Thủ tướng: Thời khắc vàng để đẩy mạnh phát triển kinh tế đã tới

15:19 09/05/2020

(HMC) - Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp có chủ đề “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế” diễn ra sáng 9/5, nhằm nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế ứng phó dịch Covid-19. Với mục tiêu để toàn thể nhân dân, đặc biệt là gần 800.000 doanh nghiệp, 5 triệu hộ kinh doanh cả nước nắm bắt được tinh thần và thông tin hội nghị đặc biệt này đã diễn ra theo hình thức truyền hình trực tuyến và truyền hình trực tiếp.

TP. Hồ Chí Minh nhiều giải pháp để doanh nghiệp “sống sót”

Tại Hội nghị, có 23 lượt ý kiến phát biểu của các hiệp hội, doanh nghiệp, doanh nhân, các bộ, cơ quan; 81 kiến nghị trực tiếp của 4 hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, 9 hiệp hội doanh nghiệp trong nước và 437 kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, 180 kiến nghị đã gửi đến VCCI. Tại đầu cầu TP. Hồ Chí Minh có sự tham gia của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương đảng, Chủ tịch UBND Thành phố, cùng các sở, ngành và đại diện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết để chuẩn bị cho hội nghị này, TP đã tổ chức tọa đàm với các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu các giải pháp vực dậy nền kinh tế TP tại hội nghị. Ảnh: Đình Nguyên
Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu các giải pháp vực dậy nền kinh tế TP tại hội nghị. Ảnh: Đình Nguyên

Theo ông Phong, TP. Hồ Chí Minh hiện có 421.000 doanh nghiệp đăng ký, trong 4 tháng đầu năm, dưới tác động của dịch COVID-19, đã có 12.700 doanh nghiệp giải thể, dừng hoạt động, hệ quả là hơn 300.000 lao động, tạm hoãn, ngưng hợp đồng lao động, mất việc.

Để vực dậy sự phát triển của kinh tế, giữ vững vị thế cho doanh nghiệp, TP đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như lập tổ công tác hỗ trợ DN từ tháng 3 nhằm hướng dẫn, hỗ trợ các DN. Các ngân hàng cũng đã đã cơ cấu lại nợ là 63.000 tỉ đồng, giảm lãi đối với kinh tế hộ 12.300 tỉ đồng cho 168.000 khách hàng, cho vay mới 88.800 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi để đồng hành cùng DN. Đối với chính sách thuế, Cục thuế TP tiến hành khoanh nợ 40.000 tỉ đồng, gia hạn nộp thuế.

Đề cập đến các kế hoạch trong thời gian tới ông Phong cho biết, tổ công tác của TP sẽ triển khai tính điểm, xếp hạng ưu tiên hỗ trợ DN trên địa bàn TP, triển khai kế hoạch hỗ trợ DN tới hết 2020 với 5 giải pháp, gồm: Hỗ trợ duy trì sản xuất kinh doanh, ngăn chặn phá sản; hỗ trợ đảm bảo tính thanh khoản của DN; hỗ trợ phục hồi sản xuất dịch vụ nhằm vào nhu cầu nội địa; hỗ trợ khuyến khích thay thế hàng nhập khẩu; tiếp tục hỗ trợ đổi mới công nghệ, đẩy mạnh số hóa; tiếp tục các chương trình khởi nghiệp sáng tạo; kịp thời dự báo với các quốc gia, đối tác để mở cửa kinh tế, thương mại với từng nước.

Theo ông Phong, TP sẽ xây dựng kịch bản khắc phục kinh tế hậu COVID-19 theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 áp dụng các biện pháp mang tính chất tình thế để giúp DN tồn tại, bám trụ thị trường, không bị đổ vỡ. Giai đoạn 2 gắn việc phục hồi tăng trưởng với tái cơ cấu theo chiều rộng và chiều sâu. TP. Hồ Chí Minh sẽ làm kỹ, không dàn trải, không cào bằng và sẽ ban hành các gói hỗ trợ trước tháng 6/2020 để các gói hỗ trợ đến tay doanh nghiệp.

Cần thực thi nhanh, minh bạch các gói hỗ trợ

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, cho rằng, tình hình DN đã được cải thiện nhưng vẫn còn rất gian nan và những biện pháp trợ giúp kịp thời từ Chính phủ là vô cùng quan trọng. Trong điều kiện ngân sách Nhà nước khó khăn, Chính phủ đã dành các gói tài khoá, tín dụng, với quy mô chưa từng có, để hỗ trợ DN, thể hiện tinh thần sẻ chia, đồng hành cùng DN.

Cộng đồng DN đề nghị Chính phủ, Quốc hội xem xét, bổ sung thêm các sắc thuế, phí cần miễn, giảm; kéo dài thời hạn hoãn các khoản phải nộp, phải trả của DN; nới room - tăng trần hạn mức tăng trưởng tín dụng cho vay...

Nhưng theo ông Lộc, điều quan trọng nhất, DN kiến nghị là các cơ quan và tổ chức có liên quan thúc đẩy thực thi thật nhanh, hiệu quả, minh bạch và công tâm các gói hỗ trợ đã được ban hành. Về lâu dài, Chủ tịch VCCI cho rằng đẩy mạnh cải cách thể chế là nền tảng quan trọng nhất. Quốc hội, Chính phủ đã quyết định mục tiêu đưa Việt Nam lọt vào nhóm 3 – nhóm 4 về năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh trong ASEAN. Chính phủ cần kiên định thực hiện mục tiêu này và coi đó là thước đo đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị của người đứng đầu ở tất cả các cấp, các ngành và các địa phương...

Chủ tịch VCCI đề nghị Chính phủ giao các bộ - ngành phối hợp với VCCI, các địa phương và cộng đồng DN triển khai sớm một chiến dịch vận động xúc tiến đầu tư chiến lược ở tầm quốc gia để tiếp cận trực tiếp với đại bản doanh của các chuỗi cung ứng toàn cầu, chủ động tham gia kiến tạo và vận động đưa các công đoạn sản xuất, kinh doanh phù hợp, có giá trị gia tăng cao hơn vào Việt Nam mà không thụ động chờ họ tìm đến với mình.

Đề nghị Chính phủ xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ và chương trình quốc gia nâng cao năng lực quản trị của cộng đồng DN, giúp các DN đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giúp triển khai thực hiện các yêu cầu quốc tế hoá và số hoá, thực hiện các mô hình kinh doanh bền vững, sáng tạo và có trách nhiệm. Nhà nước kiến tạo song hành với cộng đồng DN sáng tạo và có trách nhiệm xã hội sẽ là đôi cánh để nền kinh tế Việt Nam có thể bay lên.

Bên cạnh đó, khó khăn lớn nhất của các DN Việt Nam vào thời điểm này vẫn là khó khăn về thị trường tiêu thụ. VCCI đề nghị phát động những tháng cao điểm, ít nhất từ nay đến cuối năm, phong trào Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam, để tiếp sức cho DN Việt.

Ông Vũ Tiến Lộc đề nghị thành lập Ban chỉ đạo và Tổ công tác khai mở mặt trận phục hồi nền kinh tế, Thủ tướng giữ vai trò Tổng tư lệnh - Trưởng ban chỉ đạo; thành lập ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND đứng đầu để nối dài cánh tay giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN, tái khởi động và phục hồi kinh tế thành công.

Đưa tinh thần quyết liệt như chống dịch vào vực dậy nền kinh tế

Sau một buổi sáng làm việc, lắng nghe các ý kiến phát biểu, kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tái khẳng định về kết quả chống dịch của Việt Nam đã được thế giới công nhận và khâm phục. Thủ tướng yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tiếp tục nêu cao tinh thần quyết liệt trên vào công tác vực dậy nền kinh tế, ngăn chặn sự suy giảm của hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hội nghị có sự giam gia của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Đình Nguyên
Hội nghị có sự giam gia của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Đình Nguyên

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các cấp, các ngành, các địa phương cần giữ lao động, giữ thị trường - phát triển thị trường, giữ vững danh dự bản lĩnh của doanh nhân Việt Nam, đổi mới phát triển doanh nghiệp, cải cách và tái cơ cấu DN để phù hợp với tình hình mới.

Người đứng đầu Chính phủ cam kết nhà nước sẽ tạo môi trường tốt nhất có thể cho doanh nghiệp bằng các giải pháp cụ thể. Trong đó đề cao các công cụ điều hành vĩ mô, các giải pháp trước mắt về giảm thuế, phí, đảm bảo tăng trưởng, kiềm chế lạm phát và giữ giá tiền đồng Việt Nam. Thủ tướng cũng đề nghị kiên quyết loại bỏ các thành phần nhũng nhiễu, các thủ tục hành chính công gây cản trở sự phát triển của doanh nghiệp. Làm sao để giảm thiểu tối đa sự phiền hà cho doanh nghiệp, kiểm tra thanh tra nhiều quá cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Thời gian tới Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng, Nhà nước và doanh nghiệp phối hợp đào tạo nguồn nhân lực. Ngoài ra, các hiệp hội ngành hàng đóng vai trò tập hợp thông tin tiến bộ của ngành để ứng dụng, nhất là cá phản ảnh kịp thời vướng mắc của doanh nghiệp. Chính phủ cam kết quan tâm và kịp thời xử lý các phán ảnh của cộng đồng doanh nghiệp.

“Một dân tộc chịu đựng vượt khó, một tinh thần “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, đây là lúc nêu cao các tinh thần truyền thống đó để cùng nhau đoàn kết cùng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Trong giai đoạn “bình thường mới” để khôi phục nền kinh tế, Thủ tướng nêu ra 3 yêu cầu đối với doanh nghiệp. Một là các doanh nghiệp không được trông chờ, ỷ lại trong phát triển. Thứ hai, doanh nghiệp phải được tái cơ cấu, nâng cao trình độ quản trị để phát triển bền vững. Thứ ba, các cấp, các ngành, đặc biệt là doanh nghiệp áp dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, nhất là cuộc cách mạng 4.0 để nâng cao năng suất.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các doanh nghiệp sau khi hội nghị kết thúc. Ảnh Đình Nguyên.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các doanh nghiệp sau khi hội nghị kết thúc. Ảnh Đình Nguyên.

Tại Hội nghị, Thủ tướng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp về trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Chính phủ, các cơ quan liên quan lắng nghe, tiếp thu ý kiến các đại biểu, nhà đầu tư, doanh nghiệp, hiệp hội trong và ngoài nước để Chính phủ có nghị quyết tốt nhất tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới.

Các bộ, cơ quan, đặc biệt là các địa phương cần có chương trình hành động cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển, trong đó “có một vài ý lớn mà các doanh nghiệp đều nói, đó là cải thiện tình hình kiểm soát, tăng cường hậu kiểm, làm nhanh các thủ tục”. Đặc biệt quan tâm đến doanh nghiệp và người lao động yếu thế, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Quan tâm xử lý kiến nghị của doanh nghiệp nhanh hơn, thuận lợi hơn, không được đổ qua, đổ lại làm mất thời cơ kinh doanh của doanh nghiệp.

“Tất cả doanh nghiệp đang chờ tiếng nói giải quyết nhanh của các cơ quan Nhà nước, đặc biệt các địa phương, tháo gỡ cho doanh nghiệp hiện nay có nhiều vướng mắc”, Thủ tướng nói. Chủ tịch UBND các tỉnh, các Bộ trưởng có liên quan phải có trách nhiệm xử lý nhanh những kiến nghị này để tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Một số vấn đề lớn mà các cơ quan Nhà nước phải quan tâm xử lý, đó là tạo môi trường tốt cho doanh nghiệp, hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp cả về chính sách, chia sẻ cùng doanh nghiệp. “Đặc biệt, các doanh nghiệp đều mong muốn cần phải giữ ổn định vĩ mô, nhất là giữ lạm phát, giữ giá trị đồng Việt Nam”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nhắc lại tinh thần không hình sự hoá các quan hệ kinh tế, dân sự. “Các đồng chí kiểm tra, thanh tra nhiều quá sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Chúng ta thực hiện hậu kiểm trong bối cảnh khó khăn này”.

Nâng cao đạo đức công vụ, tạo mọi thuận lợi phát triển, chủ động tìm nguồn lực cho phát triển, nhất là hạ tầng. Các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các trung tâm lớn, các địa phương có liên quan, các sân bay, bến cảng… đều phải phát triển nhanh, nhất là phát triển dịch vụ logistics ở Việt Nam tốt nhất để giảm chi phí cho doanh nghiệp vì không có hạ tầng thì khó phát triển.

Đình Nguyên

Tin cùng chuyên mục