TPHCM: Trường học chỉ thu học phí khi tổ chức dạy học trực tuyến

07:32 08/05/2021

Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, trong thời gian học sinh, sinh viên, học viên ngừng học để phòng tránh dịch, nếu các đơn vị không triển khai học trực tuyến thì không thực hiện thu học phí, chỉ thực hiện thu học phí khi tổ chức học trực tuyến hoặc bố trí học bù.

Chiều 7/5, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi Trưởng Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng các trường THPT công lập và ngoài công lập, giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc về hướng dẫn tổ chức thực hiện các khoản thu học phí và các khoản thu khác năm học 2020 - 2021 do tạm ngưng các hoạt động dạy - học trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, thời gian thu học phí và các khoản thu khác phải đảm bảo nguyên tắc theo số tháng thực học nhưng không vượt quá khung thời gian quy định (không quá 9 tháng) tại Quyết định 2752/QĐ-UBND (ngày 4/8/2020) của UBND TPHCM về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn TPHCM.

Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, trong thời gian học sinh, sinh viên, học viên ngừng học để phòng tránh dịch, nếu các đơn vị không triển khai học trực tuyến thì không thực hiện thu học phí, chỉ thực hiện thu học phí khi tổ chức học trực tuyến hoặc bố trí học bù.

Các khoản thu thỏa thuận và thu chi hộ phải thu theo thời gian thực học và chi phí thực tế phát sinh. Các đơn vị lưu ý điều chỉnh kế hoạch giảng dạy và mức thu phù hợp với tình hình thực tế.

Ngoài ra, nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện tốt chủ trương không dùng tiền mặt của UBND TPHCM, TPHCM yêu cầu 100% các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện thu học phí và các khoản thu khác bằng phương thức không dùng tiền mặt với nhiều hình thức, không giới hạn ngân hàng thanh toán và ưu tiên các giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ POS, liên kết tài khoản, thẻ ngân hàng qua các kênh trực tuyến.

Trường học cần tạo mọi điều kiện để phụ huynh, sinh viên, học sinh thuận lợi trong việc thanh toán, không phải tập trung đến trường, hạn chế tối đa việc thanh toán trực tiếp tại đơn vị trường học.

Riêng đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại Mục 2, công văn số 589/SGDĐT-KHTC (ngày 3/3/2021) của Sở GD-ĐT TP.

Cũng trong chiều 7/5, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản thông báo chính thức về việc tạm hoãn kỳ thi nghề phổ thông khóa tháng 5 năm 2021. Thời gian thi chính thức sẽ được thông báo sau.

Theo đó, các đơn vị, cơ sở giáo dục cần điều chỉnh kế hoạch dạy học, ôn thi bộ môn nghề phổ thông, xây dựng kế hoạch dạy học qua internet để đạt kết quả tốt kỳ thi nghề phổ thông.

THU TÂM/SGGP

Tin cùng chuyên mục