Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 24/6/2021

10:12 24/06/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 24/6

Hôm nay, TPHCM dự kiến bầu Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch UBND TP

Báo SGGP đưa tin, sáng nay (24/6), kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM khóa X chính thức khai mạc.

Theo chương trình kỳ họp dự kiến, các đại biểu HĐND TPHCM sẽ bầu chức danh Chủ tịch HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, bầu 2 Phó Chủ tịch HĐND TPHCM. Đồng thời, bầu 4 Trưởng Ban và các Phó Trưởng ban: Ban Kinh tế- Ngân sách, Ban Pháp chế, Ban Văn hóa – Xã hội, Ban Đô thị thuộc HĐND TPHCM.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM khóa X
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp thứ nhất HĐND TPHCM khóa X

Tại kỳ họp, HĐND TPHCM cũng giới thiệu nhân sự bầu chức danh Chủ tịch UBND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026, cùng 5 Phó Chủ tịch UBND TPHCM và các Ủy viên UBND TPHCM.

Các đại biểu cũng bầu Hội thẩm nhân dân của TAND TPHCM, Hội thẩm nhân dân của TAND 16 quận.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, các đại biểu thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế (khử khuẩn, khẩu trang, khai báo y tế, khoảng cách, không tụ tập). Tất cả đại biểu, khách mời và bộ phận phục vụ kỳ họp đều được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và đều cho kết quả âm tính. Toàn bộ 94 đại biểu HĐND TPHCM Khóa X đều được tiêm vaccine COVID-19.

Cho phép 400 xe taxi hoạt động để chở dân đến bệnh viện

UBND TPHCM vừa chấp thuận cho 400 xe taxi hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội để chở người dân đến các bệnh viện, trung tâm y tế khi có trường hợp cấp bách. Nội dung đăng tải trên báo Tuổi Trẻ.

Các xe này tập trung tại bệnh viện, trung tâm y tế, được nhận diện bằng tem do Sở Y tế TP cấp, dán ở kính trước. Tài xế và khách phải đeo khẩu trang, khai báo y tế, hạn chế dùng máy lạnh, khuyến khích mở cửa kính, có nước rửa tay khô và phun tẩy xe sau mỗi lần chở. Cước phí vận chuyển tính theo quãng đường.

Đại diện các hãng taxi cho biết hiện công tác chuẩn bị xe và dán tem đang được tiến hành, các đơn vị bố trí nhân viên điều hành tại các bệnh viện hướng dẫn người dân.

TP.HCM cho 400 xe taxi hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội để chở người bệnh - Ảnh: QUANG ĐỊNH
TP.HCM cho 400 xe taxi hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội để chở người bệnh - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trước đó,  áp dụng Chỉ thị 10 của UBND TP về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn địa bàn. Các đơn vị đều tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ gồm xe buýt, xe khách, xe trung chuyển. Xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi sử dụng ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách cũng tạm ngưng hoạt động kể từ 0h ngày 20/6.

Tuy nhiên, nhận thấy nhu cầu người dân đi đến các cơ sở y tế gặp khó khăn do không có taxi, xe công nghệ 4 bánh, Sở Giao thông vận tải TP kiến nghị UBND TP xem xét cho 200 taxi của Công ty CP Ánh Dương Việt Nam và 200 taxi của Công ty CP tập đoàn Mai Linh lưu thông trên địa bàn TP.

Lập thêm bệnh viện điều trị Covid-19 và 10 khu cách ly trả phí

Báo Người Lao Động thông tin, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức vừa ký quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 Phạm Ngọc Thạch.

Bệnh viện này có quy mô 550 giường với 450 nhân viên, hoạt động trên cơ sở trưng dụng một phần Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (120 Hồng Bàng, phường 12, quận 5).

Bệnh viện hoạt động dựa trên những quy định cụ thể về cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 của Sở Y tế. Kinh phí hoạt động được cân đối từ nguồn ngân sách TP. Bệnh viện tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cũng ký quyết định thành lập thêm 10 khu cách ly tập trung có thu phí tại khách sạn gồm: 7 khách sạn tại quận 1, 3 khách sạn tại quận 3, TP Thủ Đức và quận Tân Bình.

Danh sách 10 khu cách ly tập trung có trả phí tại khách sạn
Danh sách 10 khu cách ly tập trung có trả phí tại khách sạn

5 đường bay nội địa tạm dừng khai thác tới TPHCM

Báo Tiền Phong cho hay, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đồng ý chủ trương với đề xuất của UBND tỉnh Quảng Bình về tạm dừng hoạt động bay chở khách trên đường bay TPHCM - Đồng Hới từ ngày 23/6, cho tới khi có thông báo mới.

Như vậy, với việc dừng thêm đường bay tới Quảng Bình, tới nay đã có 5 đường bay nội địa tạm dừng khai thác tới TPHCM do dịch COVID-19, các đường bay đã dừng trước đó gồm: TPHCM – Hải Phòng/Quảng Ninh/Gia Lai/Côn Đảo.

Đối với các chuyến bay phục vụ vận chuyển nhân viên y tế, vật tư, trang thiết bị y tế, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không có trách nhiệm xem xét, quyết định khi có đề nghị của các cơ quan liên quan và điều chỉnh lịch bay đi/đến cho phù hợp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh qua đường bưu điện

Theo báo Thanh Niên, ngày 23/6, các trường THPT tại TPHCM bắt đầu phát giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT đến học sinh lớp 12 bằng hình thức gửi thư đảm bảo qua đường bưu điện để chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra vào ngày 7- 8/7/2021.

Ông Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trường Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) thông tin, nhà trường đã làm việc với Bưu điện quận 10 để chuyển phát giấy báo dự thi theo hình thức gửi thư bảo đảm cho thí sinh.

Ngoài ra, Trường THPT Nguyễn Du cũng lên kế hoạch và xây dựng cẩm nang “Đi thi phải phòng chống dịch” bao gồm những lưu ý nên và không nên thực hiện trong kỳ thi. Hiệu trưởng nhà trường cho biết sẽ gửi nội dung này đến từng học sinh trước ngày thi khoảng một tuần để các em nắm bắt thông tin.

Giáo viên Trường THPT Nguyễn Du hoàn tất thư gửi giấy báo dự thi cho thí sinh. Ảnh: BẢO CHÂU
Giáo viên Trường THPT Nguyễn Du hoàn tất thư gửi giấy báo dự thi cho thí sinh. Ảnh: BẢO CHÂU

Tương tự, ông Nguyễn Sĩ Trung - Phụ trách học vụ Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) cho biết, nhà trường đã phát phiếu báo dự thi cho thí sinh theo đường bưu điện.

Bên cạnh đó, bộ phận học vụ của trường đang soạn thông tin hướng dẫn học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT bao gồm những quy định về phòng, chống dịch, những lưu ý về quy chế khi đến điểm thi… Nhà trường sẽ gửi thông báo đến giáo viên chủ nhiệm và thầy cô sẽ gửi đến từng học sinh lớp mình trước thi khoảng 5 ngày.

Được biết, TPHCM có 88.700 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Sở GD&ĐT TP đã thành lập 155 điểm thi; đồng thời huy động hơn 10.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi.

Kiến nghị hỗ trợ để doanh nghiệp tiếp cận vốn

Báo Sài Gòn Giải Phóng thông tin: Để hoạt động ngân hàng được diễn ra thông suốt, kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn cho khách hàng và nền kinh tế trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có công văn đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan, ban ngành liên quan phối hợp với cơ quan này tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN).

Đồng thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc của DN, hộ kinh doanh trên địa bàn, nhất là những DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để kịp thời tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, hộ kinh doanh tiếp cận với cơ chế, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, NHNN và UBND TPHCM.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên quan đến hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19, NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, tính đến nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn TPHCM đã hỗ trợ khoảng 1,2 triệu tỷ đồng cho 398.836 khách hàng.

Trong đó, cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 183.038 khách hàng với dư nợ đạt 218.589 tỷ đồng; miễn giảm lãi cho 131.426 khách hàng với dư nợ đạt 11.370 tỷ đồng; lũy kế từ ngày 23/1/2020, cho vay mới 84.372 khách hàng với doanh số 969.977 tỷ đồng.

Đề nghị hoãn thu phí hạ tầng cảng biển đến tháng 10/2021

Theo báo Người Lao Động, UBND TP vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc sửa đổi, bổ sung khoản 5, điều 1, Nghị quyết số 10/2020 của HĐND TP về ban hành mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP. 

Trong đó, đề nghị HĐND TP hoãn thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn TPHCM đến 0 giờ ngày 1/10/2021, thay vì từ 0 giờ ngày 1/7/2021 như trong Nghị quyết nêu trên.

UBND TP HCM đề nghị hoãn thu phí hạ tầng cảng biển
UBND TP HCM đề nghị hoãn thu phí hạ tầng cảng biển

Lý giải về việc điều chỉnh thời gian thu phí cảng biển, UBND TP cho biết hiện nay tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh phải tạm ngừng, đời sống người lao động và người có thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn. TPHCM cũng đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch….

Bên cạnh đó, UBND TP nhấn mạnh, từ ngày 1/10 là thời điểm mà TP có thể đã kiểm soát được dịch COVID-19. Lúc này, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đã được triển khai rộng rãi trong cộng đồng và các doanh nghiệp đã có thời gian phục hồi kinh tế. Việc điều chỉnh thời gian thu phí sẽ tạo được sự đồng thuận trong xã hội, góp phần hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn TP.

Ngày 15/7 dự kiến thông xe cầu Mỹ Thủy 3

Thông tin từ báo Pháp Luật TP, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban Giao thông) cho biết dự kiến cầu Mỹ Thủy 3 sẽ thông xe vào ngày 15/7 tới.

Theo Ban Giao thông, dự án xây dựng cầu Mỹ Thủy 3 thuộc dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy đã cơ bản hoàn thiện. Nhà thầu đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục chiếu sáng, cây xanh. Đồng thời, Ban Giao thông cũng đã trình Sở GTVT phương án tổ chức giao thông khu vực này.

Sau khi Sở GTVT đồng ý chấp thuận phương án tổ chức giao thông sẽ tiến hành thông xe.

Dự án cầu Mỹ Thủy 3 sắp được thông xe. Ảnh: ĐÀO TRANG.
Dự án cầu Mỹ Thủy 3 sắp được thông xe. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục