UBND huyện Hóc Môn phản hồi thông tin báo chí phản ánh về doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

17:12 29/04/2020

(HMC) - UBND huyện Hóc Môn vừa có công văn số 1670 thông tin về các phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đối với một doanh nghiệp trên địa bàn huyện gây ô nhiễm môi trường.

UBND huyện Hóc Môn phản hồi thông tin báo chí phản ánh về doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường
Bài viết phản ánh Công ty Thiên Phong gây ô nhiễm môi trường và có dấu hiệu bao che của cơ quan quản lý. Ảnh HMC.

Cụ thể, thời gian qua Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống (http://moitruong.net.vn) có đăng 3 bài viết: “Bài 1: Người dân kêu trời vì Công ty nhựa Thanh Phong hoạt động giữa khu dân cư gây ô nhiễm”, “Bài 2: Ai đang ‘bao che’ Công ty nhựa Thanh Phong tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường?”, và “Bài 3: Lãnh đạo huyện Hóc Môn trốn tránh báo chí, chặn số điện thoại của phóng viên”.

Qua nội dung báo phản ánh, UBND huyện Hóc Môn cho biết, trong tháng 5/2019 sau khi tiếp nhận thông tin người dân phản ánh Công ty TNHH SX-TM nhựa Thanh Phong (địa chỉ 184/8 ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) hoạt động gây ảnh hưởng đến người dân, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ngành kiểm tra, xác minh cho thấy độ ồn trong ngưỡng cho phép và  thông tin kết quả trên cho người dân. Đồng thời ghi nhận tại địa chỉ 184/8 ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn đang hoạt động là Công ty TNHH SX-TM Toàn Cầu Nguyên Phát (được thay đổi từ Công ty TNHH SX-TM nhựa Thanh Phong từ ngày 8/4/2019), do bà Lê Hảo Tâm làm giám đốc.

UBND huyện Hóc Môn cũng khẳng định, ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống về việc Công ty TNHH SX-TM nhựa Thanh Phong hoạt động giữa khu dân cư gây ô nhiễm thông qua các bài viết được đăng vào ngày 04/12/2019, UBND huyện đã ban hành văn bản số 6079/UBND ngày 04/12/2019 chỉ đạo các phòng, ngành chức năng kiểm tra, làm rõ nội dung báo phản ánh. Qua kết quả kiểm tra cho thấy các mẫu đo đạc về tiếng ồn và nước thải nằm trong giới hạn cho phép của các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn và nước thải công nghiệp. Kết quả kiểm tra trên đã được huyện này thông tin cho người dân xung quanh công ty trên được biết.

Sau đó, ngày 10/2/2020, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đăng bài 2: “Ai đang ‘bao che’ Công ty nhựa Thanh Phong tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường”. Sau khi báo đăng bài viết trên, UBND huyện Hóc Môn đã chỉ đạo Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh. Trên cơ sở báo cáo, đề xuất của các đơn vị, UBND huyện ban hành văn bản số 842/UBND ngày 03/3/2020 chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tất cả các lĩnh vực hoạt động của Công ty TNHH SX-TM Toàn Cầu Nguyên Phát; ngày 24/3/2020 UBND huyện Hóc Môn đã ban hành Kế hoạch số 1161/KH-UBND kiểm tra liên ngành đối với công ty trên, đồng thời chỉ đạo UBND xã Tân Hiệp tổ chức họp dân xung quanh khu vực công ty hoạt động để thông tin lại các kết quả đã kiểm tra và ghi nhận ý kiến của người dân.

Qua đó, UBND huyện Hóc Môn kết luận, một số thông tin đăng tải trên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống chưa phản ánh đúng thực tế. Cụ thể, UBND huyện đã kiểm tra hoạt động của Công ty nhựa Thanh Phong trước khi Tạp chí này phản ánh cũng như sau khi tiếp nhận thông tin từ Tạp chí và đã thông tin kết quả kiểm tra cho các hộ dân.

Thời điểm kiểm tra, kết quả lấy mẫu kiểm nghiệm lần 1 vào tháng 5/2019 và lần 2 tháng 12/2019, lúc này doanh nghiệp trên đang hoạt động bình thường và với sự chứng kiến của người dân phản ánh. Từ đó, UBND huyện Hóc Môn khẳng định thông tin Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống phản ánh lãnh đạo huyện Hóc Môn không quan tâm giải quyết dứt điểm và có thế lực đang “bao che” cho Công ty nhựa Thanh Phong hoạt động gây ô nhiễm môi trường là không chính xác.

Ngoài ra, theo UBND huyện Hóc Môn, việc phóng viên Tạp chí Điện tử và Môi trường bị hành hung là do phóng viên vào nhà người dân và không liên hệ trước. Với vụ việc này Công an xã Tân Hiệp đã lập biên bản và UBND xã Tân Hiệp đã xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trương Thanh Phong.

Đình Nguyên

Tin cùng chuyên mục