Việt Nam đang chiếm ưu thế trong phục hồi du lịch
Chỉ với 270 ca nhiễm và không ca tử vong, Việt Nam nổi lên như quốc gia Đông Nam Á đầu tiên bước chân ra khỏi dịch bệnh, trước cả các nước khác trong khu vực như Singapore hay Thái Lan.
Từ khi nới lỏng giãn cách xã hội vào ngày 23/4, các chuyến bay nội địa tại Việt Nam đã hoạt động trở lại. Xe buýt, xe lửa, nhà hàng và cửa hàng bán lẻ cũng vậy. Vietnam Airlines đang thảo luận với Chính phủ để nối lại một số chuyến bay quốc tế vào tháng 6.
Những nỗ lực tạo ra vùng du lịch biệt lập cùng Trung Quốc và Hàn Quốc đang được thực hiện. Nếu thành công, việc này sẽ giúp du lịch Việt Nam vượt lên Thái Lan. Đó là những nhận định của giới báo chí Mỹ khi nhìn nhận cơ hội phát triển du lịch của Việt Nam trong hiện tại, được báo Tuổi Trẻ tường thuật lại.
Sau Theo dữ liệu từ Indochina Capital, lượng đặt phòng khách sạn và Airbnb trong kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 tăng cao ở các thành phố lớn của Việt Nam.
Ông Michael Piro, người sở hữu một số quán bar và nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh, cho hay khi ông mở cửa lại các cơ sở kinh doanh gần đây, doanh số có dấu hiệu tốt hơn trước khi có dịch bệnh. "Chính phủ Việt Nam đã làm rất tốt trong việc khơi dậy niềm tin. Khi mọi người thấy tình hình được kiểm soát, họ sẽ muốn ra khỏi nhà", ông Piro bình luận.
Thị trường du lịch nội địa của Việt Nam phát triển là nhờ tốc độ tăng trưởng GDP 11% kể từ năm 2000, một trong những nước có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Một yếu tố nữa là Chính phủ đầu tư 11% GDP vào cơ sở hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông. Hiện nay, Việt Nam đang có ưu thế là nước được cho là an toàn sau dịch bệnh, và cũng được xem là điểm đến du lịch mới hơn Thái Lan.
Một số chuyên gia nhận định, sau khi ở quá lâu trong nhà, nhiều người sẽ tìm kiếm những chuyến đi và trải nghiệm nhiều hơn. Với bờ biển dài 3.000km và nhiều địa hình khác nhau, du khách có thể ở trong hang động, thăm thác nước, núi non, cánh đồng lúa, bãi biển, sông Cửu Long trong vòng một tuần.
Nhộn nhịp hoạt động trở lại
Tại TP. Hồ Chí Minh, một thành phố sôi động về du lịch cũng đang hồi sinh trở lại sau dịch bệnh Covid-19. Theo báo Sài Gòn Giải Phóng thì các doanh nghiệp du lịch ở Thành phố này đang nhộn nhịp hoạt động trở lại. Đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ.
Các doanh nghiệp (DN) lữ hành đã bắt đầu hoạt động trở lại sau thời gian tạm “đóng băng” do dịch Covid-19. Mới đây, Bộ VH-TT-DL đã công bố cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của cộng đồng DN, người dân…
Đây được xem như biện pháp kích hoạt kịp thời để giúp ngành du lịch, đồng thời mở ra cơ hội khám phá một Việt Nam tươi đẹp, mến khách.
Sau một khoảng thời gian tạm thời bất động, nay các DN đã nhộn nhịp trở mình, trong số đó có khá nhiều DN nhỏ và vừa tại TP. Hồ Chí Minh cũng như nhiều tỉnh thành trên cả nước. Chị Trần Thanh Thoảng, đại diện Công ty Du lịch Đại Hưng, chuyên đón khách từ TP. Hồ Chí Minh đến tham quan du lịch tại Trà Vinh cho biết, DN đã bắt đầu có khách trở lại. Đối tượng khách chính của công ty thời điểm này chủ yếu sinh sống trên địa bàn tỉnh, kế đến là khách ở TP. Hồ Chí Minh tới. Công ty cũng đang phối hợp với địa phương, cũng như các tỉnh thành khác tham gia chương trình kích cầu du lịch, giảm giá tour từ 15%-20%. Thực tế lợi nhuận thu về lúc này không đáng là bao nên việc giảm giá tour đồng nghĩa với giảm lợi nhuận.
“Mặc dù khó khăn nhưng để thu hút khách thời điểm này, chúng tôi chấp nhận giảm lời, chung tay cùng ngành du lịch cả nước kích cầu, thu hút khách đến với địa phương”, chị Trần Thanh Thoảng chia sẻ. Bạn Lò Thị Kim Tuyến, đại diện Tada Tours cũng thông tin thêm, công ty đang rải rác đón các đoàn khách trở lại trong tháng 5, nhưng khách chưa đặt lịch cho những tháng xa hơn do họ còn thận trọng. Trước mắt, các tour du lịch gần, nội địa khởi hành từ Hà Nội đi các tỉnh Tây Bắc bắt đầu khởi sắc. Hoạt động kinh doanh đang ấm dần lên.
Các chuyên gia về du lịch nhìn nhận, thời điểm hiện tại, hàng loạt hãng lữ hành ồ ạt tung tour giá rẻ để kích cầu du lịch, kéo khách tham quan trở lại. Do vậy, giá tour rất ưu đãi, khuyến mãi sâu, đặc biệt tập trung cho các sản phẩm du lịch trong nước. Chẳng hạn tour du lịch khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh đi Madagui (Lâm Đồng) - hồ Tà Đùng (Đắk Nông) 2 ngày 1 đêm có giá gần 1 triệu đồng/người, giá trước khi xảy ra dịch Covid-19 khoảng 1,5 - 1,7 triệu đồng/người. Giá dịch vụ phòng nghỉ dưỡng 3-4 ngày tại một số khách sạn, resort cao cấp ở Phú Quốc (Kiên Giang), Sapa (Lào Cai)… giảm từ 25%-50% so với ngày bình thường, các tour du lịch biển đảo cũng giảm giá đậm kèm nhiều khuyến mãi.
“Thời tiết nắng nóng nên các tour đi tắm biển, nghỉ dưỡng mùa này rất được khách hàng chú ý. Bên cạnh đó, những gói dịch vụ riêng biệt (xe đưa đón, khách sạn nghỉ dưỡng) bán riêng cho khách theo diện tự chọn, cũng được người mua quan tâm nhiều. Khách hàng đã bắt đầu quay trở lại”, chị Mai Thị Lợi, quản lý tại một khu nghỉ dưỡng ở Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay.
Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, dự tính giữa tháng 5 này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ cùng hiệp hội du lịch các tỉnh thành gặp nhau tại ĐBSCL chính thức khởi động chương trình kích cầu du lịch. Điểm khác biệt so với những chương trình trước đây chính là liên minh kích cầu được mở rộng trên toàn quốc nhằm sớm phục hồi thị trường trong nước, kế đến là xem xét đến mục tiêu kích cầu thị trường du lịch quốc tế. Các hãng hàng không cũng sẽ có những buổi làm việc cụ thể với các hiệp hội để cân nhắc đưa ra mức giá khuyến mãi, thu hút du khách.