Quan hệ Hà Lan và Việt Nam không ngừng phát triển

14:32 06/05/2024

Sáng 6-5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM và Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan TPHCM đã tổ chức họp mặt kỷ niệm Quốc khánh Vương quốc Hà Lan và sinh nhật lần thứ 57 của Vua Willem Alexander (27-4-1967, Ngày Nhà vua Hà Lan).

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan TPHCM khẳng định quan hệ hai nước đã có lịch sử hình thành, phát triển hơn 4 thế kỷ, bắt đầu vào khoảng năm 1601, khi những thương nhân người Hà Lan đầu tiên đặt chân đến bờ biển ở Hội An.

Nửa thế kỷ qua, kể từ khi quan hệ ngoại giao chính thức được thiết lập (tháng 4-1973), quan hệ hai nước đã không ngừng phát triển và tiến những bước dài, từ thiết lập quan hệ Đối tác về biến đổi khí hậu và quản lý nước (năm 2010), Đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực (năm 2014) và hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện vào năm 2019. Kể từ đó, hai bên hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị đến ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư…

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan TPHCM Trần Trọng Dũng phát biểu tại buổi họp mặt. Ảnh: THỤY VŨ
Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan TPHCM Trần Trọng Dũng phát biểu tại buổi họp mặt. Ảnh: THỤY VŨ

Theo ông Trần Trọng Dũng, đêm 31-3 vừa qua, tại Hội trường Thống Nhất TPHCM đã tổ chức Đêm kết nối Hà Lan - Việt Nam với mục đích kết nối các doanh nghiệp, tổ chức và chính quyền Hà Lan với Việt Nam. Sự kiện lớn này có sự tham gia của phái đoàn kinh tế Hà Lan gồm hơn 140 thành viên chính phủ và các doanh nhân Hà Lan; hơn 40 văn kiện hợp tác đã được ký kết trong chuyến thăm của phái đoàn.

Ông Trần Trọng Dũng đánh giá cao Hà Lan hiện là nhà đầu tư lớn nhất của Liên minh châu Âu tại TPHCM với tổng số vốn đầu tư hơn 5,1 tỷ USD. TPHCM cũng đang xây dựng một kế hoạch hành động nhằm triển khai bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn mới trong các lĩnh vực liên quan chống ngập cùng Hà Lan.

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan TPHCM Trần Trọng Dũng tặng hoa và quà lưu niệm đến Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan Daniel Stork. Ảnh: THỤY VŨ
Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan TPHCM Trần Trọng Dũng tặng hoa và quà lưu niệm đến Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan Daniel Stork. Ảnh: THỤY VŨ

Theo ông Trần Trọng Dũng, dù mới thành lập hơn 2 năm qua, Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như tổ chức buổi đạp xe diễu hành thu hút sự tham gia của hơn 500 người đạp xe, trong đó có rất nhiều các công dân Hà Lan và các nước; tổ chức chương trình Caravan hữu nghị cho các hội viên; tổ chức cho các hội viên trong câu lạc bộ xe cổ tham gia cổ động cho một số lễ hội tại Đồng Tháp, Ninh Thuận…

Phát biểu tại buổi họp mặt, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TPHCM Daniel Stork đánh giá cao các hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan TPHCM, góp phần tăng cường quan hệ hai nước.

Theo ông Daniel Stork, điểm sáng trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan có thể kể đến như là chuyến thăm của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đến Việt Nam vào cuối năm 2023 và chuyến viếng thăm của phái đoàn kinh tế lớn Hà Lan vào tháng 3.

Tổng Lãnh sự Daniel Stork cho biết vừa qua, một doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn của Hà Lan đã đầu tư vào khu công nghệ cao TPHCM, cho thấy mối quan hệ hợp tác kinh doanh giữa hai nước ngày càng mở rộng.

THỤY VŨ/SGGP

Tin cùng chuyên mục