TPHCM họp báo về tình hình trật tự an toàn xã hội 4 tháng đầu năm 2021

17:38 28/04/2021

(HMC) - Chiều 28/4, tại Trung tâm Báo chí TP, UBND TPHCM tổ chức họp báo về tình hình thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đặc biệt là các ngày Lễ lớn và công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn Thành phố. Chánh văn phòng UBND TPHCM Hà Phước Thắng, PGĐ Công an TPHCM - Đại tá Nguyễn Sỹ Quang và PGĐ Sở Thông tin và truyền thông TPHCM Từ Lương chủ trì cuộc họp. Tham dự có đại diện các sở, ban, ngành và phóng viên đến từ các cơ quan báo đài.

Tại cuộc họp, Chánh văn phòng UBND TPHCM Hà Phước Thắng cho biết từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn Thành phố được giữ vững, trật tự an toàn xã hội, trật tự giao thông được đảm bảo, phạm pháp hình sự được kéo giảm.

UBND TP đã chỉ đạo lực lượng Công an TP phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp, quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm, phối hợp Công an các Tỉnh tuần tra phòng chống tội phạm tại địa bàn giáp ranh Thành phố, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố.

Chánh văn phòng UBND TPHCM Hà Phước Thắng cho biết từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn Thành phố được giữ vững. Ảnh: Huyền Mai
Chánh văn phòng UBND TPHCM Hà Phước Thắng cho biết từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn Thành phố được giữ vững. Ảnh: Huyền Mai

Thời gian qua, TP tập trung thực hiện 2 dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân có gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn và tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các vi phạm về xuất nhập cảnh.

Bên cạnh đó, TP vẫn còn tồn tại một số vấn đề về an ninh trật tự như tình trạng tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng; các vụ cháy được kéo giảm nhưng vẫn xảy ra 02 vụ cháy nhà dân gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết 19 người; vấn đề ô nhiễm tiếng ồn; tình hình đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép, người nước ngoài nhập cảnh trái phép... vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, dễ phát sinh, bùng phát dịch bệnh Covid – 19.

“Trong thời gian tới, Thành phố cùng cả nước sẽ diễn ra nhiều sự kiện trọng đại, do đó cần tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp, giải pháp đảm bảo giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố”, Chánh văn phòng Hà Phước Thắng nhấn mạnh.

Để chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, người phát ngôn của UBND TPHCM đề nghị Công an TP và chính quyền các địa phương phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử Quốc gia, Ủy ban Bầu cử TP về chuẩn bị các mặt công tác bầu cử. Huy động mọi nguồn lực để đảm bảo an ninh, trật tự cho bầu cử, dự kiến các phương án xử lý các tình huống phức tạp về an ninh trật tự, cháy nổ trong ngày bầu cử và phải thực tập nhuần nhuyễn các phương án này, không để xảy ra đột xuất bất ngờ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân thực hiện quyền bầu cử; không để kẻ xấu lợi dụng để phá hoại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, lực lượng y tế TP Thủ Đức, quận huyện, phường, xã thị trấn sẵn sàng tham gia xử lý các trường hợp, tình huống về y tế có thể xảy ra trong ngày bầu cử, đặc biệt chú ý đảm bảo vấn đề an toàn y tế, phòng chống dịch Covid - 19 tại từng điểm bầu cử. Sẵn sàng các điều kiện, qui trình để xử lý người nhiễm, nghị nhiễm bệnh Covid - 19, đặc biệt là các trường hợp phát hiện trong thời gian diễn ra bầu cử. Phải chuẩn bị sẵn nhân lực, phương tiện để thực hiện việc cách ly, khử khuẩn, đưa người nhiễm, nghi nhiễm dịch Covid đi cách ly theo qui định.

Tổ chức đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền phòng chống tội phạm đến người dân bằng nhiều hình thức để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa cho bản thân và gia đình, tích cực tham gia tố cáo, tố giác tội phạm, hỗ trợ lực lượng công an trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm.

Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ "nhạy cảm" dễ phát sinh tệ nạn xã hội đặc biệt là các vũ trường, quán bar, nhà nghỉ... không để các đối tượng lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; quản lý các hoạt động kinh doanh cầm đồ, dịch vụ mua bán, sửa chữa phụ tùng và xe gắn máy, thiết bị điện tử nhằm hạn chế tình trạng tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.

PGĐ Công an TPHCM - Đại tá Nguyễn Sỹ Quang phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huyền Mai
PGĐ Công an TPHCM - Đại tá Nguyễn Sỹ Quang phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huyền Mai

Phát biểu tại cuộc họp, PGĐ Công an TPHCM - Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết, nhằm chủ động đảm bảo an toàn tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Công an TP đã triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an toàn tuyệt đối bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Trong đó, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp với phòng ngừa xã hội, đẩy mạnh đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, chuyên nghiệp, tội phạm núp bóng doanh nghiệp, liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án tội phạm xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm con người, xâm phạm sở hữu tài sản...

“Công an TP huy động 100% lực lượng trực chiến để đảm bảo an ninh trật tự để bảo vệ các sự kiện quan trọng sắp tới”, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác phòng chống đua xe, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết, Công an TP đã xây dựng các kế hoạch, kịch bản diễn tập về phòng chống đua xe, đồng thời huy động toàn bộ lực lượng để thực hiện công tác tổ chức phòng chống đua xe. Bên cạnh đó, chỉ đạo CA các quận huyện, phường xã thị trấn nắm chắc địa điểm “độ xe” để kiểm soát và ngăn chặn các nhóm đua xe.

Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Từ Lương trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Huyền Mai
Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Từ Lương trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Huyền Mai

Liên quan đến vấn đề chống phá Nhà nước trên không gian mạng trong thời gian qua, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Từ Lương cho biết, phương thức, thủ đoạn của nhóm đối tượng này trong thời gian qua rất đa dạng, nhưng chủ yếu là thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin, các hội nhóm kín trên cộng động mạng để là phát tán tài liệu hình ảnh, truyền bá thông tin, xuyên tạc, bôi nhọ, nói xấu, vu cáo, kích động người dân.

“Sở Thông tin và Truyền thông TP thường xuyên phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an TP và Cục An toàn thông tin, Cục Phát thanh truyền hình thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý các thông tin này”, ông Từ Lương nói.

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở Từ Lương cũng đề nghị các cơ quan báo đài chủ động cung cấp thông tin chính thống, nhanh và chính xác đến người dân, phản bác các thông tin xuyên tạc, đặc biệt không tương tác (like, share) để hạn chế hành vi xuyên tạc, chống phá nhà nước trên không gian mạng trong thời gian tới.

Khang Minh

Tin cùng chuyên mục