Tháo dỡ toàn bộ rào chắn tuyến metro số 1, tái lập mảng xanh trước Nhà hát Thành phố

18:55 26/04/2020

(HMC) – Chiều 26/4, tại buổi tham quan thực tế công trình Ga Nhà hát Thành phố thuộc dự án tuyến metro số 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết, phía Nhà thầu thi công đã tháo dỡ toàn bộ rào chắn công trường metro số 1 đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ (quận 1), trả lại không gian, mặt bằng để tái lập mảng xanh cho khu vực này. Đồng thời đã xây dựng hoàn thiện cơ bản Tầng B1 Ga Nhà hát Thành phố (TP) thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Tháo dỡ toàn bộ rào chắn tuyến metro số 1, tái lập mảng xanh trước Nhà hát Thành phố
Khu vực tầng hầm B1 ga Nhà hát TP đã sẵn sàng đón khách tham quan

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành – Suối Tiên với chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, với 14 nhà ga bao gồm 03 ga ngầm và 11 ga trên cao được khởi công xây dựng từ tháng 8 năm 2012. Đến nay dự án đạt tổng khối lượng gần 72%.

Với sự chỉ đạo, quan tâm của lãnh đạo Trung ương; Thành phố cùng với sự hỗ trợ của các Sở, ban ngành liên quan, Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng đơn vị tư vấn chung, các nhà thầu của dự án đã làm việc khẩn trương để đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả và sự an toàn của người lao động. Đến nay khối lượng toàn dự án đạt 72%; đoạn trên cao đã thông tuyến vào tháng 6/2018, trong đó công tác hoàn thiện lợp mái các nhà ga trên cao đạt hơn 90%; đoạn hầm thi công bằng công nghệ khiên đào (TBM) gồm 02 ống hầm dài 781m đã thông vào tháng 6/2018; công tác thông đoạn hầm tại 2 đoạn ngầm của gói thầu CP1a và CP1b đã hoàn thành, vì vậy toàn bộ 19,7 km của tuyến Metro số 1 từ ga Bến Thành đến depot Long Bình đã được chính thức thông suốt vào ngày 17/2/2020; hoàn thành tiếp nhận và lắp đặt các máy biến áp tại trạm điện Bình Thái vào tháng 10/2019, hoàn thành tiếp nhận các máy biến áp tại trạm điện Tân Cảng vào tháng 4/2020 và sẽ tiếp tục thử nghiệm thiết bị để chuẩn bị cho công tác tiếp nhận nguồn điện chính thức từ lưới điện Quốc gia để thử nghiệm hệ thống và vận hành kỹ thuật cho dự án.

Khu vực bán vé cho khách đi tàu
Khu vực bán vé cho khách đi tàu

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP cũng cho biết, đã bàn giao 2.177m2 mặt bằng trước Nhà hát TP cho Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng vào ngày 13/4/2020, rút ngắn 17 ngày so với kế hoạch bàn giao và rút ngắn 137 ngày so với kế hoạch ban đầu của nhà thầu. Đồng thời, đã bàn giao mặt bằng phần đường theo hướng lưu thông từ đường Nguyễn Huệ đến đường Đồng Khởi cho Trung tâm Quản lý Hạ tầng Giao thông đường bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải để chuẩn bị tổ chức giao thông trở lại và bàn giao mặt bằng vỉa hè theo hướng lưu thông từ đường Nguyễn Huệ đến đường Đồng Khởi cho UBND quận 1 quản lý vào ngày 24/4/2020.

Khu vực này sẽ đặt trạm soát vé
Khu vực này sẽ đặt trạm soát vé

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP cho biết, ga Nhà hát TP cùng với ga Ba Son là hai ga ngầm của gói thầu CP1b thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, gồm 4 tầng. 

Cụ thể, tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. 

Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. 

Tầng 3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga. 

Tầng 4 gồm sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Tầng hầm B2 đang dần hoàn thiện
Tầng hầm B2 đang dần hoàn thiện

Ngày 24/4/2020, Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng đơn vị thi công đã thực hiện tháo dỡ toàn bộ rào chắn đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ, mặt bằng phía trước Nhà hát TP đã được tái lập hoàn toàn, trả lại không gian thông thoáng và sạch đẹp cho khu vực này.

Bên cạnh đó, các đơn vị tạm thời thiết lập mảng xanh, tạo cảnh quan khu đất trống trước Nhà hát TP nhằm chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2020).

Các đơn vị tạm thời thiết lập mảng xanh, tạo cảnh quan khu đất trống trước Nhà hát TP nhằm chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - Ảnh: báo Tuổi Trẻ
Các đơn vị tạm thời thiết lập mảng xanh, tạo cảnh quan khu đất trống trước Nhà hát TP nhằm chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - Ảnh: báo Tuổi Trẻ

Việc hoàn trả mặt bằng sớm hơn 127 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu. Trong khi đó, tại tầng B1 Ga Nhà hát TP đã cơ bản hoàn thiện sớm hơn 96 ngày so với kế hoạch. Đây là nỗ lực rất lớn của Ban quản lý Đường sắt đô thị TP và nhà thầu trong thời điểm còn nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Trong thời gian tới, UBND TP sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, thiết kế đồng bộ, tổng thể cảnh quan trục đường Lê Lợi từ Nhà hát TP đến chợ Bến Thành, trong đó sẽ tái lập lại Công viên Lam Sơn (trước Nhà hát TP) như trước đây.

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga. Dự kiến cuối năm nay sẽ đạt 85% khối lượng toàn dự án và hướng tới mục tiêu đưa dự án vận hành khai thác cuối năm 2021.

Trong khi đó, đoàn tàu của tuyến metro số 1 được nhà thầu sản xuất tại Nhật Bản đã qua các bước kiểm tra kỹ thuật cuối cùng. Do tình hình dịch bệnh nên đoàn tàu này đang chờ thời điểm xuống cảng nhập khẩu về Việt Nam. Ban quản lý Đường sắt đô thị TP cho hay đang phối hợp với các bên liên quan sớm đưa tàu về nước. Dự kiến, đoàn tàu này sẽ chạy kiểm tra kỹ thuật đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình, quận 9.

Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục