Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: TPHCM cần đi đầu trong việc tạo cơ chế, chính sách đột phá

15:31 15/10/2020

Sáng 15/10/2020, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã chính thức khai mạc. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Bộ Chính trị đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: TPHCM cần đi đầu trong việc tạo cơ chế, chính sách đột phá

Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nông Đức Mạnh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Tổng Bí thư; Trần Đức Lương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng; Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội.

Cùng dự có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an; Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Trương Vĩnh Trọng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước.

Đại hội có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng lao động; các đồng chí nguyên là lãnh đạo của TPHCM qua các thời kỳ; các nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo tiêu biểu…cùng với 444 đại biểu chính thức được triệu tập.

Toàn cảnh Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP HCM khóa XI nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Thanh Vũ
Toàn cảnh Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP HCM khóa XI nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Thanh Vũ

Phát huy truyền thống cách mạng "bản lĩnh, kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình"

Theo báo SGGP, thay mặt Đoàn Chủ tịch, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, trình bày diễn văn khai mạc, nhấn mạnh sau hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đảng bộ TPHCM đã chỉ đạo thành công việc tổ chức đại hội 2.091 đảng bộ cơ sở, 63 đảng bộ quận huyện và cấp trên cơ sở, tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Các dự thảo văn kiện và phương án nhân sự trình Đại hội XI Đảng bộ TP được Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung chỉ đạo xây dựng chặt chẽ, nghiêm túc, trách nhiệm, khoa học.

Trong quá trình chuẩn bị đại hội, Đảng bộ TPHCM luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; nhận được sự góp ý tâm huyết, sâu sắc của các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Cùng đó là sự chia sẻ trách nhiệm của lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các bộ ngành Trung ương.

Qua đó, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM đã nhận được hơn 39.000 ý kiến góp ý phong phú, thiết thực và tâm huyết, trách nhiệm cho dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XI Đảng bộ TP. Những đóng góp quý báu, xây dựng, trách nhiệm cao của đồng chí, đồng bào TP đã được Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X nghiêm túc tiếp thu để hoàn chỉnh một cách tốt nhất các văn kiện trình Đại hội XI Đảng bộ TP.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc Đại hội. Ảnh: Hoàng Hùng
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc Đại hội. Ảnh: Hoàng Hùng

Điểm lại những thành tựu nổi bật của TP trong nhiệm kỳ qua, báo Người Lao Động có đưa, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, thời cơ, đan xen những diễn biến phức tạp trên thế giới và khó khăn trong nước tác động bất lợi, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đã phát huy truyền thống cách mạng "bản lĩnh, kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình", nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Đó là giữ vững vai trò đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước; hoàn thành 11/14 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X, trong đó, 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tiêu biểu là: TP HCM là địa phương có năng suất lao động cao nhất bằng 2,6 lần năng suất lao động bình quân cả nước. Mặc dù chỉ chiếm 0,6% diện tích và 8,6% lao động cả nước nhưng nhờ năng suất lao động cao mà TP đóng góp hơn 22% vào kinh tế cả nước, tăng trưởng bình quân 2016- 2019 là 7,7%/năm.

TP HCM luôn là địa phương đóng góp ngân sách lớn nhất, chiếm 27% tổng thu ngân sách quốc gia, trong khi là địa phương có tỉ lệ chi ngân sách trên thu ngân sách thấp nhất cả nước. TP HCM cũng là trung tâm công nghiệp và dịch vụ lớn nhất, chiếm tỉ trọng 15% công nghiệp và 33% dịch vụ của cả nước...

Về việc tiếp thu ý kiến của người dân, báo chí, các kết quả giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của Hội đồng nhân dân, của Đoàn đại biểu Quốc hội, để xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phòng chống suy thoái, tham nhũng, trên báo Thanh Niên viết Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đánh giá TP.HCM là địa phương đi đầu trong công tác trên. “Thái độ lắng nghe của thành phố thể hiện qua việc Thành ủy đã ban hành Quy định 1374, quy định trách nhiệm của cấp ủy các cấp phải lãnh đạo và giám sát việc tiếp nhận ý kiến của người dân”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Minh chứng là hơn 2 năm qua, TP.HCM đã tiếp nhận 8.778 thông tin phản ánh và đã xử lý được 8.660 tin, đạt tỷ lệ là 98,66% ý kiến phản ánh của người dân và các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố. Qua đó đã kiểm tra, kết luận và xử lý kỷ luật 328 đảng viên, 378 công chức, viên chức đã vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bình quân mỗi tháng có 10 đảng viên bị kỷ luật về mặt Đảng; 11 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật về mặt chính quyền qua việc tiếp thu ý kiến của người dân.

Đề cập đến vai trò của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM và Ban Thường vụ Thành ủy, trên báo SGGP cho hay, Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá, về tổng thể, 5 năm qua, TPHCM đã giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường quốc phòng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh hơn, kinh tế tiếp tục phát triển, giữ vững vai trò đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, văn hóa, chất lượng đời sống người dân được nâng cao. GRDP/người của TPHCM là hơn 6.300 USD vào năm 2020.

Tuy nhiên, yếu kém lớn nhất của Đảng bộ TPHCM là chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế của TP, của hợp tác vùng và hợp tác quốc tế để TPHCM phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Cùng với đó, công cuộc chống tham nhũng, suy thoái đã có tiến bộ, song chưa căn bản, chưa đáp ứng yêu cầu của Đảng, của Nhân dân và đòi hỏi phát triển của TPHCM.

Trước thực tế này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần này có nhiệm vụ rất quan trọng: phát huy trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ. Thông qua đó để thảo luận, đóng góp sâu sắc cho các dự thảo văn kiện quan trọng trình Đại hội XIII của Đảng cũng như kiểm điểm đánh giá khách quan, toàn diện những thành tựu, những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra những kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ TP trong nhiệm kỳ qua.

Đồng thời, Đại hội có trách nhiệm to lớn trước Đảng bộ và Nhân dân TP là tập trung trí tuệ thảo luận và quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ để tiếp tục phát triển TPHCM giai đoạn 2020-2030, định hướng 2045.

Cần đi tiên phong trong giải quyết các bài toán phát triển 

Theo Thanhuytphcm.vn, phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá trong 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn đoàn kết, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua thách thức, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, các giải pháp theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X đạt được kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI

TPHCM là địa phương đi đầu triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh, nhất là trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, quản lý giao thông đô thị. Rà soát quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị, hạ tầng giao thông; trong đó dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên dự kiến đưa vào thử nghiệm cuối năm nay. Chương trình giảm ngập nước đạt nhiều kết quả tích cực. Chất lượng giáo dục và đào tạo, y tế được nâng cao; hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ có nhiều đổi mới, TP là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất cả nước. Văn hóa, xã hội có tiến bộ, đời sống vật chất, văn hóa của Nhân dân được nâng cao. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; chủ động đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Thế trận và tiềm lực quốc phòng, an ninh nhân dân được tăng cường, cải cách hành chính (CCHC), cải cách tư pháp có chuyển biến tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, Đảng bộ TPHCM đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền và vận động Nhân dân, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả có ý nghĩa. Hệ thống chính trị được củng cố, hoạt động hiệu quả hơn. Vai trò của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội được phát huy cao hơn. Tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, phát huy vai trò nêu gương của cấp ủy, nhất là người đứng đầu có nhiều tiến bộ. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai rộng khắp, hiệu quả. Công tác phòng, chống tham nhũng, suy thoái đạo đức, lối sống được triển khai tích cực, sáng tạo.

Ngoài ra, theo VOV, Thủ tướng đánh giá cao Thành phố Hồ Chí Minh đã cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ bằng 4 chương trình phát triển Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030. Đây là điểm nổi trội, đặc biệt nhất, thể hiện sự đổi mới sáng tạo, tinh thần quyết tâm cao, ý chí vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền nhân dân Thành phố, đưa Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới là một đại đô thị thông minh, năng động, sáng tạo với đẳng cấp khu vực quốc tế trong tương lai.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, cần tập trung làm tốt công tác xây dựng và thực hiện quy hoạch Thành phố giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Cần đặc biệt lưu ý xác lập vai trò “hạt nhân” phát triển của Thành phố, gắn kết chặt chẽ với vùng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, các vùng Đông Nam Bộ, Tây nguyên, đồng bằng sông Cửu Long, bảo đảm kết nối hiệu quả, tạo đột phá phát triển trên các lĩnh vực và phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia.

Thành phố cần đi tiên phong trong giải quyết các bài toán phát triển đặt ra đối với đất nước và các địa phương, đặc biệt là đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại ngành, lĩnh vực gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, nâng cao sức cạnh tranh, huy động sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực. Trong đó, cần khai thác hiệu quả thế mạnh của một trung tâm khoa học công nghệ và đào tạo quốc gia để nắm chắc thời cơ; không ngừng đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ để đi đầu trong lĩnh vực mới. Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, thúc đẩy mô hình, phương thức kinh doanh mới như kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế bằng đêm…

Thủ tướng cũng đề nghị thành phố đi đầu trong việc tạo ra cơ chế, chính sách đột phá để huy động phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, bởi Thành phố không thiếu nguồn lực, chỉ thiếu cơ chế, chính sách phù hợp.

"Ngoài các cơ chế mà trong báo cáo chính trị đã nêu như chính quyền đô thị, phát triển Thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh; dự án Trung tâm tài chính quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ ủng hộ. Còn các cơ chế gì nữa thì các đồng chí nghiên cứu đề nghị tiếp, Trung ương lắng nghe và giải quyết kịp thời, tạo mọi điều kiện cho Thành phố Hồ Chí Minh phát triển trong thời gian tới. Với những điều kiện rất thuận lợi, Thành phố Hồ Chí Minh cần có chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để đưa các yếu tố, các nội hàm, các cơ chế đột phá nêu trên thành những động lực quan trọng, nền tảng vững chắc cho phát triển nhanh, bền vững, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào thực tiễn đời sống xã hội"- Thủ tướng đề nghị.

Theo Thủ tướng, Thành phố cũng cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan Trung ương, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là về cơ chế, chính sách quy hoạch, kế hoạch các nguồn lực đầu tư, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và phát triển Thành phố. Kiên quyết không để tình trạng chậm xử lý công việc, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, “quyền anh quyền tôi”, “trên nóng dưới lạnh” tiếp diễn, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, thiếu trách nhiệm trong phối hợp công tác và xử lý công việc với các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực.

Đối với công tác xây dựng Đảng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TP cần làm cho hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ TP, giải quyết kịp thời các tình huống phức tạp, nhạy cảm, bức xúc của người dân. Kiên quyết phòng chống tham nhũng, lãng phí, kỷ luật nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm.

Theo Thủ tướng, điểm then chốt nhất của TP chính là con người. TP có đủ cơ chế đặc thù vị thế thuận lợi để lựa chọn được những cán bộ giỏi, tham gia đóng góp phát triển TP, đặc là biệt đội ngũ trí thức trẻ. Do đó, Thủ tướng đề nghị TP chú trọng công tác nhân sự để sau đại hội này có một bộ máy tốt, đội ngũ cán bộ dám nghĩ dám làm, biết làm, tận tụy, nhiệt tâm, năng động sáng tạo và tất cả vì sự phát triển của TP. Thông tin từ báo Pháp Luật TP.

Thủ tướng nhấn mạnh, Đại hội đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI là một sự kiện chính trị quan trọng, mở ra một giai đoạn phát triển mới của Thành phố. Với niềm tin khí thế mới và bề dày lịch sử truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng bộ, với vinh dự tự hào và trách nhiệm của Thành phố được mang tên Bác Hồ kính yêu, Thủ tướng tin tưởng, Đảng bộ chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, luôn đoàn kết, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thử thách, đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới và các phong trào thi đua yêu nước cách mạng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đại hội đã đề ra, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân./.

Khang Minh (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục