Thủ tướng Phạm Minh Chính: TPHCM phải xứng tầm với kỳ vọng và mong đợi của cả nước

16:56 13/05/2021

(HMC) – Phát biểu Kết luận tại buổi làm việc với TPHCM về tình hình kinh tế xã hội Qúy 1 năm 2021sáng ngày 13/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng TPHCM phải xứng tầm với kỳ vọng và mong đợi của cả nước. Để thực hiện điều đó, TPHCM cần xác định tinh thần chung là vừa xiết chặt kỷ cương vừa mở rộng không gian để đổi mới sáng tạo; Tinh thần phân cấp, phân quyền và cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, cùng với đó là tăng cường giám sát kiểm tra liên tục và đầy đủ…

Nhìn thẳng vào sự thật để đối mặt và tạo động lực khắc phục

Tại buổi làm việc, sau khi nghe TPHCM báo cáo và ý kiến đóng góp của các Phó thủ tướng, các bộ ngành liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định vị trí quan trọng của TPHCM không chỉ ở khu vực phía Nam mà còn đối với cả nước. Những năm qua, TPHCM luôn là đầu tàu kinh tế của cả nước, đóng góp lớn vào GDP của cả nước, có tốc tộ tăng trưởng cao, công tác phát triển nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tốt.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Huyền Mai
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Huyền Mai

Trong 4 tháng đầu năm, TPHCM đã thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa chủ động phòng chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế. Trong điều kiện dịch bệnh nhưng tình hình kinh tế - xã hội đều có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều chỉ tiêu kinh tế đều tăng so với cùng kỳ, giải ngân vốn đầu tư có nhiều điểm sáng, an sinh xã hội được đảm bảo, diện mạo đô thị có nhiều thay đổi…

“TPHCM đang làm rất tốt việc thực hiện mục tiêu kép. Việc khắc phục hậu quả do dịch bệnh Covid – 19 là một thành quả lớn”, Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt Chính phủ biểu dương TPHCM.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế của TPHCM, đó là việc phát triển kinh tế xã hội chưa thực sự xứng tầm với vai trò, vị trí, tiềm năng, lợi thế cạnh tranh và cơ hội có được. Trong giai đoạn 2016 – 2020, tăng trưởng kinh tế chưa đạt được mục tiêu, 7 chương trình đột phá chưa đạt hiệu quả đặt ra, đầu tư công còn chậm, cơ cấu sử dụng đất chưa hợp lý… TP cần có tốc độ đổi mới nhanh hơn so với cả nước, đẩy mạnh hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực.

 “Chúng ta cần thẳng thắn nhìn vào sự thật để đối mặt và tạo động lực phấn đấu để khắc phục”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Từ đó, Thủ tướng Chính phủ thống nhất tư tưởng chỉ đạo cho TPHCM trong thời gian tới. Cụ thể, cần chuyển hướng mạnh mẽ từ phòng ngự sang tấn công trong mọi lĩnh vực, chuyển đổi từ tư thế thụ động sang chủ động hoàn toàn. Phát huy khí thế, thành tựu đã đạt được, từ đó tự tin vượt qua khó khăn thách thức.

Đoàn kết, thống nhất, đẩy mạnh hơn công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng viên. Đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, xa rời quần chúng nhân dân.

Thống nhất về nhận thức và hành động, suy nghĩ kỹ càng, tư tưởng phải thông, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt hiệu quả, làm việc có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt việc ấy.

“Đối với những vấn đề đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng và hiệu quả, được đa số đồng tình thì mạnh dạn làm. Những cái nào chưa có luật, hoặc có luật mà chưa có quy định, hoặc có quy định rồi mà thực tiễn vượt qua thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn nhưng cũng không nóng vội”, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo.

Vừa xiết chặt kỷ cương vừa mở rộng không gian để đổi mới sáng tạo 

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh TPHCM phải trở nên xứng tầm là trung tâm phát triển kinh tế xã hội của vùng và xứng tầm với sự kỳ vọng, mong đợi của nhân dân cả nước. TP phải đi đầu trong việc thực hiện mục tiêu kép và không để bùng dịch Covid – 19 trở lại.

Để thực hiện điều đó, TPHCM cần xác định tinh thần chung là vừa xiết chặt kỷ cương vừa mở rộng không gian để đổi mới sáng tạo; Tinh thần phân cấp, phân quyền và cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, cùng với đó là tăng cường giám sát kiểm tra liên tục và đầy đủ, không để sai phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn…

Quán triệt việc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, xây dựng chương trình hành động sát với thực tế, tránh khuynh hướng xây dựng hay nhưng khó tổ chức thực hiện do thiếu tính khả thi.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu TPHCM tổ chức, chuẩn bị chu đáo, an toàn, khách quan, công khai, minh bạch kì bầu cử Đại biểu quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản đồng tình với các đề xuất của TPHCM. Ảnh: Huyền Mai.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cơ bản đồng tình với các đề xuất của TPHCM. Ảnh: Huyền Mai.

Tiếp tục đẩy mạnh rà soát toàn diện thể chế, cơ chế, chính sách. Từ đó, đề xuất giải pháp để các cấp có thẩm quyền tham gia giải quyết. Đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng. Đặc biệt, chú ý phát triển TP Thủ Đức thành khu vực tăng trưởng, phát triển mạnh về kinh tế số.

Về các nhóm đề xuất của TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết cơ bản đồng tình với các đề xuất của TP.HCM, ngoài ra Chính phủ cũng có 1 đề xuất với TPHCM, đó là trở thành trung tâm tài chính quốc gia. Những gì vướng mắc Chính phủ sẽ cùng TPHCM tháo gỡ.

Về phát triển hạ tầng, Thủ tướng cho rằng cần đầu tư theo hình thức đối tác công tư, trong đó khâu giải phóng mặt bằng thì do địa phương thực hiện, dự án đi qua địa phương nào thì địa phương đó là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Liên quan đến Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội, Thủ tướng đồng tình với việc cần đánh giá lại xem những gì còn thiếu để bổ sung, quan trọng nhất là Trung ương cho cơ chế chính sách để TPHCM phát huy tối đa không gian sáng tạo, tinh thần chủ động.

Thủ tướng cũng bày tỏ ủng hộ đối với đề án tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách mà TPHCM đã xây dựng. TPHCM cần tập trung cho 3 chương trình đột phá chiến lược, cân nhắc các dự án cụ thể đảm bảo hiệu quả khi hoàn thành.

Khang Minh

Tin cùng chuyên mục