|
Lễ công bố triển khai thực hiện hệ thống ứng dụng di động trong xử lý các phản ánh về vi phạm trật tự đô thị và lĩnh vực khác trên địa bàn quận 2 / Ảnh: Mai Hương |
Ứng dụng di động có tên “Quận 2 trực tuyến”. Đây là ứng dụng có sẵn trên AppStore, CH Play. Theo đó, người dân có thể dễ dàng tải và cài đặt ứng dụng này trên điện thoại thông minh. Tin nhắn được tiếp nhận trong thời gian từ 7 giờ đến 17 giờ mỗi ngày từ thứ hai đến chủ nhật. Riêng đối với phản ánh sau 17 giờ ngày hôm trước đến 7 giờ sáng hôm sau, thời gian xử lý được tính từ 7 giờ sáng hôm sau.
Sau khi tiếp nhận phản ánh, trong vòng 8 giờ làm việc, các cơ quan chức năng và UBND phường liên quan sẽ tiến hành các bước xử lý. Với những trường hợp phức tạp, có quy định trình tự thủ tục sẽ giải quyết theo quy định pháp luật. Nếu kết quả giải quyết chưa đạt yêu cầu, người dân tiếp tục có ý kiến để cơ quan chức năng kiểm tra , xử lý dứt điểm.
Với ứng dụng này, người dân có thể phản ánh các nội dung liên quan đến nhiều lĩnh vực như: mỹ quan đô thị, trật tự lòng lề đường, trật tự xây dựng đô thị, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, giải quyết hồ sơ hành chính, các vấn đề liên quan đến giáo dục, y tế, lao động việc làm, văn hóa, xã hội…
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Bạch Hoàng Phụng chia sẻ: “Quận 2 trực tuyến” là một giải pháp trọng tâm để thực hiện quản lý, giám sát việc thực thi công vụ, tạo môi trường tương tác giữa chính quyền và người dân”.
Được biết, quận đã tổ chức tập huấn sử dụng cho cán bộ, công chức, cán bộ khu phố, tổ dân phố và người dân. Đồng thời đã phát hành nhiều tài liệu hướng dẫn sử dụng, thông tin trên website quận, lắp đặt panô tuyên truyền tại các khu vực tập trung đông dân cư.
|
Cán bộ khu phố, tổ dân phố của quận 2 đang cài đặt ứng dụng/ Ảnh: Mai Hương |
Việc triển khai ứng dụng di động này góp phần nâng cao trách nhiệm trong sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động quản lý trong đơn vị mình, hình thành thói quen sử dụng các tiện ích của công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, tăng cường cung cấp thông tin và cung cấp dịch vụ công cho các tổ chức và công dân. Đây là một trong các giải pháp trọng tâm để thực hiện công tác quản lý, giám sát việc thực thi công vụ, tạo môi trường tương tác giữa chính quyền và người dân, phát huy nguồn lực nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý của chính quyền, gắn với thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU ngày 01 tháng 12 năm 2017 của Thành ủy về quy định giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cái nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết, Chỉ thị của Thành ủy, UBND Thành phố về công tác quản lý trật tự xây dựng và cuộc vận động “Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”. Đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị hướng tới mục tiêu xây dựng Quận 2 trở thành nơi có chất lượng cuộc sống tốt, văn minh - hiện đại - nghĩa tình.
Thanh Hà