Những lưu ý sau khi hoàn thành việc cách ly tập trung

20:35 26/02/2021

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh đã ban hành công văn số 585/TTKSBT-BTN về việc hướng dẫn bàn giao, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

Theo đó, những người cách ly tập trung phải lưu ý những vấn đề sau:

- Được thực hiện thủ tục kết thúc cách ly tập trung khi đã cách ly đủ 14 ngày và kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 14 âm tính. 

- Ký bản cam kết của người cách ly tập trung. Đồng thời cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin: Họ tên, năm sinh, giới tính, số điện thoại, địa chỉ email cá nhân, địa chỉ nơi ở sau kết thúc cách ly cho Ban quản lý khu cách ly tập trung để được tiếp tục theo dõi y tế 14 ngày sau cách ly. 

- Cài đặt và sử dụng ứng dụng Blue Zone trước khi ra khỏi khu cách ly.

- Người đang cách ly phải khai báo thông tin về phương tiện di chuyển khi rời khu cách ly. Trong đó:

Nếu về nơi cư trú bằng phương tiện đường bộ: Đi bằng xe riêng (do người hoàn thành cách ly hoặc cơ quan sử dụng người nhập cảnh hoặc chủ cơ sở cách ly tập trung hoặc địa phương bố trí). Xe phải được đăng ký trước với đơn vị quản lý khu cách ly tập trung, không tổ chức đưa đón đông người (Chỉ gồm lái xe hoặc/và người giám sát đi cùng).Trong quá trình di chuyển, người hoàn thành cách ly, lái xe hoặc người đi cùng phải đeo khẩu trang; cài đặt và mở ứng dung truy vết Bluezone liên tục và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân theo quy định. Hạn chế tiếp xúc gần (< 2m) với người khác trong quá trình di chuyển. Hạn chế dừng, đỗ ăn uống dọc đường, tốt nhất đi thẳng từ khu cách ly tập trung về nhà, nơi lưu trú. 

Nếu về nơi lưu trú bằng máy bay, tàu hỏa:  Thông báo, liên hệ trước với đơn vị vận chuyển về việc người cách ly đã hoàn thành cách ly tập trung để đơn vị vận chuyển biết, có phương án bố trí các biện pháp phòng chống dịch (Như vị trí chỗ ngồi, các biện pháp phòng chống lây nhiễm…) khi sử dụng phương tiện. Người hoàn thành cách ly thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân. Khai báo y tế, cài đặt và mở ứng dụng truy vết Bluezone liên tục và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân theo quy định. 

- Chủ động thông báo cho tổ trưởng hoặc Bí thư chi bộ  khu phố/ấp hoặc Ban điều hành khu phố/ấp hoặc trạm y tế phường xã nơi lưu trú ngay khi trở về từ khu cách ly tập trung. 

- Có thể đi học, đi làm nhưng hạn chế tụ tập đông người và phải về nơi cư trú đã khai báo. Ghi nhật ký di chuyển và tiếp xúc trong suốt 14 ngày từ ngày có quyết định hoàn thành cách ly.

- Chấp hành việc lấy mẫu xét nghiệm theo lịch của Trạm y tế thông báo.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố

Tin cùng chuyên mục