Sở Y tế TPHCM: 82 trẻ nghỉ học không liên quan đến ngộ độc thực phẩm

14:07 07/05/2024

Trước thông tin “2 học sinh tại TPHCM nhập viện, cùng lúc có 82 em nghỉ học”, Sở Y tế TPHCM đã tiến hành xác minh, làm rõ.

Ngày 7-5, Sở Y tế TPHCM cho biết đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP điều tra dịch tễ khi có 2 học sinh nghi ngờ ngộ độc thực phẩm, đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM.

Tổ công tác ghi nhận, bệnh nhân là học sinh của 2 trường tiểu học tại quận 4 và TP Thủ Đức, nhập viện ngày 4-5. Hai trường học không ghi nhận dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm tập thể, bữa trưa bán trú của 2 trường này được cung cấp bởi 2 công ty khác nhau.

Tuy nhiên, trong ngày 4-5, Trường Tiểu học Linh Chiểu (TP Thủ Đức) cũng có 82 trẻ nghỉ học. Theo báo cáo của nhà trường, hơn 50 học sinh nghỉ không liên quan đến lý do sức khỏe (đi thi tiếng Anh, du lịch cùng gia đình, do việc nhà), số còn lại nghỉ học vì ho, cảm, mệt (không có triệu chứng rối loạn tiêu hoá). Số học sinh nghỉ học tương đương với ngày thường. Nhà trường không ghi nhận thêm học sinh khác đi khám bệnh hoặc nhập viện vì nhiễm trùng tiêu hóa.

Trẻ nhỏ đến khám tại khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM
Trẻ nhỏ đến khám tại khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM

Sở Y tế TPHCM khuyến cáo, thời tiết nắng nóng hiện nay là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa do ngộ độc thực phẩm tăng cao, không chỉ từ bữa ăn tập thể mà còn ở gia đình. Người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong kỳ nghỉ hè sắp tới, phụ huynh cần quan tâm, hướng dẫn trẻ ăn uống hợp vệ sinh, không tự ý mua và sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Trước đó, hai bệnh nhi nhập viện vì ói hoặc tiêu chảy nhiều lần, sốt cao. Các dấu hiệu xảy ra sau khi trẻ ăn món mì Ý trong bữa trưa ở trường. Bác sĩ chỉ định điều trị bằng kháng sinh Ciprofloxacin uống, ORS bù nước. Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm không thấy tác nhân gây bệnh.

GIAO LINH/SGGP

Tin cùng chuyên mục