TP. Hồ Chí Minh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong hoạt động vận tải

17:19 14/08/2020

Thông báo của Sở Giao thông vận tải đề cập đến công tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi vận chuyển và công tác tổ chức hoạt động vận chuyển hành khách đường bộ khi đi đến các khu vực có dịch.

Ngày 11/8, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh thông báo đến các đơn vị có liên quan phối hợp triển khai thực hiện một số nội dung nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải.

Theo đó, yêu cầu các đơn vị vận chuyển thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng bằng cách trang bị dung dịch rửa tay, dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải hành khách. Ngoài ra, yêu cầu tất cả mọi người tại khu vực nhà ga, bến xe, bến tàu, trên các phương tiện vận tải hành khách,… phải đeo khẩu trang đúng cách và thực hiện việc khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi lên phương tiện. Bên cạnh, hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi, không khạc nhổ bừa bãi, khuyến khích thông gió tự nhiên trên phương tiện.

Đồng thời, các đơn vị vận chuyển cần thực hiện khử khuẩn các bề mặt phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển cần khử khuẩn thường xuyên tùy tình hình thực tế. Trong quá trình di chuyển, hành khách nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần thông báo với tiếp viên hoặc nhân viên phục vụ trên phương tiện, gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế và đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Thông báo yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai, phổ biến bằng nhiều hình thức nội dung khuyến cáo cho người điều khiển và hành khách sử dụng phương tiện giao thông, đặc biệt trên phương tiện giao thông công cộng được biết và thực hiện đúng chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19.

Trong công tác tổ chức hoạt động vận chuyển hành khách đường bộ khi đi đến Thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), kể từ 0 giờ 00 phút ngày 3/8/2020 đến hết ngày 16/8/2020, với các xe cố định, hợp đồng, du lịch, trên mỗi tuyến, mỗi đơn vị chỉ hoạt động vận chuyển tối đa 1 chuyến/ngày; đảm bảo số lượng hành khách trên một chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người.

Kể từ 19 giờ 00 phút ngày 10/8/2020 đến khi có thông báo mới, tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị). Cụ thể là các tuyến cố định có tuyến đi và đến các bến xe khách trên địa bàn thành phố Đông Hà (bao gồm Bến xe Đông Hà và bến xe Nam Đông Hà); các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch đi đến thành phố Đông Hà. Trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

Từ 0 giờ 00 phút ngày 12/8/2020 cho đến khi có thông báo mới, dùng hoạt động vận chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch đi/đến Thành phố Đà Nẵng, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, xe vận chuyển phục vụ phòng chống dịch và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa.

Hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch có hành trình qua thành phố Đà Nẵng thì không được dừng, đỗ tại đây để đón, trả khách. Các hoạt động vận chuyển của các xe không qua thành phố Đà Nẵng thì thực hiện bình thường.

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh vận tải, tổ chức liên quan có trách nhiệm phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức vận chuyển hành khách nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải phù hợp với tình hình diễn biến phòng chống dịch Covid-19 theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố khác (nếu có).

Đồng thời, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền và thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin chính thức về dịch Covid-19 để có biện pháp ứng phó kịp thời và thực hiện nghiêm theo hướng dẫn và chỉ đạo.

Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục