Lợi dụng đi du lịch để buôn ma túy

17:10 14/08/2020

Sáng ngày 14-8, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an tổ chức hội nghị cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về tình hình đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy trên cả nước. Trong đó có nhiều chuyên án lớn, gặp khó khăn trong quá trình triệt phá. 

Đại tá Nguyễn Văn Viện thông tin tại cuộc gặp gỡ cơ quan báo chí. Ảnh: GIA KHÁNH
Đại tá Nguyễn Văn Viện thông tin tại cuộc gặp gỡ cơ quan báo chí. Ảnh: GIA KHÁNH

Lợi dụng đi du lịch để buôn ma túy

Đại tá Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04 thông tin, thời gian gần đây, tình hình hoạt động của các loại tội phạm diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là tội phạm ma túy. Qua công tác nắm, phân tích, đánh giá, dự báo và thực tiễn đấu tranh với tội phạm ma túy cho thấy, tình hình tội phạm ma túy tại Việt Nam tiếp tục chịu tác động trực tiếp từ tình hình tội phạm ma túy thế giới và khu vực, đặc biệt là khu vực “Tam giác vàng”. 

Tuyến biên giới Việt Nam - Lào, tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tăng mạnh, nhất là ma túy tổng hợp. Đây là tuyến chịu tác động trực tiếp của tình hình sản xuất, mua bán trái phép ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” vào trong nước. 

Bên cạnh đó, tên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, gia tăng hoạt động mua bán ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” qua Thái Lan, Lào, Campuchia vào Việt Nam; Một số đối tượng lợi dụng sang Campuchia du lịch, thăm thân, làm ăn, buôn bán, đánh bạc để phạm tội ma túy; các đối tượng người nghiện sang Campuchia mua bán trái phép chất ma túy về sử dụng hoặc sử dụng tại khu vực casino, trường gà...

Đặc biệt, tuyến đường biển tiếp tục bị các đối tượng phạm tội lợi dụng để mua bán, vận chuyển ma túy với khối lượng lớn từ nước ngoài về Việt Nam và từ Việt Nam đi nước thứ ba; trọng điểm là các cảng biển tại khu vực phía Nam như TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng việc xuất, nhập khẩu hàng hóa để ngụy trang cất giấu ma túy trong các container hàng hóa vận chuyển ra nước ngoài.

Đại tá Nguyễn Văn Viện cũng cho biết thêm, tình hình tổ chức sử dụng và chứa chấp sử dụng trái phép ma túy tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, lợi dụng hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, dịch vụ nhạy cảm như quán bar, vũ trường, karaoke... để tổ chức, chứa chấp, lôi kéo, cưỡng bức người khác sử dụng trái phép các chất ma túy tổng hợp. Đáng lưu ý là, tại một số địa phương đang trong thời điểm cả nước thực hiện các biện pháp phòng ngừa để chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiều cơ sở vẫn lén lút hoạt động, tổ chức sử dụng ma túy tại đây, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Đủ căn cứ khởi tố 24 bị can liên quan đường dây buôn ma túy của cựu cảnh sát Hàn Quốc

Theo Đại tá Nguyễn Văn Viện, trong một tháng cao điểm trấn áp tội phạm ma túy, Cục C04 chủ trì phối hợp với một số đơn vị, địa phương phát hiện, bắt giữ 7 vụ, 33 đối tượng (4 đối tượng là người nước ngoài); thu giữ: 36kg heroin; 166,05kg và 4.380 viên ma túy tổng hợp; 6 ô tô và nhiều vật chứng có liên quan.

C04 cũng đang thụ lý điều tra 11 vụ án, 61 bị can. Điển hình, đêm 18 rạng sáng ngày 19-7, C04 phối hợp với Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cùng các đơn vị, địa phương đấu tranh thành công chuyên án A720P – triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia về Việt Nam đưa đi Hàn Quốc tiêu thụ qua đường biển.

Buổi thông tin báo chí của C04
Buổi thông tin báo chí của C04

Cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này là Kim Soonsik, sinh năm 1960 quốc tịch Hàn Quốc, cư trú tại chung cư Cantavil, quận 2, TPHCM. Kim Soonsik từng là sỹ quan có 25 năm công tác trong lực lượng Cảnh sát Hàn Quốc, bị nhà chức trách Hàn Quốc sa thải do vi phạm kỷ luật. Kim Soonsik sang Việt Nam du lịch, quan hệ yêu đương với Huỳnh Thị Hoa Trân, là giám đốc Công ty TNHH máy và thiết bị công nghiệp APE có trụ ở Quận Thủ Đức, TPHCM để lợi dụng làm bình phong cho việc vận chuyên ma túy sang nước ngoài bằng đường biển.

Thực hiện kế hoạch phá án, hồi 1 giờ 30 phút ngày 19-7, tại cảng Cát Lái - TPHCM, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng tạm giữ lái xe và khám xét khẩn cấp đối với container mang số hiệu 013482 khi các đối tượng vừa khai báo thủ tục hải quan, hàng hóa được niêm phong kẹp chì, container chuẩn bị được đưa xuống tàu biển xuất đi cảng Incheon/Hàn Quốc. Khám xét 10 kiện đá hoa cương, trọng lượng khoảng 28 tấn phát hiện, thu giữ 40 gói Methamphetamine (khoảng 40kg) cất giấu bên trong 4 kiện đá.

Ngay sau khi thu giữ được vật chứng là ma túy, Ban chuyên án đồng loạt chỉ đạo 6 tổ trinh sát khống chế bắt giữ 5 đối tượng tại các địa điểm khác nhau TPHCM, thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở các đối tượng trong đường dây (trong đó có 2 đối tượng người Hàn Quốc, 2 đối tượng người Trung Quốc và 1 đối tượng người Việt Nam). Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội. Các đối tượng cũng thừa nhận đã từng vận chuyển 5 lô hàng đá hoa cương sang Hàn Quốc, trong đó có 3 lô hàng chứa ma túy.

Nhận định đây là đường dây mua bán ma túy số lượng lớn, xuyên quốc gia, có sự móc nối, cấu kết của nhiều đối tượng ở các tỉnh thành, C04 đã tập trung lực lượng, phương tiện, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm điều tra, mở rộng triệt để, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây này.

Đến nay, sau 3 giai đoạn phá án, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã bắt giữ 24 đối tượng tại các địa bàn TPHCM, Đồng Nai, Cà Mau, Kiên Giang... đủ căn cứ để khởi tố 24 bị can về tội Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Tổng số vật chứng thu giữ là 164kg ma túy các loại (ma túy đá, ketamin, thuốc lắc), 19 bánh heroin, nhiều tài sản (tiền Việt Nam, USD, ô tô, xe máy) liên quan đến vụ án.

Hiện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tiếp tục tập trung đấu tranh, khai thác mở rộng vụ án, đồng thời củng cố chứng cứ ra lệnh truy nã quốc tế các đối tượng chủ mưu, cầm đầu hiện đang lẩn trốn tại Campuchia, Trung Quốc và TPHCM.

“Cầm đầu một nhánh đường dây là người Hàn Quốc đã từng công tác trong lực lượng cảnh sát nhiều năm nên phương thức thủ đoạn hoạt động và cất giấu ma túy rất tinh vi, chúng giấu ma túy trong các khối đá nặng, đánh vào tâm lý ngại kiểm tra của các lực lượng chức năng, đồng thời nếu có dùng các thiết bị kỹ thuật soi chiếu kiểm tra cũng khó phát hiện được. Chuyên án khám phá thành công thể hiện sự hiệp đồng chiến đấu giữa các lực lượng và tinh thần hợp tác quốc tế cao”, Đại tá Viện cho biết.

Theo C04, để ghi nhận thành tích xuất sắc của các đơn vị trực tiếp tham gia phá chuyên án A720P, ngày 31-7 Thủ tướng Chính phủ có Thư khen; trước đó ngày 28-7 lãnh đạo Bộ Công an có Quyết định thưởng cho các tập thể trực tiếp tham gia phá án.

GIA KHÁNH/SGGP

Tin cùng chuyên mục