Nếu người dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16, TPHCM sẽ khống chế được dịch bệnh  

22:00 16/07/2021

(HMC) - Chiều 16/7, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành uỷ Lê Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP Từ Lương chủ trì họp báo cung cấp thông tin tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Tham dự họp báo có Phó Giám đốc Công an TP, Thiếu tướng Trần Đức Tài; Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương; Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Nguyễn Tiến Đạt; Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam.

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Huyền Mai
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Huyền Mai

Đảm bảo quy định phòng dịch trong truy bắt đối tượng Nguyễn Kim An

Tại họp báo, Phó Giám đốc Công an TP, Thiếu tướng Trần Đức Tài đã cung cấp thông tin liên quan đến quá trình truy bắt tử tù trốn khỏi trại giam Nguyễn Kim An. Theo đó, khoảng 1h00 ngày 16/7/2021, đối tượng này bị phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức. Trong quá trình truy bắt, lực lượng công an, người dân và đối tượng Nguyễn Kim An đều được đảm bảo an toàn.

Phó Giám đốc Công an TP Trần Đức Tài phát biểu tại họp báo. Ảnh:Huyền Mai
Phó Giám đốc Công an TP Trần Đức Tài phát biểu tại họp báo. Ảnh:Huyền Mai

Ngay khi biết Nguyễn Kim An dương tính với SAR-CoV-2, Công an TP và lãnh đạo các cấp đã triển khai phương án truy bắt  đảm bảo nghiêm ngặt quy định phòng dịch. Các chiến sĩ công an tham gia bắt giữ Nguyễn Kim An đều được tiêm vaccine và trang bị phòng hộ y tế. Sau khi áp giải đối tượng về trại tạm giam Chí Hòa, lực lượng này đã được đưa đi cách ly theo quy định.

Bên cạnh đó, ngành công an cũng thông báo, liên hệ, đưa những người tiếp xúc với Nguyễn Kim An đi cách ly y tế; lên danh sách các địa điểm đối tượng này đi qua và thông báo cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của các địa phương để kịp thời tầm soát, áp dụng biện pháp phòng, chống dịch.

Thống nhất phương án lưu thông hàng hóa với các tỉnh, thành lân cận

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều tỉnh, thành xung quanh TPHCM phải áp dụng Chỉ thị 16, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương cho biết, để công tác lưu thông hàng hóa về TP thuận lợi, Sở Công thương đã đề xuất Trung ương có chỉ đạo thống nhất trong việc lưu thông hàng hóa tại các địa phương nhằm tránh tình trạng mỗi nơi áp dụng một biện pháp, gây khó khăn trong quá trình vận chuyển.

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương phát biểu tại họp báo. Ảnh: Huyền Mai
Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương phát biểu tại họp báo. Ảnh: Huyền Mai

Cụ thể, phải ưu tiên hoạt động thu mua, sơ chế, chế biến; thống nhất phương án vận chuyển trong nội bộ địa phương, khu cách ly, phong tỏa và trong giao thông liên tỉnh. Cùng với đó, ưu tiên tiêm vaccine cho những người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến và lưu thông hàng hóa ở các địa phương.

Để giải quyết khó khăn trong thu mua, tạo nguồn hàng, Sở đã ra soát, liên hệ Sở Công thương các tỉnh Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, một số khu vực phía Bắc,… cùng Trung tâm xúc tiến Công thương nhiều tỉnh để được giới thiệu đơn vị có năng lực cung ứng hàng hóa tốt. Từ đó, kết nối với các doanh nghiệp của TP để vận chuyển hàng hóa cung ứng cho TPHCM. Đồng thời, kiến nghị hỗ trợ vốn để các doanh nghiệp chủ lực thu mua, dự trữ, sản xuất hàng hóa cho người dân TP.

Lên phương án xây dựng tổng đài tiếp nhận thông tin một cách có hệ thống, khoa học

Trả lời về việc người dân không nhận được phản hồi từ đường dây nóng, theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nguyễn Tiến Đạt, trước tình hình mua bán hàng hóa có nhiều biến động, Cục đã cung cấp số điện thoại của Cục quản lý thị trường TP và Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả TP.

Về quy trình làm việc, sau khi tiếp nhận, phân loại, thông tin phản ánh của người dân sẽ được chuyển đến cho lãnh đạo phụ trách liên quan. Sau khi xem xét, lãnh đạo chuyển thông tin cho kiểm sát viên để xác minh và xử lý đối tượng vi phạm (nếu có) theo quy định.

Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Nguyễn Tiến Đạt phát biểu tại họp báo. Ảnh: Huyền Mai
Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Nguyễn Tiến Đạt phát biểu tại họp báo. Ảnh: Huyền Mai

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nguyễn Tiến Đạt cho biết, hai số điện thoại Cục cung cấp ở trên là điện thoại bàn. Do đó, tại nhiều thời điểm, xuất hiện tình trạng hệ thống bị treo, các cuộc gọi chồng lấn với nhau,... khiến người dân không nhận được phản hồi. 

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, để khắc phục vấn đề trên, đơn vị đang có dự thảo phương án thành lập tổng đài tiếp nhận thông tin để tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân một cách có hệ thống, khoa học kĩ thuật.

Cố gắng kéo giảm tỉ lệ tử vong do COVID-19

Tại họp báo, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam thông tin, trong thời gian TPHCM thực hiện Chỉ thị 16, hệ thống y tế TP tiến hành truy vết các ca F0 trong cộng đồng bằng chiến dịch xét nghiệm tầm soát tập trung vào các khu vực trọng điểm, có nguy cơ cao. Do đó, số ca F0 thời gian này tăng nhanh, nhưng sẽ giảm dần khi thực hiện liên tục.

“Nếu người dân nghiêm túc thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì trong thời gian tới, TPHCM sẽ khống chế được sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 và số ca bệnh COVID-19 sẽ giảm dần”, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam phát biểu tại họp báo. Ảnh: Huyền Mai
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam phát biểu tại họp báo. Ảnh: Huyền Mai

Ông Nguyễn Hoài Nam cũng thông tin thêm, song song với việc số ca bệnh tăng nhanh, trong những ngày qua, số ca tử vong cũng có chiều hướng gia tăng vì khả năng gây ra các biến chứng nặng của vi-rút SARS-CoV-2 chủng Delta. Tuy nhiên, tỉ lệ tử vong của người bệnh tại TP do COVID-19 vào khoảng 0,75% (thế giới khoảng hơn 2%). Ngành y tế TP đang cố gắng hết sức để kéo giảm tỷ lệ này xuống bằng việc thiết lập hệ thống các bệnh viện điều trị COVID-19 theo mô hình “tháp 4 tầng”, trong đó các bệnh viện ở tầng 4 chuyên điều trị người bệnh COVID-19 nặng và nguy kịch.

Về công tác hướng dẫn, tập huấn đội ngũ, lực lượng tham gia thực hiện cách ly F1 tại nhà, thí điểm cách ly F0 tại nhà, Sở Y tế đã giao Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP ban hành công văn hướng dẫn cách ly y tế trong tình hình mới, trong đó triển khai cách ly F1 tại nhà. Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, tập đoàn viễn thông Viettel triển khai thí điểm ứng dụng khai báo và giám sát người cách ly tại nhà (F1); Tập huấn cho UBND các cấp, trung tâm y tế, trạm y tế,.. về hướng dẫn cách ly F1 tại nhà và cách sử dụng ứng dụng giám sát; Truyền thông trên website hcdc.vn hướng dẫn cách ly y tế trong tình hình mới.

Trước tình trạng số lượng F0 tăng nhanh khiến việc điều phối đến các BV điều trị chưa đáp ứng kịp, Sở Y tế đang xây dựng kế hoạch mở rộng số giường bệnh lên 50.000 giường, đề ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục vấn đề này.

Bên cạnh đó, Sở đang tổ chức tiếp nhận 10.000 nhân lực y tế từ các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và các địa phương khu vực miền Bắc, Trung. Đồng thời, tiếp tục điều phối nguồn nhân lực tại chỗ để đảm bảo nhân sự cho hoạt động tại các Bệnh viện trên địa bàn; đề nghị các trường Đại học Y dược TPHCM, Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Nguyễn Tất Thành huy động lực lượng sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Thực hiện kiểm tra 35.050 cuộc, xử phạt 4.295 trường hợp không tuân thủ phòng, chống dịch COVID-19

Tại họp báo, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Từ Lương cũng cung cấp thêm một số nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân của các Sở, ngành trên địa bàn TP.

Theo đó, về việc người phụ hồ, phụ việc nhà là lao động tự do, thất nghiệp do COVID-19 nhưng không nằm trong diện hỗ trợ, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội đã tiếp thu đầy đủ kiến nghị trên và sẽ bổ sung các đối tượng này vào danh sách.

Liên quan đến việc xử phạt hành chính các hành vi không tuân thủ phòng, chống dịch, sau 1 tuần thực hiện Chỉ thị 16, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức đã thực hiện kiểm tra 35.050 cuộc, xử phạt 4.295 trường hợp với tổng số tiền 9 tỉ 948 triệu đồng.

Đối với vấn đề phát báo vào khu cách ly, ngày 15/7, UBND TP đã ban hành công văn số 2352/UBND-VX về việc cung cấp thông tin chính thống cho bệnh nhân điều trị COVID-19 và người cách ly tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly trên địa bàn TP. Sáng 16/7, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo Giám đốc các Bệnh viện dã chiến, Bệnh viện điều trị COVID-19, Trung tâm y tế TP Thủ Đức, quận huyện phối hợp với tòa soạn Báo Sài Gòn Giải phóng, Người Lao động, Thanh niên, Tuổi trẻ, Phụ nữ, Pháp luật tổ chức tiếp nhận và cung cấp báo in hàng ngày cho bệnh nhân đang điều trị, người cách ly tại các đơn vị. Tuy nhiên, phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch; hướng dẫn người bệnh, người cách ly chủ động khử khuẩn khi sử dụng.

Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục