Tháng 11/2020: Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng dương

11:34 02/12/2020

(HMC) – Ngày 2/12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11/2020 để bàn về những vấn đề cấp bách cần làm ngay trong tháng cuối năm 2020 và các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu đề ra với kết quả cao nhất cũng như thảo luận các nội dung quan trọng khác.

Tham dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ - ngành, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các đoàn thể, lãnh đạo TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh từ hai điểm cầu địa phương.

Tại điểm cầu trực tuyến TPHCM có sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm và lãnh đạo các Sở - ngành, quận – huyện của TP.

Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng quy trình cách ly làm lây nhiễm bệnh

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tháng 11 với nhiều sự kiện quan trọng đã diễn ra như kết thúc kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị liên quan.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: VGP

Trong đó, tại Kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội đã thông qua nhiều luật, ban hành nghị quyết và xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội (KT-XH), tài chính - ngân sách Nhà nước, chương trình mục tiêu quốc gia như: Luật Bảo vệ môi trường, Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Luật Cư trú, Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM, Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021... Quốc hội cũng phê chuẩn 3 thành viên Chính phủ mới là tân Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Với tư cách là nước chủ nhà ASEAN 2020, Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị Cấp cao liên quan. Đặc biệt là sự kiện ký kết Hiệp định RCEP với sự tham gia của 10 nước ASEAN và 5 nước đối tác, tạo nên một thị trường lớn với 2,2 tỷ người, chiếm khoảng 30% dân số thế giới, GDP khoảng 26,5 nghìn tỉ USD, chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu và sẽ trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Về tình hình KT-XH, Việt Nam là một điểm sáng khi vẫn duy trì được đà tăng trưởng dương so với các nước trong khu vực và trên thế giới. “Tinh thần của phiên họp hôm nay là tiếp tục tháo gỡ hơn nữa cho sản xuất kinh doanh, kể cả vấn đề đầu tư công và các mặt khác để duy trì đà tăng trưởng trong tháng 12 - một tháng có rất nhiều ý nghĩa.” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, chúng ta đã tập trung và huy động sự chung tay của cả hệ thống chính trị để khắc phục hậu quả bão lũ với nhiều phương án kịp thời, hiệu quả. Chính phủ đã xuất cấp gần 16.000 tấn gạo và gần 1.300 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương hỗ trợ các địa phương. Các tổ chức, cá nhân, những tấm lòng hảo tâm hướng về đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi 9 cơn bão, 2 áp thấp nhiệt đới, mưa lớn lịch sử. Thiệt hại đã được khắc phục một bước nhưng vẫn còn rất nặng nề nên thời gian sẽ tiếp tục triển khai công tác này.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chúng ta đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, khi còn chưa đầy 30 ngày nữa là kết thúc năm 2020, tại TPHCM xảy ra ca lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Tình huống này đòi hỏi chúng ta cần thần tốc – thần tốc hơn nữa, quyết liệt – quyết liệt hơn nữa trong truy vết, khoanh vùng để tránh lây lan diện rộng.

Theo đó, Thủ tướng biểu dương lãnh đạo và các Sở - ngành liên quan của TPHCM trong việc kịp thời đề xuất các giải pháp và quyết liệt triển khai để hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh. Đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng quy trình cách ly làm lây nhiễm bệnh; giao Bộ Giao thông vận tải trực tiếp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; Bộ Y tế cập nhật thông tin về vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tổng số mẫu đã xét nghiệm là 737 từ chiều 1/12 liên quan đến 4 ca mắc covid-19 tại TPHCM vừa phát hiện đã cho kết quả âm tính, trong đó có 37 mẫu là F1 của BN 1342 (tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines); 372 mẫu là F1 của BN 1347 (ca nhiễm từ BN 1342; trước đó đã phát hiện 2 trường hợp F1 có dương tính với Covid-19 là BN1348 và BN1349), hiện có 163 mẫu đang chờ kết quả; 184 mẫu là F1 của BN 1348, hiện còn 24 mẫu đang chờ kết quả; 36 mẫu là F1 của BN 1349, cả 36 mẫu đang chờ kết quả; 108 mẫu còn lại là tiếp xúc khác của 4 ca này. Theo kết quả xét nghiệm, tính đến sáng nay 2/12, Thành phố không có thêm ca nhiễm Covid-19 mới.

Công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch vẫn được tiếp tục triển khai quyết liệt. Bộ xác định đây là vi phạm nghiêm trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh và sẽ phối hợp với các Bộ - ngành, địa phương để tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến quy trình cách ly.

Thông tin từ báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 11/2020 nhiều chỉ tiêu KT-XH đạt được kết quả khả quan; kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2020 giảm 0,01% so với tháng trước. Bình quân 11 tháng năm 2020, CPI chỉ tăng 3,51% so với cùng kỳ năm trước. Xuất siêu ở mức kỷ lục 20,1 tỷ USD; xuất khẩu đạt 254 tỷ USD. Có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu (trong đó có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 64,3%).

Giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh; trong 11 tháng qua giải ngân đạt 79,3% kế hoạch, tăng 34% so với cùng kỳ (mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2020). Sản xuất công nghiệp có bước khởi sắc; đặc biệt là ngành chế biến, chế tạo tăng 11,9% so với cùng kỳ.

Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng tiếp tục xu hướng phục hồi; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2020 tăng 8,5%. Doanh nghiệp thành lập mới tăng 6,7% so với cùng kỳ.

TPHCM tập trung 5 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng cuối năm 2020

Báo cáo với Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết, tháng 11/2020 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP dự ước đạt 116.271 tỷ đồng, tăng 2,2% so với tháng trước và giảm 4,1% so với tháng cùng kỳ năm trước. Lũy kế 11 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.172.800 tỷ đồng, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2020 tăng 0,06% so với tháng trước. Trong đó, có 5/11 nhóm giảm, 4/11 nhóm tăng và 2 nhóm còn lại không biến động so với tháng trước.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp Thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước đạt 3.906,8 triệu USD, tăng 1,5% so tháng trước; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 4.443,8 triệu USD và tăng 1,3% so với tháng trước.

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 11 ước tính tăng 3,4% so với tháng trước; tuy nhiên tính chung 11 tháng năm 2020 lại giảm 4,4% so với cùng kỳ năm trước do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Riêng 4 ngành công nghiệp trọng điểm, chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng năm 2020 tăng 0,4% so với cùng kỳ năm truớc, tăng hơn 4,8 điểm phần trăm 3 so với chỉ số sản xuất chung của ngành công nghiệp.

Tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: Huyền Mai
Tại điểm cầu TPHCM. Ảnh: Huyền Mai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm thông tin thêm, có 37.546 doanh nghiệp được thành lập mới trong 11 tháng qua với tổng vốn đăng ký và bổ sung là 11.369.000 tỷ đồng. Tổng thu NSNN đạt 77,80% so với dự toán. Đến hết ngày 20/11, vốn đầu tư công được giải ngân đạt hơn 25.000 tỷ đồng (tương đương 61% kế hoạch vốn được giao).

Liên quan đến ca nhiễm Covid-19 vừa qua, TPHCM đã có báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. UBND Thành phố giao Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP và Trung tâm Báo chí TP phối hợp cập nhật tình hình kịp thời và cung cấp thông tin để người dân được biết. Sở Y tế tiếp tục mở rộng điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần/xa và các địa điểm liên quan đến các ca bệnh.

Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đeo khẩu trang ra khỏi nhà, đến nơi công cộng; thực hiện thông điệp “5K”: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập đông người – Khai báo y tế. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm báo cáo với Thủ tướng. Ảnh: Huyền Mai
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm báo cáo với Thủ tướng. Ảnh: Huyền Mai

Về nhiệm vụ trong tháng cuối năm 2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, TPHCM tập trung 05 nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể: Tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt, kịp thời trong phòng, chống Covid-19; Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về KT-XH, AN-QP đạt mức cao nhất; Tăng cường quản lý nguồn thu, chống thất thu, thực hiện ngân sách đúng với dự toán, đúng định mức; Tập trung chuẩn bị công tác chăm lo Tết Nguyên Đán 2021, chăm lo cho các đối tượng chính sách – an sinh xã hội, đảm bảo nguồn hàng phục vụ Tết; Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế và một số nhiệm vụ quan trọng khác.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục