Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/3/2024

10:52 12/03/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 12/3:

Xây dựng cầu, đường Nguyễn Khoái: kinh phí bồi thường hơn 1.000 tỷ đồng

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, UBND TPHCM trình HĐND TPHCM thông qua kế hoạch thực hiện xây dựng cầu - đường Nguyễn Khoái nối quận 7, 4 và 1 với tổng kinh phí bồi thường hơn 1.000 tỷ đồng. Tin trên VOH.

Phối cảnh cầu, đường Nguyễn Khoái - Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Phối cảnh cầu, đường Nguyễn Khoái - Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Chi phí này đền bù hỗ trợ thu hồi đất của 100 hộ dân và 25 tổ chức. Theo Sở Giao thông Vận tải, sau khi kế hoạch sử dụng đất của dự án được thông qua, địa phương sẽ thực hiện thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; di dời hạ tầng kỹ thuật...

Dự kiến quý 4 năm nay, thành phố khởi công trước một số hạng mục cầu và đường dẫn ở phía quận 1. Đến năm 2025, công tác bồi thường sẽ hoàn tất, giao toàn bộ mặt bằng cho dự án để thi công, dự kiến hoàn thành sau 2 năm.

Dự án cầu - đường Nguyễn Khoái vượt kênh Tẻ, rạch Bến Nghé, nối khu vực Nam Sài Gòn với khu trung tâm, tổng mức đầu tư 3.725 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài gần 5km, trong đó phần cầu khoảng 2,5km, rộng 6,5-25,5m; phần đường dài hơn 2,3km, rộng 26,5-61,5m. Khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc cho các tuyến nội bộ quận 4, chia sẻ áp lực giao thông với các trục đường từ quận 7, 8, huyện Nhà Bè về trung tâm thành phố như Khánh Hội - cầu Kênh Tẻ - Nguyễn Hữu Thọ, cầu Nguyễn Văn Cừ - Dương Bá Trạc.

Trường học thay đổi cấu trúc lớp học truyền thống

Báo Phụ Nữ TP cho biết, phá vỡ tư duy cấu trúc lớp học truyền thống trong xây dựng các môn học lựa chọn khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 là điểm mới nhất được Trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức) thực hiện đối với khối lớp Mười năm học 2024 - 2025.

Các trường THPT tại TPHCM đang thay đổi tư duy trong tổ chức lớp học
Các trường THPT tại TPHCM đang thay đổi tư duy trong tổ chức lớp học

Để tổ chức mô hình này trong năm học tới, theo cô Hoàng Thị Hảo - Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây - nhà trường thay vì thiết kế các lớp học theo nhóm môn học lựa chọn như các năm trước thì sẽ thiết kế lớp học tối đa theo từng môn học lựa chọn. Số lớp tối đa này vẫn cần được tính toán dựa trên đặc thù phòng ốc, cơ sở vật chất hiện có của nhà trường cũng như đội ngũ giáo viên, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả nhất khi tổ chức.

Cô Lê Tường Quyên - Phó hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương (quận 1) cho biết, hiện nay nhà trường đang tính lại cách thức tổ chức các môn học lựa chọn ở khối Mười năm học 2024 - 2025, khác với mô hình hiện nay đang thực hiện ở 2 khối Mười, Mười một. Trong đó, nhà trường quan tâm đến việc tổ chức các môn học lựa chọn không theo đơn vị lớp mà theo từng môn học lựa chọn. Trong một môn học lựa chọn, học sinh có thể đến từ nhiều đơn vị lớp khác nhau, khi đến tiết học bộ môn đó các em sẽ đến phòng học bộ môn để học…

“Cái khó của trường khi tổ chức mô hình lớp học bộ môn là hạn chế về phòng học cũng như đội ngũ. Nếu để học sinh tự chọn theo mong muốn của bản thân có thể phát sinh môn học sẽ rất đông học sinh lựa chọn, môn học lại ít học sinh chọn. Như vậy sẽ lại ảnh hưởng đến việc tổ chức lớp học, hoạt động giáo dục, tâm tư giáo viên… Hiện nay trường đang tìm cách gỡ các bài toán khó này”- cô Tường Quyên chia sẻ.

Khởi động sân chơi trí tuệ nhân tạo cho học sinh Việt Nam

Sáng 11/3, cuộc thi Imagine Cup Junior 2024 chính thức khởi động theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội, và kết nối trực tuyến đến 3.500 học sinh toàn quốc.

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Theo báo Tuổi Trẻ, đây là năm thứ ba cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam dành cho học sinh từ 5 - 18 tuổi, nhằm khuyến khích giới trẻ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ và thay đổi các vấn đề phức tạp của nhân loại.

Tại lễ khởi động, ông Tô Hồng Nam - phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo - cho biết cuộc thi nhằm khơi dậy niềm đam mê, tìm hiểu về công nghệ số và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo của học sinh Việt Nam.

Cuộc thi còn giúp học sinh Việt Nam thúc đẩy niềm yêu thích công nghệ và các ý tưởng đưa công nghệ giải quyết bài toán của cuộc sống cũng như giải quyết thách thức lớn trên thế giới như: biến đổi khí hậu, sức khỏe con người, bảo vệ di sản văn hóa, hỗ trợ người khuyết tật…

TPHCM còn 166 điểm tồn đọng rác

Sở TN-MT TPHCM vừa có báo cáo về tình hình chất lượng vệ sinh môi trường đô thị tháng 2/2024 trên địa bàn TP. Nội dung trên báo Pháp Luật TP.

Địa phương tổ chức dọn dẹp vệ sinh, tránh để tình trạng rác thải ùn ứ. Ảnh: NC
Địa phương tổ chức dọn dẹp vệ sinh, tránh để tình trạng rác thải ùn ứ. Ảnh: NC

Theo đó, qua công tác kiểm tra, giám sát của Ban Quản lý các Khu liên hợp xử lý chất thải TP, tính đến 18/2, ghi nhận 166 điểm ô nhiễm còn tồn đọng rác thải trên địa bàn TP Thủ Đức và các quận, huyện. Trong đó có 115 điểm đã được dọn dẹp vệ sinh nhưng tái phát sinh rác thải, 10 điểm mới phát sinh và 41 điểm chưa dọn dẹp vệ sinh.

"Qua kết quả giám sát, Sở TN-MT đánh giá thành phố đã giảm được 68 điểm ô nhiễm còn tồn đọng rác so với tháng 1. Trong đó, số điểm đã được dọn dẹp vệ sinh nhưng tái phát sinh rác thải giảm 61 điểm; số điểm mới phát sinh giảm 26 điểm; số điểm chưa được dọn dẹp vệ sinh có xu hướng gia tăng so với tháng 1 tăng 19 điểm.

Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức 50 điểm; quận Bình Tân 28 điểm, huyện Hóc Môn 15 điểm, quận 12 còn 13 điểm và quận Bình Thạnh còn 11 điểm" - báo cáo của Sở TN-MT TPHCM nêu rõ.

Sắp cúp nước nhiều nơi ở TPHCM

Theo báo Người Lao Động, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) vừa thông báo sẽ tạm ngưng bơm nước thô tại trạm bơm Hòa Phú và trạm bơm nước sạch Nhà máy nước Tân Hiệp để thực hiện công tác bảo trì sửa chữa định kỳ tại nhà máy nước Tân Hiệp và trạm bơm Hòa Phú.

Cuối tuần cúp nước, nước yếu nhiều nơi ở TP HCM
Cuối tuần cúp nước, nước yếu nhiều nơi ở TP HCM

Theo đó, từ 22 giờ ngày 16/3/2024 (thứ bảy) đến 4 giờ ngày 17/3/2024 (chủ nhật), các khu vực bị cúp nước gồm quận 8 (phường 7, 13, 15); huyện Bình Chánh (thị trấn Tân Túc, xã Tân Kiên).

Các khu vực nước yếu: Quận 6 (phường 6, 9, 10, 11, 12, 13, 14); quận 8 (phường 6, 14, 16); quận 12 (phường Tân Thới Nhất, Tân Hưng Thuận, Đông Hưng Thuận, Trung Mỹ Tây, Tân Chánh Hiệp, Tân Thới Hiệp, Hiệp Thành, Thới An, Thạnh Xuân); quận Gò Vấp (phường 8, 9, 11, 12, 13, 14, 15, 16); quận Tân Phú (phường Tây Thạnh, Sơn Kỳ, Tân Sơn Nhì, Tân Quý, Tân Thành, Phú Thọ Hòa, Phú Thạnh, Hòa Thạnh, Hiệp Tân, Tân Thới Hòa).

Tình trạng nước yếu cũng diễn ra tại quận Tân Bình (phường 12, 13, 14, 15); toàn bộ quận Bình Tân; toàn bộ huyện Hóc Môn; huyện Bình Chánh (xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Phạm Văn Hai, Bình Lợi, Lê Minh Xuân, Tân Nhựt, Bình Chánh, An Phú Tây, Tân Quý Tây, Phong Phú, Bình Hưng).

Độc lạ phiên chợ dùng lá cây... thay tiền ở TPHCM, người dân hào hứng mua sắm

Báo Thanh Niên cho hay, mới đây, nhiều người dân TPHCM đổ dồn trước chợ Hóc Môn để tham gia phiên chợ lá lần đầu tiên được tổ chức ở đây. Ai cũng phấn khích vì chỉ với 3 chiếc lá, họ có thể mua được đồ ăn, món uống khoái khẩu.

Mỗi người dân khi đến tham gia sẽ được phát 3 lá bồ đề và có số thứ tự, mỗi lá tương ứng với mỗi món đồ được mua
Mỗi người dân khi đến tham gia sẽ được phát 3 lá bồ đề và có số thứ tự, mỗi lá tương ứng với mỗi món đồ được mua

Theo đó, mỗi người dân khi đến tham gia sẽ được phát 3 lá bồ đề và có số thứ tự, mỗi lá tương ứng với mỗi món đồ được mua. Phiên chợ có nhiều gian hàng, với hàng ngàn phần nhu yếu phẩm gồm các món chay, món mặn, chè, nước các loại, trứng, gia vị...

Nhận lá đi chợ, anh Bảo Phan (trái) và anh Phùng Văn Thượng vô cùng thích thú. Anh Thượng cho biết đây là lần đầu tiên khu vực Hóc Môn tổ chức phiên chợ này nên anh tò mò đến tham gia. Ở đây, anh được mua muối, bánh tráng trộn... bằng lá thay vì tiền nên vô cùng hào hứng. "14 giờ bắt đầu là hơn 15 giờ 30 phút hàng cũng bán sắp hết. Vui quá luôn! Hy vọng sắp tới sẽ còn nhiều phiên chợ thú vị như vậy nữa", anh nói thêm

Phiên chợ này là hoạt động thường niên của Công đoàn Ban quản lý (BQL) chợ Hóc Môn và nhóm thiện nguyện Thiện Phát tổ chức. Đại diện nhóm thiện nguyện cho biết đây là lần đầu phiên chợ tổ chức, với sự kết hợp, giúp đỡ của BQL và tiểu thương trong chợ

Bệnh viện Tâm thần TPHCM 'khoác áo mới' trong lúc duyệt dự án xây mới

Báo Tuổi Trẻ cho hay, trong thời gian chờ UBND TP xem xét và phê duyệt dự án xây mới, Bệnh viện Tâm thần TPHCM (quận 5) đã được sơn mới, không còn hiện trạng bề ngoài cũ kỹ, mảng tường bong tróc.

Bệnh viện Tâm thần TP.HCM (cơ sở 1 trên đường Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 5) đã được sơn mới toàn bộ. Tuy nhiên với diện tích chật hẹp chỉ 1.700m², bệnh viện thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải - Ảnh: XUÂN MAI
Bệnh viện Tâm thần TP.HCM (cơ sở 1 trên đường Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 5) đã được sơn mới toàn bộ. Tuy nhiên với diện tích chật hẹp chỉ 1.700m², bệnh viện thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải - Ảnh: XUÂN MAI
Bệnh viện đã lát gạch mới bằng phẳng, không còn tình trạng nền nhà nơi cao, nơi thấp cách đây vài tháng
Bệnh viện đã lát gạch mới bằng phẳng, không còn tình trạng nền nhà nơi cao, nơi thấp cách đây vài tháng
Bệnh nhân chờ nhận thuốc
Bệnh nhân chờ nhận thuốc

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục