lễ hội
Các du khách nước ngoài đến tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại lễ hội

Riêng về chơi Tết được tái hiện lại các trò chơi ngày Tết mà cả gia đình và các em thiếu nhi đều có thể tham dự như kéo co, ném lon, ném vòng, bịt mắt đập niêu và nhiều trò chơi tập thể dân gian trong ngày Tết được tổ chức tại các điểm khác nhau trong khu Lễ hội. Các hoạt cảnh như Hò Giã Gạo cùng với các nghệ nhân đến từ các miền của đất nước sẽ được biểu diễn đầy tính nghệ thuật và độc đáo tại chơi Tết. Ngoài ra, các gia đình du khách có thể tham quan chụp hình tại con đường hoa và tham gia hái lộc đầu xuân. 

Năm nay ở không gian Chợ Tết, du khách được thưởng thức các đặc sản ngày Tết của các vùng miền được bày bán trong Lễ hội với gần 150 gian hàng theo hình thức chợ phiên ngày Tết.  Đến đây người dân sẽ cảm nhận được không khí nhộn nhịp của ngày Tết và mua sắm những sản phẩm chuẩn bị Tết cho gia đình.

Theo Phó Chủ Tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội, Tổng Đạo diễn của Lễ hội Tết Việt  Lê Tân, sự thành công mà chương trình hướng đến đó là giúp giới trẻ hiểu hơn về văn hóa Việt Nam thông qua những hoạt động ngày Tết. Bên cạnh đó, chương trình năm nay sẽ có sự tham gia của các Đại Sứ, Lãnh Sự ở các cơ quan ngoại giao đến tham dự và cùng chia sẻ về văn hóa đón Tết ở nước bạn. Đây là cơ hội quảng bá nét đẹp của văn hóa Việt Nam và sự giao lưu văn hóa toàn cầu.

Tái hiện không gian gia đình ngày Tết của miền Nam
Tái hiện không gian gia đình ngày Tết của miền Nam

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng nhấn mạnh: Với mục tiêu phát triển TPHCM trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á, trong năm 2021, TP đã đề ra nhiều sản phẩm du lịch mới và các sự kiện du lịch để thu hút khách đến TPHCM. Mở đầu cho chuỗi hoạt động đó là Lễ hội tết Việt. Đây là một lễ hội quan trọng không chỉ với ngành du lịch mà còn là lễ hội thể hiện nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của dân tộc, góp phần quảng bá văn hóa đặc sắc của Việt Nam ra thế giới và giới thiệu một TPHCM “sống động – trẻ trung – cởi mở – sắc màu – đầy hứng khởi”- Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Sở Du lịch, Sở Công Thương và Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam khi tiếp tục phối hợp tổ chức sự kiện này. Đồng thời, đề nghị Sở Du lịch và Sở Công thương phối hợp để khuyến khích nhiều doanh nghiệp đạt Giải thưởng Thương hiệu vàng TP tham gia Lễ hội Tết Việt hàng năm, góp phần gia tăng giá trị, ý nghĩa của Lễ hội Tết Việt cũng như tôn vinh, giới thiệu các doanh nghiệp uy tín của TP đến với người tiêu dùng và du khách trong và ngoài nước.

Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng tin rằng với sự nỗ lực, chung tay của các sở, ngành, các hiệp hội, doanh nghiệp và sự ủng hộ, tin tưởng của người dân, du khách, “Lễ hội năm nay sẽ tạo được sự lan tỏa mang lại cho công chúng và du khách những trải nghiệm ấn tượng, đầy cảm xúc về nét đẹp văn hóa dân tộc, một sự kiện văn hóa-du lịch nhiều màu sắc, đầy hứng khởi, mở đầu cho một năm mới, năm 2021 với nhiều quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.”

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cũng cho rằng: Tết là một trong những nét văn hóa có truyền thống lâu đời và đặc sắc, có ý nghĩa quan trọng đối với người Việt. Tết của người Việt còn là Tết sẻ chia, tri ân. “Với ý nghĩa đó, Lễ hội Tết Việt TPHCM năm 2021 là một lễ hội văn hóa - du lịch hấp dẫn khi du khách không chỉ được xem Tết - chơi Tết - ăn Tết mà du khách còn được sắm Tết - một hoạt động không thể thiếu đối với các gia đình Việt Nam dịp tết đến xuân về”- Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh. Đồng chí cho rằng, sự hồi phục du lịch TPHCM sẽ có có tác động lan tỏa, thúc đẩy du lịch của các tỉnh, TP lân cận Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng, của cả nước nói chung. Trong bối cảnh thị trường du lịch quốc tế chưa thể khôi phục do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, thị trường du lịch nội địa là điểm khởi đầu để tái phục hồi lĩnh vực du lịch và lữ hành.

Với những nỗ lực không ngừng và những giải pháp tích cực nhằm kích cầu du lịch nội địa của TPHCM, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông tin tưởng rằng, ngành du lịch TP sẽ phục hồi trong thời gian sớm nhất, đóng góp chung vào tốc độ khôi phục du lịch cả nước.

Long Hồ/Thanhuytphcm.vn

Tin cùng chuyên mục